Tuần 2

“Hãy ký thác đường đời cho Chúa”

I. KHAI MẠC

Hát: Đây Phép Nhiệm Mầu

1. Đây phép nhiệm mầu cực linh khôn sánh. Thiên Chúa cao quang bởi nơi thiên đình. Ngự trong hình bánh để nuôi trần gian. Chúng con ngày đêm mến yêu thành tâm.

ĐK. Giêsu nhân lành đoàn con kính thờ. Chúa là thần lương ban cho con cái. Qua nơi lưu đầy về nơi mong chờ. Say nguồn tình yêu thiết tha suốt đời.

2. Con cái trên đời cùng ăn một bánh, thân xác Giêsu xuống muôn ơn lành. Đoàn con âu yếm kết hợp cùng nhau. Sống trong tình Cha đến muôn đời sau.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con cảm tạ, ngợi khen và tôn vinh Chúa. Chúa luôn trân trọng và quí mến tất cả những gì chúng con dâng tặng cho Chúa. Những lễ vật tuy đơn sơ dưới mắt người đời, nhưng lại càng có giá trị trước mặt Thiên Chúa. Chỉ có Chúa mới thấy được giá trị của những âm thầm đau khổ, của những hy sinh quên mình, của những việc bác ái vô vị lợi.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con hiểu rằng: dù có nắm trong tay cả một kho tàng trần gian, nhưng để mất linh hồn vào Hỏa Ngục đời đời, thì chẳng có ích gì. Mọi thứ vinh hoa trần gian chỉ là tạm bợ, xin dạy con biết noi gương bà góa nghèo, biết sống đơn sơ chân thật, nhưng luôn quảng đại với Chúa và với anh chị em.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con ý thức rằng tất cả những gì chúng con có: của cải vật chất, tài năng trí tuệ, ơn huệ thiêng liêng, ngay cả bản thân chúng con, đều do lòng quảng đại của Chúa ban cho chúng con; nhờ đó, chúng con biết dâng hiến trọn vẹn cho Chúa, không tính toán so đo, để phụng sự Chúa và phục vụ mọi người. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 145 quả quyết rằng phúc cho ai tin tưởng vào Thiên Chúa. Thánh vịnh này nhắc chúng ta rằng ý nghĩa và giá trị cuộc đời không thể nắm bắt được từ những thực tại trần thế, nhưng cần phải khởi đi từ Thiên Chúa và từ những gì Người đã làm. Trong tâm tình của thánh vịnh này chúng con xin dâng lên Chúa lời tạ chúc tụng.

(A)  Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi ! *

suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng Chúa,

sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời !

 

(B)  Ðừng tin tưởng nơi hàng quyền thế,

nơi người phàm chẳng cứu nổi ai. *

Họ tắt hơi là trở về cát bụi,

dự định bao điều : ngày ấy tiêu tan.

 

(A)  Phúc thay người được Chúa Trời nhà Giacóp phù hộ

và cậy trông Chúa, Thiên Chúa họ thờ. *

Người là Ðấng tạo thành trời đất với biển khơi,

cùng muôn loài trong đó.

 

(B)  Người là Ðấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời,

xử công minh cho người bị áp bức,

ban lương thực cho kẻ đói ăn.

 

(A)  Chúa giải phóng những ai tù tội,

Chúa mở mắt cho kẻ mù lòa, *

Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,

Chúa yêu chuộng những người công chính.

 

(B)  Chúa phù trợ những khách ngoại kiều, *

Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,

nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.

 

(A)  Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,

Xi-on hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời !

 

(A)  + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                  cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

                 Tự muôn đời và chính hiện nay
                  luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

IV. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

  Mầu Nhiệm Mùa Mừng

Thứ Bốn thì ngắm: Đức Chúa Trời cho Đức Mẹ lên trời. Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.

Mầu Nhiệm này cho chúng ta thấy rõ sự thánh thiện cao vời của Mẹ Maria khi Mẹ được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác. Mẹ lên trời, cả đạo binh thiên quốc hớn hở reo vui, cả triều đình thiên quốc ra đón chào Mẹ, cao rao và ngợi khen Mẹ. Chính Ngôi Hai Thiên Chúa rước Mẹ lên ngôi Nữ Vương trời đất. Mẹ được phần thưởng trọng đại như vậy vì Mẹ đã khiêm nhường vâng theo mọi ý muốn Thiên Chúa và cùng chịu khổ nạn với Chúa Kitô, giờ đây Mẹ được hồn xác lên trời vinh quang như Chúa Giêsu Phục Sinh. Suy ngắm tất cả những điều này khiến mọi linh hồn yêu mến Mẹ, tôn sùng Mẹ và tín thác cho Mẹ đều khát khao được chết trong vòng tay yêu thương của Mẹ để được Mẹ bồng ẵm về trời.

Trong tâm tình đó - Chúng con xin Mẹ giúp chúng con can đảm lướt thắng mọi thử thách trên trần gian này, để được chết trong vòng tay Mẹ và sau này được sống lại vinh quang với Chúa Giêsu và Mẹ trên quê trời.

(đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh)

 (Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa...

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Trong lúc giảng dạy, Đức Giêsu nói rằng: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng. Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn."

Đức Giêsu ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền. Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rôma. Đức Giêsu liền gọi các môn đệ lại và nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình."

 Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Thánh sử Máccô đã vẽ lên một bức tranh, trong đó có hai hạng người. Hạng người thứ nhất là những người Biệt phái; hạng người thứ hai là một bà góa nghèo. Nhìn một cách tổng thể trong bức trang thì hai hạng người này hoàn toàn tương phản với nhau về lối sống : giả dối và thành thực.

Những người Biệt phái, họ thích sống và ưa chuộng hình thức bên ngoài, thích người khác chào hỏi và ca tụng. Chính lối sống giả hình của họ mà Chúa Giêsu hay khiển trách họ giả hình giả bộ cốt lấy tiếng khen của mọi người. Biệt phái dâng cúng cho Đền thờ không vì lòng yêu mến Chúa mà cốt tìm tiếng khen, để khoe khoang sự giàu có của mình mà bỏ nhiều tiền, bỏ cách công khai với nét mặt hãnh diện và tự hào. Còn bà góa nghèo đã dâng cúng với tất cả tấm lòng thành, với lòng yêu mến nồng nàn đối với bà, kể cả mạng sống, mà không cần ai biết đến. Nhìn cung cách dâng cúng của bà, Đức Giêsu đã kết luận : “Thầy bảo thật anh em : bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết”.

Thiên Chúa không xét giá trị theo của dâng cúng, nhưng xét theo tấm lòng quảng đại của người dâng cúng. Ông bà ta thường nói : “Cách cho quí hơn của cho”. Trong đời sống thường ngày, người ta có thể cho một cách miễn cưởng, cho vì tiếng khen và khoe sự giàu có, cho vì bổn phận bó buộc hay cho vì lòng hảo tâm, vì lòng thương mến. Bà góa nghèo đã cho đi một cách tự nguyện, không tính toán, bà cho với lòng quảng đại tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân.

Với hai lối sống tương phản nhau giữa các Biệt phái và bà góa nghèo này nói lên sự phán xét trong ngày cánh chung sẽ đảo lộn trật tự của loài người. Mỗi người chúng ta hãy xét lại đời sống của mình. Tôi và bạn đang rơi vào tình trạng giống như các Biệt phái ưa chuộng sống giả hình hay là bà góa nghèo sống đơn sơ và khiêm nhường!.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là con người thì ai cũng ưa chuộng sống hình thức bên ngoài. Ai cũng thích người khác ca tụng và tôn trọng mình. Chúng con cũng giống như các Luật sĩ năm xưa sống hình thức đạo đức để khoe khoang, để mưu cầu hư danh, để ham hố chức quyền và trục lợi vật chất. Tất cả những thứ đó, nó đang làm cho chúng con trở nên tự mãn và kiêu căng.

Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con học lấy mẫu gương sống đơn sơ và khiêm nhường như bà góa nghèo, biết sống thanh thoát và từ bỏ. Chúa muốn mỗi người chúng con góp phần xây dựng thế giới. Xin dạy chúng con biết chia sẻ những của cải vật và tài năng Chúa ban một cách khôn ngoan và với tinh thần trách nhiệm liên đới. Chúng con xin dâng lên Chúa thân xác, trí khôn và linh hồn cùng với con người chúng con. Xin Chúa biến đổi tâm hồn và đời sống chúng con. Amen


(Thinh lặng)

Hát: Chúa Là Con Đường

1. Chúa là con đường cho con bước lên, là ánh hồng xua tan bóng đêm, là sức sống trong khi đau khổ, sống từng ngày có Chúa dư đầy. Chúa là mối tình con dâng trái tim, là bóng hình cho con vững tin, là bóng mát cho con an nghỉ, sống một đời cùng Người con vui. 

ÐK: Chúa dẫn con đường đi về khắp nơi, vui trọn đời. Mãi mãi đem tình yêu nguyện hiến dâng cho tình yêu. 

2. Chúa từng xuống đời mang thân đớn đau, từng với người chung tim xuyến xao, thì Chúa biết con đi muôn nẻo vẫn tựa nhờ sức Chúa vô bờ. Chúa mở lối trời cho con đến nơi, này xác hồn con đây Chúa ơi, xin dẫn lối con đi xa vời, biết tìm Người trọn đời con thôi.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Hội Thánh luôn dạy con cái sống đức ái hoàn hảo bằng việc làm cụ thể hằng ngày. xin Chúa gìn giữ và nâng đỡ các công cuộc từ thiện của Hội Thánh, để Hội Thánh có thể giới thiệu Chúa cho mọi nước mọi dân.

Cộng đoàn HÁT: Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhiều người phải nghèo đói thiếu thốn vì sự ích kỷ của xã hội, không biết thương yêu giúp đỡ nhau. Xin cho mọi người mở rộng tấm lòng, hy sinh quảng đại nâng đỡ những ai đang thiếu thốn vật chất cũng như tinh thần.

Cộng đoàn HÁT: Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, việc giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn, là một trong những cách sống đạo đẹp lòng Chúa nhất. Xin ban cho cộng đoàn Giáo xứ, cách riêng Huynh Đoàn Thánh Thể chúng con luôn biết hiệp nhất trong tinh thần phục vụ.

Cộng đoàn HÁT: Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong tháng cầu cho các linh hồn, chúng con xin Chúa ban cho linh hồn tổ tiên, ông bà, cha mẹ của chúng con, linh hồn những người thân yêu của chúng con được đầy tràn lòng Chúa xót thương, được tha thứ và sớm được về quê trời.

Cộng đoàn HÁT: Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

Giờ đây cộng đoàn chúng ta đọc một Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha, Kinh Vựu Sâu để cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng những anh chị em hội viên đã qua đời.

KINH CẦU CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Lạy các Thánh Tử đạo Việt Nam/ là con thảo của cha trên trời/ là chứng nhân anh dũng của Chúa Kitô/ là thành phần trung kiên của Hội Thánh/ Nay chúng con xin hợp với các Ngài/ và với Đức Trinh Nữ Maria/ là Nữ Vương các Thánh Tử Đạo/ mà ca tụng Chúa muôn trùng cao cả/ Xưa Chúa ban cho các Ngài/ được vững tin vào lời chúa,/ và đầy sức mạnh của Thánh Thần,/ nên các ngài đã kiên tâm chịu gian lao đau khổ,/ quyết một lòng theo Đức Kitô trên con đường Thập Giá/ và hy sinh đến giọt máu cuối cùng./ Các ngài đã chấp nhận lên hạt lúa gieo vào lòng đất/ để Hội Thánh Việt Nam/ thu lượm được một mùa lúa dồi dào./ Nay Hội Thánh lại dâng các Ngài lên Chúa/ như hoa quả đầu mùa để cảm tạ tri ân. Các Ngài đã yêu mến quê hương,/ xin cầu cho đất nước được an vui hạnh phúc/ và góp phần xây dựng một thế giới hoà bình/ Các ngài đã cam lòng chịu chết mà không oán hận,/ xin cầu cho đồng bào mọi giới/ biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau./ Các ngài đã hy sinh tất cả vì đức tin,/ xin cầu cho mọi Kitô hữu/ biết sống và chia sẻ niềm tin của mình.

Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam/ là những bậc tiền nhân đã hoàn thành sứ mạng,/ xin chuyển cầu cho chúng con là con cháu/ được noi gương các ngài/ biết đem lòng bác ái dấn thân vào phục vụ/ để một ngày kia trên thiên quốc/ chúng con được hợp tiếng với các ngài/ ca tụng tạ ơn Chúa muôn đời vinh hiển. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ        

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích(Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Từ Chốn Tối Tăm

ĐK: Maria, Mẹ ơi! Mẹ đoái nghe lời bao người từ chốn tối tăm vướng bao u sầu, vẫn vững tâm trông lên kêu cầu.

Nơi vực sâu thương đau, bao hồn đang khấn cầu. Mẹ đến cứu đưa về nơi an vui. Trông vì bao công ơn Con Mẹ xưa giáng trần, chịu chết để xóa tội cho muôn dân.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập