Từ hang đá máng cỏ đến ngôi nhà của Hội Dòng Thánh Thể Việt Nam

Hôm nay là ngày đầu năm mới, Hội Dòng Thánh Thể Việt Nam thật là vui mừng sau gần 50 năm hiện diện và hoạt động trên mảnh đất này đã có được một ngôi nhà xứng hợp để đáp ứng cho các nhu cầu sinh hoạt cần thiết của Hội Dòng một cách chính thức như cha bề trên giám tỉnh chủ tế thánh lễ và qua cha phó bề trên giám tỉnh trong bài giảng đã nhấn mạnh đến.

50 năm hiện diện đã lặng lẽ qua đi, nhưng kèm theo đó biết bao là mồ hôi, công sức, và cả nước mắt chất đầy hy sinh của các tu sĩ với sứ mạng của hội Dòng. Nhờ đó, các tu sĩ đã có những mối tương quan tốt đẹp với mọi người ở khắp mọi nơi, để rồi cuối cùng ngôi nhà chung của Hội Dòng nói riêng và của nhiều hội đoàn có liên quan đến sứ vụ Thánh Thể nói chung được hình thành đến không ngờ như hiện nay.

Từ lúc khung nhà được dựng lên cho tới ngày hoàn thành ai có dịp nhìn vào cũng thấy “ choáng ” và nghĩ rằng trong tương lai này, Hội Dòng phải có rất nhiều người hiện diện thì mới có thể xử dụng hết cơ sở này!

Phần cơ sở vật chất là như thế, nhưng về lâu về dài thì phải nuôi nó mới sống! Chứ không thể cứ đẻ ra hết ban này đến ban khác thật là hoành tráng, để lấp đầy chỗ trống cho hợp nghĩa! Vì thế, đó là chuyện của tương lai, xin được để tới ngày đó, Chúa tác động sẽ có những khởi sự…

Thực tế là như thế, nói theo những vị có trách nhiệm bộc lộ ước mong thì nhiều, nhưng khi bắt tay vào việc tưởng là dễ dàng, đụng việc rồi thì mới biết thật là nhiêu khê, đầy rắc rối, phúc tạp! Vì khi bàn một bất cứ công việc nào thì trước hết là phải có nhân sự, ai đảm trách có hiệu quả đây? Sau đó là làm như thế nào, cho ai để đạt kết quả tốt nhất? Cuối cùng là những điều kiện căn bản kèm theo, những phương tiện cần thiết phải có để khai triển ý định này?

Tập hợp được bằng ấy điều kiện, nhất là trong hoàn cảnh hôm nay cả là một vấn đề nan giải và khó khăn… Trước vấn đề nan giải này, tôi tạm dừng lại trước bài Tin Mừng được đọc trong thánh lễ hôm nay mà suy nghĩ. Tin mừng theo thánh Luca kể lại ngôi nhà thuở ban đầu của gia đình Thánh Gia, một ngôi nhà quá tầm thường không có chút gì gọi là xứng đáng với địa vị của Ngôi Hai Thiên Chúa: “Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ.”

Nếu gọi đó là ngôi nhà thì quả thật là không đúng! Vậy mà tại nơi đó, đã thiết lập được một mối tương quan tốt đẹp giữa mọi người “Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ. Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng.”

Mọi sự việc đã diễn ra một cách thuận lợi, có nghĩa là mọi người đều nhận được một hồng ân đặc biệt gì đó trong ngôi nhà tồi tàn, quá đơn sơ này, hay nói rõ hơn là từ việc họ chiêm ngưỡng một hài nhi được mệnh danh là Đấng Cứu nhân độ thế. Chính vì vậy, sau khi đã làm xong các việc phải làm: “Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.”

Qua đó cho thấy, các mục đồng sau khi đã chiêm ngưỡng Hài Nhi rồi thì không còn cảm thấy mình là người bị xã hội cũng như là tôn giáo xa lánh, bỏ rơi. Cho nên, bước chân trở về chốn cũ của họ đã mạnh dạn, tin tưởng hơn cùng với một niềm vui dạt dào không sao kể xiết…

Ngôi nhà của Hội Dòng Thánh Thể Việt Nam có khá hơn, có đồ sộ, bề thế… hơn, nhưng xét cho cùng thì cũng vẫn chỉ là một ngôi nhà để ở và làm việc cho thánh ý Thiên Chúa theo lý tưởng của Hội Dòng không hơn không kém. Và ngôi nhà này không chỉ có các tu sĩ của Hội Dòng đến sinh hoạt mà thôi, mà còn có rất nhiều người, một cách nào đó cũng có cơ hội được hiện diện ở nơi đây.

Những điểm này so ra giữa hang đá nơi Chúa Giêsu Giáng Sinh với ngôi nhà của Hội Dòng Thánh Thể Việt Nam không có khác nhau bao nhiêu. Nhưng sẽ có một điểm khác nhau đó là cách đón tiếp khách từ phương xa đến, để sau đó, khi họ ra về họ sẽ làm được những gì cho Hội Dòng Thánh Thể Việt Nam trong hoàn cảnh hôm nay?

Và không chỉ có các vị khách mà thôi, mà là mọi người, để ngay cả những người chẳng có liên quan hay có mối dây nào với Hội Dòng…khi tình cờ đến đây đều được đón tiếp một cách chân tình, nhờ vậy, họ sẽ trở nên như các mục đồng thuở xưa  “Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.”

Nói đến đây, chắc chắn ai cũng nhận thấy là phải có những người có tấm lòng, dám dấn thân theo tiếng mời gọi của Thiên Chúa một cách hết mình. Cứ nhìn lại hành trình của Mẹ Maria và thánh cả Giuse mà trong các tuần mùa Vọng đã trình bày cho thấy tâm tư của các ngài đã một lòng một dạ quyết tâm bước theo Chúa trong mọi hoàn cảnh ra làm sao.

Có được điều đó, thì ngôi nhà của Hội Dòng Thánh Thể Việt Nam một cách nào đó đã đi vào trọng tâm nơi mà ngày xưa Hài Nhi Giêsu đã Giáng Sinh, cũng như làm cho mơ ước của cha thánh tổ phụ Eymard được nên trọn “ Chúa đã gọi tôi phục vụ Thánh Thể Người, cho dù tôi bất xứng…”

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập