Tuần 1

MUỐI - ÁNH SÁNG

I. KHAI MẠC

Hát: Ðây Phép Nhiệm Mầu

1. Ðây phép nhiệm mầu cực linh khôn sánh: Thiên Chúa cao quang bởi nơi thiên đình, ngự trong hình bánh để nuôi trần gian: Chúng con ngày đêm mến yêu thành tâm.

ÐK. Ôi Cha Nhân Lành, đoàn con kính thờ. Cha là thần lương, ban cho con cái: qua nơi lưu đầy về nơi mong chờ, say nguồn tình Cha, thiết tha suốt đời.

2. Con cái trên đời cùng ăn một bánh, thân xác Giêsu xuống muôn ơn lành. Ðoàn con âu yếm kết hiệp cùng nhau, sống trong tình Cha đến muôn đời sau.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hết lòng thờ lạy, cảm tạ và tôn vinh Chúa. Chúng con tin thật Chúa đang hiện diện giữa cộng đoàn chúng con. Chúng con muốn mượn giây phút ngắn ngủi này, để chiêm ngắm và yêu mến Chúa. Chúa luôn mời gọi chúng con đến với Chúa, không phải để cho Chúa, mà chính là cho chúng con. Vì Thánh Thể Chúa chính là tình yêu Chúa dành cho chúng con. Nơi Thánh Thể, Chúa không chỉ trao tình yêu mà còn trao ban chính thân mình Chúa cho chúng con.

Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con hãy trở nên muối và ánh sáng cho trần gian. Chúa mời gọi chúng con hãy thắp sáng lên niềm hy vọng bằng cuộc sống toả lan tình bác ái yêu thương mọi người. Dù chỉ là một ngọn đèn hải đăng lập lèo trong đêm tối, cho dù phải đương đầu với biết bao sóng gió nhưng vẫn phải giữ cho ngọn đèn luôn cháy sáng, vì biết đâu xa xa ngoài khơi vẫn còn đó những con người đang chơi vơi trong tuyệt vọng, đang lạc hướng đời người, đang cần một chút ánh sáng để quay đầu trở về, để làm lại cuộc đời.

Nhưng tiếc thay Chúa ơi! Vì lười biếng, vì ích lỷ, vì hèn nhát, ngọn đèn của chúng con đã lu mờ dần đi và có khi tắt ngấm. Vì thiếu bác ái, thiếu lòng nhân từ nên những ai tiếp xúc với chúng con đều cảm thấy mặn chát, khô cằn, thiếu sức sống vui tươi. Xin Chúa ân ban sức mạnh là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian xuống trên chúng con, để mỗi khi chúng đến bên Thánh Thể Chúa. Để dù cho bóng tối của vật chất và điều ác bủa vây, chúng con vẫn luôn có Thánh Thể Chúa là ánh sáng soi cho cuộc sống chúng con. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh Vịnh 111 “Anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng, mà ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật” (Ep 5,89). Khi cầu nguyện thánh vịnh này, chúng ta phải lặp lại lời cam kết Bí Tích Thánh Tẩy, cố gắng sống như con cái của ánh sáng, và hãy nhớ rằng hoa trái của ánh sáng là lòng nhân, công bằng và sự thật (xc. Ep 5,9).

 Người dẫn:  Phúc thay ai khao khát sống cuộc đời chính trực, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả chí toại lòng.

 

(A) Hạnh phúc thay, người kính sợ Chúa,

những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. *

Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường,

dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng phúc.

 

(B) Gia đình họ phú quý giàu sang,

đức công chính của họ tồn tại muôn đời. *

Giữa tối tăm bừng lên một ánh sáng

chiếu rọi kẻ ngay lành:

đó là người từ bi nhân hậu và công chính.

 

(A) Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn,

biết theo lẽ phải mà thu xếp công việc mình. *

Họ sẽ không bao giờ lay chuyển,

thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân.

 

(B) Họ không lo phải nghe tin dữ,

hằng an tâm và tin cậy Chúa, *

luôn vững lòng không sợ hãi chi

và rốt cuộc coi khinh lũ địch thù.

 

(A) Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm phúc,

đức công chính của họ tồn tại muôn đời, *

uy thế họ vươn cao rực rỡ.

 

(B) Thấy cảnh này ác nhân tức giận,

nghiến răng nghiến lợi và mòn mỏi héo hon, *

ước vọng của ác nhân sẽ chẳng còn.

(A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
 cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

(B) tự muôn đời và chính hiện nay
 luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Lời Hằng Sống

Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn ai giữ Lời Cha sẽ mãi yên hàn.

 ÐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng. 

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

"Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.

"Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.

 Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa

Muối là một khoáng chất có vị mặn và có công dụng rất phong phú không chỉ cho con người mà cho cả súc vật nữa. Muối làm cho thức ăn ngon hơn và cũng giữ cho thức ăn lâu hư. Muối giúp tiêu hóa và cũng giữ gìn sức khỏe cho ta.

   Ánh sáng mặt trời cần cho thực vật phát triển và làm cho cảnh vật vui tươi. Sông dài, biển rộng, núi cao... công viên lớp lang thứ tự, với hoa kiểng muôn sắc muôn màu mà không có ánh sáng thì ai thấy gì ?

   Ánh sáng còn khử trùng và làm cho không khí lành mạnh. Đã là ánh sáng thì từ bó đuốc hay một ngọn đèn tỏa ra cũng soi đường cho ta khỏi lạc bước, và làm cho cảnh gia đình sum họp thêm ấm cúng.

   Chúa dạy chúng ta phải là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian, là Chúa bảo chúng ta phải có đức hạnh, có hảo tâm, có bác ái để dù đến đâu, ở đâu ta vẫn giữ cho thuần phong mỹ tục khỏi mất giá, và làm cho đời sống nơi đó được lành mạnh, tốt đẹp, như muối ướp cho thịt cá không hư, làm cho thức ăn ngon miệng, sát trùng và giữ gìn sức khỏe cho ta.

   Chúa cũng dạy chúng ta phải là ánh sáng cho trần gian, vì như người ta cần ánh sáng để sinh hoạt, để nhận ra cảnh sắc núi đồi, sông biển... hoa lá, cỏ cây vui mắt, đẹp lòng..., thì chúng ta cũng phải sống thế nào để cho người ta nhận ra Thiên Chúa và vũ trụ bao la là công trình tạo dựng của Thiên Chúa mà biết ơn, kính mến và nhìn ra Thiên Chúa là Cha nhân ái. Và cũng nhờ nhận ra Thiên Chúa là Cha mà nhận ra tha nhân là anh em con một Cha.

   Nhưng như Chúa nói: Nếu muối nhạt thì làm sao cho mặn lại. Nếu thắp đèn mà để dưới gầm giường hay lấy thúng úp lại thì ích gì ?

   Muối nhạt khó mặn lại, nhưng nếu đạo đức suy đồi thì con người tốt có thể giúp đồng loại sống tốt trở lại. Cây đèn bị úp lại không giãi sáng được, nhưng con người dù có bị tội lỗi làm đen tối, vẫn có ơn Chúa giúp và được thanh tẩy để lại tỏa sáng.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Xin cho con được là muối Chúa dùng mà chặn lại những phong tục thối nát, những thói quen tồi bại. Xin cho con được là ngọn đèn sáng, tức là có đức tin mạnh và được Chúa đặt trên đế để giãi sáng ra xa. Dù con đã là muối nhạt vì thiếu lòng kính mến Chúa. Chúa cho con được mặn lại trong tình Chúa thương và cho con biết thương Chúa và thương yêu anh em. Dù con là đèn đã tắt nhưng còn khói, xin Chúa đốt lại lửa mến Chúa yêu người nơi con, để con lại là ánh sáng cho thế gian. Amen.


Hát: Ca Tình Tri Âm

ĐK. Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

1. Hồn con thao thức bên lòng Chúa, Chúa là gia nghiệp duy nhất đời con. Là chén phần phúc con trông mong, con tiến dâng Người tấm lòng cậy trông.

2. Hồn con lên tiếng ca tụng Chúa, Chúa là hy vọng nâng đỡ đời con. Là chính cùng đích con trông mong, nơi cánh tay Người vững một niềm tin.

3. Dìu con đưa bước trên đường sống, nép mình bên Người chan chứa niềm vui. Hồn con còn dám trông mong chi, dâng hiến trọn đời kết hiệp cùng Cha.

(Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho con được là muối Chúa dùng và chặn lại những điều bất chính của thế gian, những thói quen gây nên tội lỗi trước mặt Chúa.

Cộng đoàn Hát: Chúa khoan nhân là mục tử tôi, tôi không còn thiếu gì, tôi không còn lo sợ nỗi gì?

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho con được là ngọn đèn sáng, tức là có đức tin mạnh mẽ và được Chúa đặt trên đế để giãi sáng ra xa.

Cộng đoàn Hát: Chúa khoan nhân là mục tử tôi, tôi không còn thiếu gì, tôi không còn lo sợ nỗi gì?

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, dù con đã là muối nhạt vì thiếu lòng kính mến Chúa. Xin Chúa cho con được mặn lại trong tình Chúa thương và cho con biết yêu Chúa và yêu mến anh em.

Cộng đoàn Hát: Chúa khoan nhân là mục tử tôi, tôi không còn thiếu gì, tôi không còn lo sợ nỗi gì?

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, dù con là đèn đã tắt, nhưng còn khói. Xin Chúa đốt lại lửa mến Chúa yêu người nơi con, để con lại là ánh áng cho thế gian.

Cộng đoàn Hát: Chúa khoan nhân là mục tử tôi, tôi không còn thiếu gì, tôi không còn lo sợ nỗi gì?

V. KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình,/ bây giờ và mãi mãi. Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Xuân Hy Vọng

ĐK. Ngày đầu xuân con dâng lên Thiên Chúa chí tôn lời cảm mến chúc khen Cha chí lành. Chúa đã ban thêm một mùa xuân, mùa xuân sáng tươi hy vọng cho mọi người trên dương gian.

Xuân đã về trên quê hương và khắp ruộng đồng. Xuân đã về xuân hy vọng mùa xuân vinh quang. Xin Chúa Trời cho quê hương Việt Nam thái bình, để mọi người cùng hiệp nhất trong niềm tin yêu.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập