Tuần 4

Hãy có lòng nhân từ

I. KHAI MẠC

Hát:  Chúa Là Tình Yêu

ĐK: Chúa là tình yêu cao vời trên ngàn mây xanh ấm lòng cho người lữ hành, Chúa là tình yêu.

1. Trên đường đời lâu dài, cho mưa nắng sờn vai. Nhưng Chúa là tình yêu thì con vui bước bên Ngài.

2. Như đồng tử mắt Người thương bênh đỡ đời con. Ôi Chúa là tình yêu ngày đêm ủ ấp dắt dìu.

3. Như phượng hoàng bay lượn giương đôi cánh ủ con. Ôi Chúa là tình yêu chở che con những đêm ngày.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng giàu lòng nhân từ và hay thương xót, chúng con xin cung kính thờ lạy Chúa đang ngự thật trong Bí Tích Thánh Thể trước mặt chúng con đây. Chúng con cảm tạ Chúa đã ban chính Thịt Máu Chúa, làm lương thực nuôi sống linh hồn chúng con, để chúng con được vững bước trong cuộc lữ hành trần thế này. Chúa còn ở lại với chúng con mọi ngày cho đến tận thế trong Bí Tích Tình Yêu này, đó là hạnh phúc nhất cho đời chúng con.

Lạy Chúa, Chúa là Đấng nhân từ với chúng con mỗi ngày khi ban cho chúng con sự sống, lương thực, Lời Chúa và Thánh Thể, ơn gọi phụng sự Chúa, cho dù chúng con bất xứng. Xin ban Thánh Thần Chúa hướng dẫn chúng con, để chúng con biết noi gương Chúa, cầu nguyện cho kẻ thù và làm ơn cho những ai ngược đãi với chúng con. Như thế, chúng con sẽ nhận được phần thưởng lớn lao mà Chúa dành co chúng con. Amen.

(Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chỉ vì chúng con thiếu đời sống cầu nguyện, thiếu sự hồi tâm kiểm điểm lại chính mình mỗi ngày, nên tội lỗi đã làm cản trở chúng con đến lãnh nhận các ơn thánh của Chúa - Xin Chúa thương xót và biến đổi chúng con.

Cộng đoàn HÁT: Nguyện Chúa chí ái hãy lắng nghe lời chúng con. Rủ tình thương xem vì chúng con phạm đến Ngài.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu, trong Bí Tích Thánh Thể Chúa tuôn đỗ muôn ơn lành và ban ơn tha thứ cho chúng con, nhưng chúng con vẫn chưa ý thức được ơn cao trọng này để đến tham dự thánh lễ và rước Chúa - Xin Chúa thương xót và biến đổi chúng con.

Cộng đoàn HÁT : Nguyện Chúa chí ái hãy

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu, chỉ vì thiếu lòng yêu mến Chúa và thiếu lòng quảng đại với tha nhân, nên chúng con thường có cái nhìn xa cách với những ai đã gây buồn phiền cho chúng con - Xin Chúa thương xót và biến đổi chúng con.

Cộng đoàn HÁT : Nguyện Chúa chí ái hãy

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con hãy tha thứ lỗi lầm cho người khác như Chúa đã tha thứ cho chúng con, nhưng lạy Chúa, chúng con vẫn chưa thật lòng sống sự tha thứ như lời kinh chúng con đọc hằng ngày - Xin Chúa thương xót và biến đổi chúng con.

Cộng đoàn HÁT : Nguyện Chúa chí ái hãy

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Chúng ta hãy dâng lời cảm tạ Chúa, vì Ngài đã thực hiện bao việc kỳ diệu trong công cuộc Sáng Tạo, trong Lịch Sử Ơn Cứu Độ và trong đời sống chúng ta.

Lạy Chúa,

Bè 1: Chúng con cảm tạ Chúa, vì do lòng nhân hậu bao la, Chúa đã dựng nên thế giới tốt lành xinh đẹp, và cho mọi loài được tham dự vào vinh quang huy hoàng của Chúa.

Bè 2: Chúng con cảm tạ Chúa, vì do tình thương bao la, Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh Chúa, và trao phó cho con người trách nhiệm trông coi vũ trụ này.

Bè 1: Chúng con cảm tạ Chúa, vì Chúa xót thương nhân loại lỗi lầm, Chúa đã không bỏ mặc con người dưới quyền sự chết, nhưng đã hứa ban Ơn Cứu Rỗi cho mọi người.

Bè 2: Chúng con cảm tạ Chúa, vì tình thương bao la, Chúa đã thiết lập giao ước với loài người, và đã không ngừng mời gọi chúng con đến sống cuộc sống ân tình với Chúa.

Bè 1: Chúng con cảm tạ Chúa, vì thương xót nhân loại yếu đuối lầm lạc, Chúa đã tỏ mình ra cho loài người, và không ngừng sai các ngôn sứ đến, để dạy dỗ loài người vững tâm tin tưởng, và kiên nhẫn chờ đợi ngày Chúa thực hiện Ơn Cứu Độ.

Bè 2: Chúng con cảm tạ Chúa, vì quá yêu thương thế gian, nên khi tới giờ đã định, Chúa đã sai Con Một đến, mặc lấy xác phàm, sống trọn kiếp con người như chúng con, ngoại trừ tội lỗi.

Bè 1: Chúng con cảm tạ Chúa, vì tình thương bao la, Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn Tỳ Nữ Chúa là Đức Maria, và đã chọn người làm mẹ con một Chúa.

Bè 2: Chúng con cảm tạ Chúa, vì tình thương bao la, Chúa đã gìn giữ Đức Maria khỏi mọi vết nhơ tội lỗi, để người trở nên cung điện xứng đáng cho con một Chúa khi Ngài sinh xuống trần gian.

Bè 1: Chúng con cảm tạ Chúa, vì tình thương bao la, Chúa đã sai Con Một đến để loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, công bố ơn giải thoát cho người bị tù đày, đem lại niềm vui cho những ai bị sầu khổ, và công bố thời kì của Chúa cho muôn dân.

Bè 2: Chúng con cảm tạ Chúa, vì tình thương bao la, Chúa đã phó nộp Con Một vô cùng yêu quí của Chúa cho quyền lực ác thần, Người đã tự hiến mình chịu chết để tiêu diệt sự chết, và đã sống lại để khơi nguồn sự sống mới cho trần gian.

Bè 1: Chúng con cảm tạ Chúa, vì tình thương bao la bền vững, Chúa đã thiết lập Hội Thánh, Dân Riêng Mới của Chúa, để tiếp tục công cuộc Cứu Rỗi nơi trần gian cho đến tận thế.

Bè 2: Chúng con cảm tạ Chúa, vì tình thương bao la, Chúa đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể làm trung tâm và tột đỉnh cho đời sống Kitô hữu, để luôn hiện diện và đồng hành với dân Chúa trong cuộc lữ hành trần gian này.

Người dẫn: Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống và mọi tốt lành thánh thiện. Người luôn rộng tay ban phát muôn ơn lành cho mọi loài thụ tạo. Giờ đây, thay cho muôn loài muôn vật, chúng ta hãy cùng nhâu dâng lời cảm tạ Chúa.

Cộng đoàn:

“Lạy Chúa, chính Ngài là Thiên Chúa của con,
xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ;
lạy Thiên Chúa con thờ,

 xin dâng Ngài vạn tiếng tôn vinh.
Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. (Tv.118:28-29)

 (Thinh lặng)

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa...

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại. Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy. Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.

"Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."

 Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)     

Suy niệm lời Chúa:

Nhân từ cũng có nghĩa là bao dung.

Nhân từ là thái độ hòa nhã, quảng đại và hay tha thứ, do bởi lòng giàu tình thương, như Kinh Thánh nói về Đấng Cứu Thế : Người không mau giận, chậm bất bình và hay thương xót. Không ai nghe tiếng Người ngoài đường phố. Cây sậy đã giập Người không nỡ bẻ gãy. Tim đèn còn khói Người không nỡ giập tắt.

Bao dung cũng là lòng quảng đại và thái độ của Chúa Giêsu. Người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình, đang run sợ, mặt tái mét trước mặt Chúa và đông đảo người hung hăng cáo tội chị. Chúa không nỡ để chị phải khổ sở, nên không nhìn vào mặt chị để kết án, Ngài chỉ lấy ngón tay vẽ vạch trên mặt đất. Người ta nói là Ngài đang viết những điều thầm kín của ai đó, mà chỉ người ấy hiểu.

Nhưng không phải Chúa chỉ bao dung với chị, mà Chúa bao dung cả với những kẻ tố cáo chị. Nếu Chúa giận thì Chúa giận những kẻ tố cáo chị hơn. Vì Chúa biết rõ từng người, từng địa vị của họ và cách sống giả hình của họ. Chúa biết họ cũng tội lỗi mà không biết mình, lại còn tố cáo người khác, với thâm ý là bôi nhọ Chúa, là phá công việc của Chúa. Nhưng vì lòng từ bi nhân hậu Chúa không nói rõ ra tội lỗi của họ mà rất kín đáo Chúa bảo họ: Ai không có tội thì ném đá chị này đi. Với câu nói của Chúa, họ xấu hổ và tự thẹn rút lui.

Sau cùng thì Chúa đứng lên thấy chỉ còn một mình chị ta đứng đó. Chúa hỏi: Không ai kết án chị sao? - Chị thưa: Không. Và Chúa bảo: Vậy chị hãy về mà đừng phạm tội nữa. Ôi! Chúa nhân từ và bao dung dường nào !

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con học theo gương nhân từ và quảng đại bao dung của Chúa, khi phải vì bổn phận mà xét đoán, sửa dạy người khác. Chúng con đã được Chúa yêu thương tha thứ mọi tội lỗi. Xin đừng để chúng con cứ khó chịu gay gắt với tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa cho chúng con được thói quen nhìn thấy Chúa trong mọi người để chúng con được vì Chúa mà bao dung với mọi người. Hàng ngày trong Nhiệm Tích Thánh Thể Chúa chờ đón chúng con với tâm tình bao dung và quảng đại tha thứ. Amen


(Thinh lặng)

Hát: Luật Yêu Thương

1. Cho con một điều răn mới yêu thương luật Chúa muôn đời, cho con một đời dấu yêu con ơi hãy yêu mến nhau. Theo gương Thầy yêu thương trước, hy sinh mà hiến thân mình, hy sinh vì người dấu yêu liều cả tấm thân tình yêu chứng nhân.

ĐK: Yêu thương là điều răn mới, anh em hãy mến yêu nhau. Yêu thương người ta sẽ biết anh em là môn đệ Thầy.

2. Yêu thương là hy sinh trước cho con cả chính thân mình. Yêu thương cần chi đắn đo không xem lời thua trước sau. Yêu thương dù muôn nguy khó kiên tâm chẳng nghĩ xa gần yêu thương mùa xuân ngát hương tỏa lan bốn phương này con biết chăng.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

Người dẫn: Chúa đã dạy chúng con hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em. Xin cho chúng con biết xóa mình đi mỗi khi bị xúc phạm và rộng lòng tha thứ, đón nhận và yêu thương tha nhân.

Cộng đoàn: Chúa hằng yêu thương và săn sóc đoàn dân Chúa đã chọn, xin nhận lời chúng con cầu khẩn và xin làm cho chúng con thêm tin tưởng vào tình yêu Chúa  

Người dẫn: Chúa đã làm gương cho chúng con vì Chúa đã xin Thiên Chúa Cha tha thứ cho những người làm khổ đau cho Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết yêu thương kẻ thù như Chúa dạy.

Cộng đoàn: Chúa hằng yêu thương và săn sóc đoàn dân Chúa đã chọn, xin nhận lời chúng con cầu khẩn và xin làm cho chúng con thêm tin tưởng vào tình yêu Chúa  

Người dẫn: Chúng con nhận biết mình dễ nóng nảy, tự ái và tự kiêu nên hay làm mất lòng tha nhân. Xin Chúa cho chúng con khi đã lỗi lầm biết hạ mình làm hòa với tha nhân.

Cộng đoàn: Chúa hằng yêu thương và săn sóc đoàn dân Chúa đã chọn, xin nhận lời chúng con cầu khẩn và xin làm cho chúng con thêm tin tưởng vào tình yêu Chúa  

Người dẫn: Trong Nhiệm Tích Thánh Thể, Chúa đã hoàn toàn xóa mình đi, để dù vốn là Con Thiên Chúa cao quý, Chúa đã đến, đã ở với chúng con trong dạng bánh nhỏ bé, mong manh. Xin Chúa cho chúng con được đức tin mạnh mẽ để luôn khao khát Chúa và đến với Chúa như con thảo để an ủi Chúa.

Cộng đoàn: Chúa hằng yêu thương và săn sóc đoàn dân Chúa đã chọn, xin nhận lời chúng con cầu khẩn và xin làm cho chúng con thêm tin tưởng vào tình yêu Chúa  

 KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ                                 

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Kinh Hòa Bình

ĐK: Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa, trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đêm an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nguy nan. Chiếu trông cậy vào nơi thất vọng. Để dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa xin hãy dạy con. Tìm an ủi người hơn được người ủi an. Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết. Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi Thần Linh thánh ái, xin mở rộng lòng con. Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập