CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm

Lúa là loại thực vật thân thảo cung cấp thức ăn chính cho đa số các dân tộc trên thế giới.Trái lại, cỏ lùng cũng có thân như lúa, nhưng lá cứng và sắc cạnh, chỉ có thể là thức ăn bất đắc dĩ cho một vài loại gia súc. Hạt của nó rất ít, có thể chỉ là thức ăn cho gia cầm mà thôi. Cỏ lùng lại có sức phát triển hoang dại, lấn đất và lấn át cả các thực vật thân thảo, làm cho đất mau bạc màu, hoa màu và cây cối chung sống với nó phải cằn cỗi.

Vì thế ruộng nào có cỏ lùng thì người ta thường phá đi và diệt trừ hẳn. Nhưng thân và lá nó lại rất giống cây lúa, nên ai không có kinh nghiệm nghề nông thì khó nhận ra nó ngay. Chúa dùng cỏ lùng để nói dụ ngôn dạy ta phải đề phòng, kẻo dễ bị ảnh hưởng xấu của kẻ dữ.

Chúa chủ ý dạy ta, nếu bất đắc dĩ phải sống chung với người gian ác thì phải khôn ngoan và nhẫn nhục. Vì nếu cây lúa tốt không thể ảnh hưởng tốt cho cỏ lùng, nhưng ai khôn ngoan và biết nhịn nhục có thể biến kẻ xấu nên người lành, nhất là nếu ta biết sống tốt với mọi người. Vì như người ta nói : "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Nếu ta buông theo tội lỗi thì ta sẽ bị tội lỗi lấn át. Nhưng nếu ta cố gắng sống tốt, thì có thể kẻ dữ nhờ ta mà hoán cải.

Dụ ngôn cỏ lùng - lúa tốt còn nói lên lòng Chúa Giêsu khoan nhân đối với mọi người. Gia nhân ông chủ phát hiện ra cỏ lùng trong ruộng lúa thì vội vàng xin chủ cho đi nhổ cỏ lùng. Nhưng ông chủ bảo: Hãy đợi mùa gặt rồi lượm riêng ra mà đốt, chứ bây giờ rễ lúa và cỏ quyện với nhau, nhổ cỏ là nhổ oan cả lúa. Bao giờ Chúa cũng nhân nhượng chờ đợi người có tội sám hối, thì ai tự nghĩ mình là người lành cũng phải bao dung, cầu nguyện cho kẻ có tội sám hối.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Lời Chúa kêu gọi chúng con trở nên bình tĩnh trước cuộc sống xô bồ của trần gian, đầy gương xấu và sự lường gạt. Kẻ tội lỗi có thể đắc chí vì những lợi lộc chóng qua, nhưng họ không thấy những hậu quả tai hại trong ngày chung thẩm. Chúa muốn chúng con phải khiêm nhường hơn nữa, đừng dán nhãn hiệu cỏ lùng, cỏ xấu cho ai. Xin Chúa cho chúng con biết gìn giữ hạt giống đức tin Chúa đã gieo, đừng để cỏ lùng bén rễ trong mảnh đất tâm hồn mình.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã nhân từ và nhẫn nại với chúng con. Xin cho chúng con luôn tỉnh thức để nhận ra những bụi cỏ dại, trong tâm hồn chúng con, những khuynh hướng xấu đang đè nặng cõi lòng. Xin Chúa thanh luyện và biến đổi để mỗi ngày chúng con được ở gần Chúa hơn, được trở nên giống Chúa nhiều hơn. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập