Bài 4

Thánh lễ bắt đầu bằng việc kéo chuông

 

Nếu ai đó hỏi tôi, thánh lễ Chúa nhật được bắt đầu như thế nào, tôi sẽ nói “bằng việc kéo chuông!”, thậm chí ở những nơi không có thói quen như vậy nhưng họ vẫn biết đến.

Tại sao? Bởi tiếng chuông là tiếng gọi của Thiên Chúa, Ngài gọi những người tin đến để gặp Ngài. Tiếng chuông là tiếng của Cha mời gọi con cái mình đến để quây quần trong bữa đại tiệc.

Mọi người được mời, không phân biệt giai cấp hay thành phần: từ kẻ nhỏ đến người lớn, từ bệnh nhân cho đến người mạnh khoẻ, từ người ngu dốt đến người khôn ngoan, từ bần cố nông đến ông chủ giàu có, từ người mỏi mệt đến người cường tráng, từ người tội lỗi đến các vị thánh, không ai bị ép buộc, và mọi người đều có chỗ tại bàn tiệc của Thiên Chúa. Nhưng, sẽ như thế nào khi Thiên Chúa là Cha và tất cả chúng ta là con cái của Ngài, chắc chắn tất cả đều được đối xử một cách công bằng, chắc chắn “ơn của Cha sẽ đủ cho các con.”

Tôi hoàn toàn ngạc nhiên và còn ngạc nhiên hơn nữa về cách thức Thiên Chúa mời gọi các tín hữu đến tham dự thánh lễ vào các Chúa nhật: không có sự thúc ép quá đáng; không có âm thanh khó chịu, chói tai; không có đe nẹt, sợ hãi; không có kéo tay hay xoắn tai, tất cả những gì chúng ta nghe thấy chỉ là tiếng chuông. Đó là tất cả. Và thậm chí ngay khi tiếng chuông hơi lớn thì chúng vẫn dè dặt và kín đáo. Khi chúng ta nghe thấy tiếng chuông nhà thờ vào Chúa nhật, chúng ta vẫn có thể lật sấp mình lại và ngủ tiếp. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa sẽ không đến để đẩy chúng ta ra khỏi giường.

Thiên Chúa hiền lành, trân trọng, dè dặt và kín đáo… giống như tiếng chuông; Thiên Chúa tôn trọng tự do… của mỗi người như tiếng chuông. Thiên Chúa không muốn chúng ta đến với Ngài vì phải đến, hay vì ép buộc. Ngài hy vọng là chúng ta đến vì yêu mến Ngài, vì thật tốt lành khi được ở gần Ngài, vì chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi được nói chuyện với Ngài, cùng bàn với Ngài và ăn với Ngài.

Vì thế, thánh lễ bắt đầu bằng việc kéo chuông, đó là những ngôn từ đầu tiên của Thiên Chúa. Nếu chúng ta đáp lời thì Ngài sẽ nói với chúng ta rõ ràng hơn, dứt khoát hơn, và Ngài còn mời chúng ta tiến sâu hơn nữa vào thâm cung lòng Ngài. Tiếng chuông mới chỉ là lời đầu, nếu chúng ta nói “không” thì Thiên Chúa sẽ không nài nỉ, và như vậy chúng ta sẽ không bao giờ biết mình sẽ mất cái gì khi không đến để tham dự vào bàn tiệc mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta.


Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss. 

chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập