TĨNH TÂM MÙA CHAY 2017

27-28-29/03/2017

 

Mùa Chay, như thường lệ, cộng đoàn giáo xứ có những ngày tĩnh tâm để nhìn lại những lỗi lầm bất xứng và quay trở về với Thiên Chúa. Như người bạn tình của của Chúa, giáo xứ được Chúa dẫn đưa vào trong trong sa mạc.

Dưới sự linh hướng của Cha Giuse Phạm Quốc Văn (Dòng Đa Minh).

Chủ đề của ba buổi tĩnh tâm như sau:

v THỨ 2, NGÀY 27.3.2017 CHỦ ĐỀ: "DẬY ĐI EM, BẠN TÌNH CỦA ANH" (Dc 2,10).

v - THỨ 3, NGÀY 28.3.2017 CHỦ ĐỀ: "NGƯỜI TÔI YÊU THUỘC TRỌN VỀ TÔI, TÔI TRỌN VẸN THUỘC VỀ CHÀNG" (Diễm Ca 2,16). 

v - THỨ4, NGÀY 29.3.2017 CHỦ ĐỀ: "TÌNH YÊU MÃNH LIỆT NHƯ TỬ THẦN" (Diễm ca 8,6).

v   Với chủ đề ngày thứ nhất, Cha nhắc đi nhắc lại thật nhiều lần câu Thánh vịnh “Dậy đi em, bạn tình của anh ơi!” nghe có vẻ như  là những lời của đôi lứa đang yêu nhau, gọi nhau một cách thân mật. Nhưng Hội thánh lại dùng chính hình ảnh này để diễn tả tình yêu của Thiên Chúa – mỗi người là người tình của TC, đều được Chúa hết mực yêu thương và lời mời gọi “dậy đi em”, hãy trỗi dậy, từ bỏ con người cũ tội lỗi của chúng ta mà quay về với Thiên Chúa, Người đã hy sinh chính mạng sống mình vì tình yêu!

Trong buổi chia sẻ, Cha nhấn mạnh rằng không đơn thuần mà Đức Thánh Cha Phanxicô lại chọn chủ đề của năm 2017 “ Niềm Vui Tình Yêu Gia Đình” để chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân. Bởi vì, gia đình là một vấn đề cấp bách được đặt lên hàng đầu và được quan tâm một cách đặc biệt giữa xã hội hôm nay.

Cha đã hỏi ý kiến nhiều người trong cộng đoàn chúng ta “ Cần chuẩn bị bao lâu trước khi kết hôn và chuẩn bị những gì?” . Mỗi người có một quan điểm khác nhau và Cha đã đưa ra câu trả lời khiến cộng đoàn hết sức ngạc nhiên “cần chuẩn bị mọi thứ ngay từ ngày đứa trẻ được sinh ra”, cụ thể là:

  1. Chuẩn bị xa: ngay từ khi một đứa trẻ sinh ra thì cần giáo dục cho nó ngay những đức tính tốt được thể hiện qua nếp sống hằng ngày trong gia đình, theo gương của cha mẹ để trở thành một người con ngoan.
  2. Chuẩn bị xa: từ những mầm móng nhân đức trong gia đình, đến độ tuôi trưởng thành, cha mẹ cần dạy dỗ và chuẩn bị cho con cái những gì cần thiết để trở thành một người cha, một người mẹ sau này từ những điều đơn giản như tinh thần trách nhiệm với người khác, biết quan tâm, chia sẻ những khó khăn với gia đình, làm những công việc hằng ngày. Và đặc biệt cũng cần chuẩn bị về đời sống đạo như học hỏi giáo lý hôn nhân.
  3. Chuẩn bị ngay khi kết hôn: là khi chúng ta đã được ơn gọi vào đời sống hôn nhân gia đình.

Đặc biệt, để làm được những điều đó chúng ta cần cầu nguyện thật nhiều, kết hợp với Thiên Chúa để Ngài đồng hành và hướng dẫn trong mỗi giai đoạn của cuộc đời chúng ta.

 

v  Ngày thứ hai của tuần tĩnh tâm, cha giảng phòng đã dẫn cộng đoàn đến “Lòng Trung Tín của Hôn Ước”. Chúa đã chọn Israel là dân riêng của Chúa. Dân chọn Chúa là Chúa của mình. Sa mạc là nơi hẹn hò giữa Chúa và dân “Ta quyến rũ dân ta vào sa mạc.” Cuộc đời và hôn nhân của tiên tri Hôsê trở thành dấu chỉ giữa Thiên Chúa và dân; người kỹ nữ mà Hôsê đã yêu thương cưới làm vợ vẫn ngoại tình. Dân cũng ngoại tình, phản bội Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vẫn một lòng thành tín, yêu thương , luôn kêu gọi dân  trở về với Người.

Hôn nhân là một Bí Tích. Bí Tích Hôn Nhân thánh thiện, vì chính Chúa chúc lành cho tình yêu phu thê, được diễn tả như tình yêu  của Chúa Giêsu và hiền thê Hội Thánh. Qua BTHN người nam người nữ nên một xương một thịt, họ thuộc trọn về nhau cùng  bày tỏ lòng trung tín, và “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không  được phân ly”(Mt 19, 6).

Bức tranh gia đình ngày càng loang lổ, biết bao gia đình đã tan rã, nỗi đau cắt vào trái tim Hội Thánh. Đâu là nguyên do của những đổ vỡ ?

- Vì người ta thiếu lòng tin

- Vì người ta qúa đề cao chủ nghĩa cá nhân

- Vì thiếu đạo đức

Tất cả những thất trung đang diễn ra giữa xã hội này. Vậy làm sao để chúng ta thấy được lòng trung tín là cần thiết ?

v  "Tình yêu mãnh liệt như tử thần." Với đề tài này, cha giảng phòng đã chia sẻ về 3 lãnh vực : - Khám phá tình yêu – Nuôi dưỡng tình yêu – Bảo vệ tình yêu.

- Khám phá tình yêu : Tình yêu đôi bạn là cách diễn tả sống động tình yêu TC dành cho Hội Thánh, Chúa đã hiến thân mình vì HT. Chúng ta đặt câu hỏi, tai sao giữa muôn muôn người tôi lại không quen, không gặp mà lại gặp người này. Đó là cái duyên, TC đã sắp đặt, se duyên, mà TC đã se thì “duyên thắm chỉ hồng.” Đôi bạn được sánh ví như đôi dép, lúc nào cũng có nhau. Nếu mất một chiếc, thế chiếc khác vào thành đôi dép lệch. Thiên Chúa đã sắp đặt thì đừng bao giờ so sánh người của mình với ai khác, sự so sánh là thứ ngoại tình.

Nuôi dưỡng tình yêu : Khi khám phá tình yêu Chúa ban cho mình thì phải  nuôi dưỡng tình yêu, nâng niu trân trọng tình yêu. Đừng khinh thường những cái nhỏ bé, vì một lỗ nhỏ có thể làm đắm chiếc thuyền to. Phải tạo cho nó một hệ sinh thái, một bầu khí quyển phù hợp. Đó là bầu khí hòa thuận, tôn trọng nhau, một hệ sinh thái thuộc về nhau, đón nhận nhau vô điều kiện; ra đường ông nọ bà kia, nhưng về đế nhà, chấp nhận sự trần trụi của nhau.

Bảo vệ tình yêu : Để bảo vệ tình yêu, chúng ta phải can đảm mời ra khỏi căn nhà mình

* Một lối sống hưởng thụ.

* Ngôn ngữ chợ búa, những lời chì chiết nhau.

* Loại bỏ tất cả những gì nguy hại đến bầu sinh thái.

Hãy biết nói những lời nhẹ nhàng, yêu thương.

Kết thúc tam nhật tĩnh tâm, sau Thánh Lễ, ông chủ tịch HĐMVGX đại diện cho cộng đoàn giáo xứ cám ơn cha giảng phòng.

                                                                                                                           BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập