Tuần 4

TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN 

 

I. KHAI MẠC: 

Hát: CHÚA YÊU CON

1. Giêsu Chúa con ơi! yêu thương phút giây này. Ngài đến viếng thăm con trao ban muôn hồng ân. Giêsu sống trong con, thông chia những vui buồn. Tình yêu Chúa cho con mênh mông như mưa nguồn.

ĐK: Con xin tin kính khiêm nhường thờ lạy Chúa. Cho con say mến cảm tạ tình yêu Chúa. Qua bao năm tháng ân tình Chúa cao vời. Cho con yêu Chúa, yêu người yêu yêu mãi thôi.

2. Giêsu Chúa con ơi cho con mến yêu Ngài. Dù năm tháng phôi phai con xin yêu Ngài luôn. Con mong bước chân vui đi loan báo danh Ngài tình yêu Chúa khôn vơi. Chúa tín trung muôn đời.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Hội Thánh đã bước vào Mùa Vọng, trong thời gian chờ đợi này, chúng con thường nghe nhiều lời mời gọi chuẩn bị tâm hồn cho Chúa ngự đến. Chính Chúa cũng đã dạy chúng con: "Phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn". Để tỉnh thức, nhịp sống phụng vụ hàng năm vẫn kêu mời mọi tín hữu sám hối và canh tân đời sống như là điều thiết yếu của việc chuẩn bị tâm hồn. Sám hối trước tiên là nhận ra bản thân mình, vì vậy, lạy Chúa, xin soi sáng cho chúng con trong giờ thánh này để chúng con khám phá ra bản thân mình trong tương quan với Thiên Chúa, tha nhân và tạo vật để từ đó sống sung mãn ơn gọi làm con cái Chúa và anh chị em của nhau.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, sống trong Mùa Vọng, chúng con có dịp ý thức hơn về mức độ thức tỉnh của chính mình. Chúng con nhận thấy còn quá nhiều thiếu sót mà lẽ ra chúng con phải làm tốt hơn, chúng con còn lười biếng mà lẽ ra chỉ cần thêm chút cố gắng, chúng con đã có thể dấn thân hơn nữa. Lạy Chúa, chúng con cần thức tỉnh trước những mời mọc của cám dỗ để thấy rằng mình có đủ sức vượt thắng cùng với ơn Chúa. Chúng con cũng cần tỉnh thức để nhận ra cơ hội làm hòa với anh em và cần tỉnh thức để nhìn thấy bàn tay Chúa đang dẫn dắt cuộc đời chúng con. Xin Chúa giúp chúng con biết tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để chúng con biết yêu thương nhau và phục vụ, cùng nhau xây dựng cuộc sống trần thế trong sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa. Amen

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA và KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Lạy Chúa Giêsu, tình yêu muôn trùng cao cả, tình yêu ấy được biểu lộ qua Bí Tích Thánh Thể mà chúng con được diễm phúc chiêm ngắm giờ đây. Con xin dâng muôn lời chúc tụng cảm tạ tình yêu Chúa, và hết lòng thờ lạy Chúa đang ngự nơi bàn thờ.

Chúa đã gần đến, xin ban thêm lòng mến cho chúng con, để chúng con có được niềm vui và bình an khi được Chúa viếng thăm. Giờ đây chúng con xin dâng lên Chúa lời thánh thi này để tỏ lòng trông chờ Chúa đến cứu độ chúng con.

(A)  Ngài xuất hiện, lạy Ngôi Lời vĩnh cữu,

Như hào quang Thánh Phụ gửi xuống trần,

Làm người thế, để tìm phương giải cứu

Cả muôn loài khi sắp mãn thời gian.

 

 

 (B)  Xin chiếu tỏa cho hồn thiêng rực rỡ,

Lửa yêu Ngài, xin thiêu đốt tâm linh;

Khi nhạc thánh trên môi vừa chớm nở

Đã tiêu tan bao cảm nghĩ tội tình.

 

 (A) Và khi tới ngày giáng lâm thẩm phán,

Ngài xét soi mọi toan tính trong lòng.

Việc ngày chính : đáng Nước Trời viên mãn,

Tội ẩn tàng: phải lên án chẳng dung.

 

(B)  Dám xin Chúa đem lòng thương trời bể,

Tội muôn vàn, Lượng Cả thứ tha cho !

Cùng chư thánh của ngàn muôn thế hệ,

Chúng con đây hưởng hạnh phúc mong chờ

 

 (A) + (B)  Lời hoan chúc, xin quỳ dâng Thánh Phụ,

Khúc khải hoàn, mừng Thánh Tử hiển vinh,

Tiếng ngợi khen, xin thượng tiến Thánh Linh,

Từ muôn thuở, đến muôn đời muôn kiếp.

(Thinh lặng)

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con

 ĐK: Xin chỉ cho con (xin chỉ cho con) đường đi của Chúa (đường đi của Chúa). Xin dạy bảo con (xin dạy bảo con) nước bước của Ngài (nước bước của Ngài). Xin hướng dẫn con trong chân lý. Xin dạy bảo con những điều cao quý, vì Chúa là Đấng cứu độ con, là Đấng ngày đêm con cậy trông.

 Xin mở lượng từ bi từ ngàn xưa Ngài vẫn có, mà quên hết những lỗi lầm con mắc hồi niên thiếu vươn lên trong dại thơ.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

"Quả thế, thời ông Nôê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại.

"Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.

Ðó là lời Chúa.

Suy niệm Lời Chúa:

Với Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, chúng ta khởi đầu năm phụng vụ mới bằng giai đoạn chuẩn bị, bằng thời gian chờ đợi và đón mừng Đấng Cứu Thế đến trong niềm tin và hy vọng. Chúa Giêsu đã đến và Ngài tiếp tục đến với con người để ở giữa và trở nên giống con người, hầu cho con người được thông phần với Ngài trong ân sủng và hạnh phúc. Mỗi ngày, Chúa Giêsu vẫn đến, vẫn mời gọi con người đón nhận Ngài, nhưng dường như Ngài bị từ chối nhiều hơn là được đón tiếp. Gặp gỡ với Đức Giêsu dường như là một kinh nghiệm thiết thân. Ai lắng nghe và sẵn sàng đón tiếp Ngài, người đó sẽ được gặp và ở với Ngài. “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta.” (Kh 3,20)

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi người tín hữu đi vào Mùa Vọng trong tâm tình tỉnh thức và chuẩn bị tâm hồn cho Đức Giêsu ngự đến. Có nhiều cách thức chuẩn bị tâm hồn, có nhiều khía cạnh cuộc sống cần được điều chỉnh, có nhiều nẻo đường dẫn đến Đức Giêsu. Lời mời gọi tỉnh thức và cầu nguyện được đặt trong bối cảnh ngày Thiên Chúa quang lâm ngự đến trong quyền năng và vinh quang. Theo như các ngôn sứ Cựu Ước mô tả, ngày Thiên Chúa quang lâm cũng là ngày con người được lãnh nhận ơn cứu thoát.

Tỉnh thức và cầu nguyện để vượt qua thử thách, để không còn sợ hãi trước những gì lạ thường sẽ xảy ra, để sẵn sàng đón nhận ơn cứu độ. Trong tỉnh thức và cầu nguyện, con người hiểu được chính mình, nghe được tiếng Chúa và mở lòng ra với ơn cứu độ. Đức Giêsu cảnh giác các môn đệ đừng để cho lòng mình ra nặng nề vì hai lý do: đam mê ăn uống và lo lắng sự đời. Đức Giêsu một lần nữa nhắc nhớ chúng ta về mức độ ưu tiên trong các lựa chọn của cuộc sống. Chúng ta mong ước gì, lựa chọn gì đều khởi đi từ sâu thẳm tâm hồn, từ khát vọng phía bên trong con người. Mỗi lựa chọn đều có một bến bờ, từng khao khát đều trở nên một thực tại. Đức Giêsu không đòi chúng ta từ bỏ khao khát và thôi lựa chọn, nhưng Ngài giúp ta nhận ra điều gì cần tránh hầu biết khao khát và lựa chọn cho đúng mà thôi.

Khởi đầu Mùa Vọng, cùng hiệp thông với Giáo Hội và tín hữu mọi nơi, chúng ta cầu nguyện cho thời gian Mùa Vọng trở thành mùa hồng ân hoán cải và canh tân đời sống, thời gian để điều chỉnh lại những bấp bênh, sai lệch nơi ước muốn và chọn lựa, để lại bắt đầu đời sống mới trong ân sủng và bình an. Xin Chúa ban ơn giúp sức để mỗi chúng ta nhận biết mình hơn, chấp nhận bản thân và can đảm điều chỉnh đời sống, hầu ơn cứu độ của Chúa đến và lưu ngụ lại trong tâm hồn và sinh hoa trái dồi dào.

Cầu nguyện

 Lạy Chúa Giêsu nhân lành, Chúa đến đem ơn cứu độ cho nhân loại, vì Chúa luôn muốn chúng con được hạnh phúc, và trở nên con cái Nước Trời. Chúa mời gọi chúng con điều chỉnh lối sống của mình để trở nên thanh thoát nhẹ nhàng hơn. Nhiều khi chúng con khoác lên vai quá nhiều gánh nặng, băn khoăn lo lằng nhiều chuyện quá, và cuộc sống kéo lê dưới những gánh nặng ấy, khiến chúng con không còn cảm nghiệm hạnh phúc. Cuộc sống trở nên một chuỗi ngày quay cuồng trong công việc, áp lực và nhu cầu đòi được đáp ứng. Xin cho chúng con biết dừng lại để nhìn nhận bản thân mình trong tương quan với Chúa. Xin Lời Chúa thách đố và biến đổi chúng con, xin cho chúng con can đảm thực hành Lời Chúa để hoa trái nảy sinh ngay trong từng chọn lựa của chúng con. Giữa nhịp sống vội vã và náo nhiệt hàng ngày, xin cho chúng con biết dành một khoảng lặng bên Thánh Thể Chúa, để cuộc sống chúng con được ơn Chúa thánh hoá và trở thành nguồn mạch hạnh phúc, để chúng con cảm nghiệm được ơn cứu độ ngay trong từng giây phút hiện tại đời chúng con. Amen.

 


    Hát: Để Chúa Đến

1. Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến. Xin cho lòng chúng con luôn thắm nồng một tình yêu mến. Xin cho lòng chúng con luôn khát khao, luôn ước ao một thế giới sướng vui dạt dào một thế giới không còn khổ đau.

ĐK: Để Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn trời, nguồn hạnh phúc cho con người, mùa cứu rỗi cho mọi nơi.

2. Xin cho lòng chúng con như máng cỏ tỏa nồng hơi ấm. Nên nơi Ngài náu thân khi xuống trần một đêm cô vắng. Cho con được ủi an ai khóc than, ai khó khăn, giọt nước mắt sẽ nên nụ cười và tiếng hát vang dậy trần gian.

 (Thinh lặng)

 

 

IV. LỜI NGUYỆN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là đường, là sự thật, và là sự sống, chúng con tha thiết nài xin Chúa mau đến cứu chuộc chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa đến ở cùng chúng con.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Con Đấng Tối Cao, chính sứ thần Gápriel đã báo cho Trinh Nữ Maria biết tin Chúa mặc lấy xác phàm,

Cộng đoànXin ngự đến lãnh đạo dân Chúa mãi mãi.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng cứu chuộc loài người, chính Thiên Chúa đã cho Thánh Giuse biết được danh hiệu của Chúa,

Cộng đoàn: Xin ngự đến cứu thoát dân Chúa khỏi xích xiềng tội lỗi.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Thiên Chúa Israen, đã viếng thăm cứu chuộc dân người, tự trời cao đã thăm viếng chúng con như lời ông Dacaria đã tiên báo,

Cộng đoàn: Xin ngự đến chiếu soi những ai ngồi trong bóng tối tử thần.

V. KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại,/ mẫu gương tuyệt vời là Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc Âm hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Đấng Cứu Độ,/ là ánh sáng Chân Lý,/ Yêu Thương và Bình An,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con./ Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình,/ cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ Nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người./ Xin Thánh Gia Thất hộ phù gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình,/ bây giờ và mãi mãi. Amen

Giờ đây cộng đoàn chúng ta đọc một Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha, Kinh Vựu Sâu để cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng những anh chị em hội viên đã qua đời.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết:  Xin Vâng

Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'. Mẹ ơi đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'.

ĐK: Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng 'Xin Vâng', hôm qua, hôm nay và ngày mai. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng 'Xin Vâng', hôm nay, tương lai và suốt đời.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập