CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm Lc 9,18-24

Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe đặt ra cho chúng ta câu hỏi về căn tính của Đức Giêsu: Người là ai? Chúng ta đọc thấy hai câu trả lời cho câu hỏi “Đức Giêsu là ai”: một là từ đám đông dân chúng và một từ chính các môn đệ mà đại diện là tông đồ Phêrô. Đức Giêsu hỏi các môn đệ:

-    “Đám đông dân chúng nói Thầy là ai?”

Họ nói

-    Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, có kẻ bảo là ông Êlia, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại.

-    Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?

Ông Phêrô thưa:

-    Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.” (Lc 9, 18-20)

Đám đông dân chúng có ý kiến khác nhau về thân phận Đức Giêsu và tất cả đều không chính xác. Họ đến với Người, nghe Người giảng và chứng kiến các phép lạ nhưng chỉ dừng lại ở việc biết Người cách mơ hồ. Các môn đệ gần gũi với Thầy Giêsu hơn và ý thức được Thầy mình là ai. Tuy vậy, để nhận ra Đức Giêsu là ai, cần có tương quan riêng tư và mật thiết với Ngài. Cả Tin Mừng Matthêu, Maccô cũng thuật lại câu chuyện này, nhưng chỉ có Luca cho chúng ta một sắc thái khác biệt. Thánh sử Luca đặt câu hỏi này trong bối cảnh Đức Giêsu cầu nguyện, ở gần bên là các môn đệ. Câu chuyện khởi đầu rằng: “ Hôm ấy, đang khi Đức Giêsu cầu nguyện một mình, các môn đệ cũng ở đó với Người.” Có lẽ chỉ trong cầu nguyện và làm bạn thân tình với Chúa Giêsu chúng ta mới hiểu và biết Người là ai. Không có tương quan cá vị và thiết thân với Chúa, đám đông dân chúng chỉ có thể dừng lại ở những dấu chỉ bên ngoài, qua những lời rao giảng và dấu lạ, như những ngôn sứ khác cũng đã làm và do đó, họ chỉ nói theo kinh nghiệm là phỏng đoán về Người mà thôi. 

Người tín hữu chúng ta được nuôi dưỡng và lớn lên trong hành trình đức tin của Giáo Hội, chúng ta cũng được nghe biết và thông truyền những điều liên quan đến Chúa Giêsu. Do đó chúng ta biết rõ về Ngài. Tuy vậy, nếu cái biết ấy chỉ là kiến thức và dữ kiện, chúng ta chưa thực sự gần gũi với Người. Chúng ta có thể thuộc lòng những gì đã được viết về Ngài, nhưng nếu những lời ấy chưa thực sự đụng chạm và biến đổi chúng ta, chúng ta cũng mới chỉ theo Chúa xa xa mà thôi. Đến một lúc nào đó, chính mỗi người chúng ta tự mình trả lời câu hỏi: “đối với tôi, Đức Giêsu là ai?”. Câu trả lời không chỉ là do những gì đã học, đã nghe nhưng cần phải là những gì đã trải nghiệm, đã đụng chạm và gắn kết thân thiết với Chúa.

Trả lời được câu hỏi này, chúng ta cũng sẽ hiểu mình là ai trong tương quan với Chúa. Nếu Chúa Giêsu đối với tôi cũng mơ hồ và tương quan của tôi với Ngài không thật thân thiết, tương quan ấy có cũng được không có cũng chẳng sao, thì có lẽ chúng ta chưa thực sự hiểu Ngài là ai. Biết Chúa gắn liền với việc đi theo Ngài. Đi theo Chúa không phải lúc nào ta cũng sẵn sàng bởi Chúa Giêsu đã nói: “Ai muốn đi theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hàng ngày mà theo.” (c. 23) Người môn đệ luôn luôn mang vác nơi mình sứ mạng được trao phó. Người tín hữu biết và tuyên xưng Chúa luôn gắn liền với hành động từ bỏ bản thân và vác thập giá hàng ngày để theo Chúa. Sẽ chẳng thể là môn đệ Chúa nếu một đàng chúng ta nói biết Người, đàng khác lại hành xử không theo lời dạy của Người. Danh xưng người Kitô hữu luôn gắn liền với sứ mạng đi theo Chúa, trở thành chứng nhân và môn đệ của Người.

Xin Lời Chúa là nguồn sức mạnh và an ủi chúng ta trên từng bước đường theo Chúa, để trong mọi sự chúng ta hiểu biết và hành xử như Người. Xin Chúa ban ơn để chúng ta thực sự dám bước theo Chúa mỗi ngày ngang qua chính những vui, buồn, sướng, khổ trong cuộc sống để, nhờ ơn Chúa, chúng ta sống những điều bình thường cách phi thường.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể , Chúa đã đến và ở với chúng con như một người bạn đồng hành, để chia sẻ từng bước đường cuộc sống. Chúa đến ban tặng chúng con sứ điệp yêu thương của Cha, để chúng con được sống bình an hạnh phúc. Xin cho chúng con biết Chúa, và nhờ đó chúng con biết chúng con là ai. Mỗi khi chúng con tuyên xưng vào Chúa, xin cho chúng con ý thức mình là con cái Chúa, để sống tròn đầy sứ mạng Chúa trao. Xin cho con hiểu Chúa, để qua đó chúng con biết phải làm gì, để nên giống Chúa hơn trong lời nói và hành động. Để những gì chúng con làm chứng cho Chúa không trở nên vô nghĩa và trống rỗng. Xin giúp chúng con biết đến với Chúa trong thinh lặng và cầu nguyện, để chúng con được gắn kết với Chúa hơn, và nhờ đó cuộc sống của chúng con được an bình và vui tươi trong tình yêu Chúa. Amen.  

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập