THỨ NĂM TUẦN THÁNH – LỄ TIỆC LY – 24/3.2016

Bài đọc 1 trong Thánh Lễ thứ năm Tuần Thánh Giáo Hội mời gọi chúng ta nghe đoạn sách Xuất Hành nói về việc Thiên Chúa chỉ định dân It-ra-el ăn mừng lễ Vượt Qua, nhắc nhở họ nhớ lại biến cố Thiên Chúa đã làm để giải thoát dân Itrael ra khỏi đất Ai Cập.

Bài đọc 2 trích thư của Thánh Phao lô gửi tín hữu Cô-rin-tô, tường thuật cho chúng ta việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể. Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa hiện diện một cách sống động với tất cả trái tim đầy tình yêu cứu độ.

Bài Tin Mừng theo Thánh Gioan thuật lại bầu khí của bữa tiệc chia tay giữa Chúa Giêsu và các Tông đồ. Trong bữa tiệc ly Chúa Giê su đã cúi xuống rửa chân cho các Tông Đồ, việc làm của một người tôi tớ, một thân phận thấp hèn trong khi Ngài là Thầy và là Chúa.

 Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giêsu mặc áo vào, trở về chỗ và nói : Anh em gọi Thầy là thầy, là Chúa, điều đó là phải. Vậy nếu Thầy là thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Bài học từ việc cúi xuống rửa chân đến đây đã rõ. Chúa Giêsu muốn dạy các ông bài học về sự phục vụ. Vì trở thành môn đệ của Chúa, thành những người nối dài tình yêu và lòng thương xót của Chúa, không phải để các tông đồ tìm kiếm một địa vị quyền lợi theo kiểu thế gian, nhưng là phải chấp nhận cởi bỏ con người của mình. Cởi bỏ con người tức là cởi bỏ địa vị, quyền lực, tham vọng, cởi bỏ cả cái tôi kiêu căng và thói tự ái, để có thể cúi xuống phục vụ anh em. Người mạc khải ý nghĩa của đời sống Kitô hữu: một đời sống yêu thương trao hiến, một cuộc đời phục vụ và quảng đại. 

Đỉnh cao của phụng vụ Công Giáo là Tam Nhật Thánh. Cùng với Giáo Hội toàn cầu, thứ 5 ngày 24/3/2016 vào , Giáo xứ Khiết Tâm đã long trọng bước vào Tam nhật Thánh với Thánh lễ  đồng tế. Cha xứ Phaolô Maria chủ tế, cha Gioan Baotixita Hường giảng lễ. Sau bài giảng, Cha chủ tế đã thực hiện nghi thức rửa chân cho 12 Tông Đồ, giúp cho mọi người sống lại biến cố  lịch sử, khi Chúa Giêsu cúi mình rửa chân cho các Tông Đồ và truyền dạy cho các ông năm xưa và chúng ta hôm nay về điều răn mới “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con”.

Ngay sau lời nguyện cuối lễ, toàn thể công đoàn và quý Cha đồng tế rước kiệu Mình Thánh Chúa qua Nhà Chầu Tạm. Các giáo khu, các hội đoàn, cộng đoàn dòng tu trong giáo xứ. thay phiên chầu lượt cho đến nửa đêm, suy niệm về :

1.      Bí tích Thánh Thể để nuôi dưỡng nhân loại.

2.      Thiên chức Linh mục thừa tác để Chúa tiếp tục chăm sóc nhân loại.

3.      Giới răn yêu thương để con người được hạnh phúc.

 

 BMVTT

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập