CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm

Giáo Hội dành Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ để mừng lễ Chúa Kitô - Vua Vũ Trụ. Khép lại năm phụng vụ, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm và tôn thờ Chúa Giêsu như vị Vua của muôn loài, của toàn thể vũ trụ và của từng người chúng ta. Danh xưng Vua Vũ Trụ ít nhiều làm người ta liên tưởng đến hình ảnh một vị vua trần thế với quyền lực và vinh hoa phú quý. Ngược lại, Đức Giêsu Kitô Vua thể hiện một chân dung khác, một nhân cách khác, đó là Vua Tình Yêu.

Trong thư gửi tín hữu Philiphê, thánh Phaolô cho chúng ta cái nhìn khái quát về vị Vua Tình Yêu như sau: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân phận nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: ‘Đức Giêsu Kitô là Chúa’” ( Pl 2, 6-11)

Xác tín của thánh tông đồ Phaolô về Đức Giêsu cho chúng ta hiểu rõ hơn con đường và cung cách của vị Vua Tình Yêu. Ngài đã chọn con đường từ bỏ, con đường ra không khi đến với con người. Vì yêu thương và muốn con người được hạnh phúc, Đức Giêsu chấp nhận ở giữa con người, trở nên giống con người hầu cho con người được trở nên giống Ngài hơn. Chiêm ngắm Vua Giêsu, chúng ta được tràn ngập an ủi và thấy mình được yêu thương bằng tình yêu cao cả vô tận. Trong ân sủng của Đức Kitô, chúng ta để tình yêu của Ngài chiếm trọn con tim và tâm hồn để ta cũng được thông phần với Ngài trong niềm hạnh phúc.

Cung cách hành xử và chọn lựa của Đức Giêsu không khỏi làm chúng ta suy nghĩ, bởi lẽ từ bỏ và hy sinh luôn là thách đố lớn lao. Chúng ta ít nhiều kinh nghiệm được sự quyến rũ của các thoả hiệp, sự nặng nề và khó xử khi cần phải bao dung và tha thứ. Chúng ta chắc chắn cũng chạnh lòng khi đứng trước một bàn tay nào đó đang ngửa xin. Nhiều khi chúng ta không khỏi chưng hửng khi lòng tốt của chúng ta bị lạm dụng cách quá đáng. Tuy nhiên, là con cái Chúa chúng ta được mời gọi hành xử như Ngài, yêu thương và trao ban cách vô vị lợi.

Chúa Kitô Vua Vũ Trụ đã sống và trao ban trọn cả tình yêu cho nhân loại, Ngài khơi lên nơi con người ngọn lửa tình yêu và ước mong nó cháy mãi để thế giới tràn ngập yêu thương. Ngài cũng mời gọi mỗi người chúng ta trở thành người đem lửa yêu thương cho người khác. Mỗi người là một ngọn lửa nho nhỏ đơn sơ, khi góp với tha nhân, ngọn lửa ấy có thể bùng lên đem yêu thương, tha thứ và bình an cho con người và thế giới hôm nay.

Trong tâm tình người con hiếu thảo, người dân Thiên Quốc, chúng ta hiệp lời cầu nguyện, xin Đức Giêsu Kitô, Vua Tình Yêu thánh hoá chúng ta để mỗi ngày trở nên xứng đáng với ơn gọi con cái Chúa, sẵn sàng lắng nghe và đáp lại lời mời gọi thực thi yêu thương và bác ái đối với anh chị em đồng loại.

Cầu nguyện:

 Lạy Chúa Giêsu là Vua Vũ Trụ, Chúa đã chọn cách trở nên con người để đến với chúng con. Chúa đã chọn cách ra không để chúng con được đầy đủ, Chúa đã trở nên nghèo khó để chúng con được sung túc, Chúa đã hy sinh mạng sống để chúng con được sự sống vĩnh cửu. Xin tình yêu Chúa biến đổi chúng con nên giống Ngài hơn, bằng những nỗ lực và hy sinh của chúng con mỗi ngày. Xin dạy chúng con biết yêu thương như Chúa, để cuộc đời chúng con được sống trong bình an và thanh thản.

Thực tế cuộc sống nhiều khi làm chúng con sợ hãi, áp lực trách nhiệm khiến chúng con thêm mệt mỏi, tương quan đổ vỡ làm chúng con suy sụp. Những lúc ấy, xin Chúa là Vua Tình Yêu khơi lên nơi chúng con tình yêu của Chúa, và giúp chúng con nhận ra tình yêu Chúa trong mọi người và nơi mọi tạo vật để chúng con biết yêu thương như Ngài, để những ai gặp chúng con có thể cảm nhận được tình yêu của Chúa. Xin Chúa an ủi và nâng đỡ những ai đang khốn khó, để họ vững lòng cậy trông trong gian nan thử thách và hy vọng một tương lai tốt đẹp hơn. Xin Chúa đánh động tâm trí và con tim chúng con, để chúng con chia sẻ và quan tâm đến người nghèo khó, vì biết rằng họ là bạn của Chúa, những người bé nhỏ nhưng được Chúa yêu thương. Xin Chúa giúp chúng con nhớ rằng, khi chúng con làm điều gì tốt cho họ, là chúng con đang làm cho chính Chúa. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập