Tuần 4

Thiên ý nhiệm mầu

I. KHAI MẠC

Hát: Thành Tâm

1. Thành tâm thờ kính Chúa Giêsu suối mạch ân tình. Này rượu nho cùng bánh trắng tinh, Thịt Máu hiển vinh Vua uy linh.

ĐK: Một tình yêu bao la, tháng năm lần bước qua, khúc ca ân ái còn trầm hòa. Nguồn yêu mến không bờ bến, đoàn con lấy chi báo đền. Hiệp lòng xin dâng lên tấm linh hồn trắng trong, sắt son yêu Chúa nguồn dịu hiền, quyết tâm theo bước Người trung kiên.

2. Vì yêu trần thế, Chúa ân ban chính Thịt Máu mình, làm thần lương truyền ban sức thiêng, ngàn năm dưỡng nuôi bao sinh linh.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy, chúc tụng và cảm tạ Chúa vì những hồng ân vô biên Chúa đã ban cho chúng con. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con can đảm trở nên những chứng nhân sống động cho Chúa trong thời đại hôm nay. 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, dịp mừng lễ sinh nhật thánh Gioan, Chúa nhắc nhớ chúng con về bổn phận ngôn sứ của mình đã lãnh nhận ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng con được mời gọi trở nên ánh sáng cho mọi người, tức là chiếu dọi ánh sáng của Chúa cho anh chị em chúng con. Vì thế, dù trong hoàn cảnh nào, chúng con đều được mời gọi trở nên sứ giả cho Đức Kitô. Xin Chúa ban cho chúng con ý thức được vai trò quan trọng của mình trong cuộc sống hằng ngày. Xin cũng ban cho gia đình chúng con, cha mẹ, con cái và anh chị em hội viên chúng con biết chu toàn bổn phận trong lòng mến và khiêm nhường.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin thương chúc lành cho gia đình chúng con và cho các gia đình trẻ. Xin Chúa cho các gia đình biết sống trong yêu thương, ấm êm và thuận theo thánh ý Chúa. Trong mỗi biến cố thăng trầm của cuộc đời, xin cho chúng con nhận ra Chúa luôn đồng hành, yêu thương và nâng đỡ chúng con. Amen.

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong cuộc sống có lúc vì kiêu ngạo và tự mãn, chúng con đã làm tổn thương người khác, gây bất hòa chia rẽ cho những người xung quanh.

Cộng đoàn: (Hát) Xin tha thứ Chúa ơi cuộc đời tội lỗi  Xin tha thứ Chúa ơi trọn đời ăn năn

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đôi khi những bận rộn lo toan của cuộc sống mà chúng con đã chểnh mảng với đời sống đức tin của mình, chúng con đã không dành thời gian cho Chúa và đã không chu toàn bổn phận Kitô hữu của mình.

Cộng đoàn: (Hát) Xin tha thứ Chúa ơi …

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những biến cố xảy ra trong cuộc sống, đôi khi đã làm cho chúng con trở nên bực dọc, trách oán nhiều người và đôi khi chúng con trách oán Chúa.

Cộng đoàn: (Hát) Xin tha thứ Chúa ơi …

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Giờ đây cộng đoàn chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa tâm tình chúc tụng ngợi khen qua bài thánh ca “Hãy đến tung hô Chúa” vì lời giao ước Thiên Chúa đã thực hiện cho dân Người.

Hát: Hãy Đến Tung Hô

ĐK: Hãy đến tung hô Chúa reo mừng Đấng cứu thoát ta. Nào cùng đến trước thiên nhan, nào cùng đến trước thiên nhan, dâng lời cảm tạ, và tung hô Chúa.

(Xin hát cả ba phiên khúc liên tiếp sau đó hát lại điệp khúc)

1. Chúa là nguồn quang minh tâm trí con, sáng soi con đường thế gian mịt mùng. Dìu con tiến bước về nơi ước mong, dẫu ngàn nguy khó rắc gieo trên đường.

2. Tiếng lòng giờ đây vang lên thiết tha ngát thơm như làn khói hương cao vời. Cùng chung với đất trời muôn tiếng ca, chúc tụng danh Chúa đến muôn muôn đời.

3. Hãy vào cùng khiêm cung dâng tiến lên tấm thân với lòng mến yêu chân thành. Dù cho sóng gió tràn lan bốn bề, vững niềm tin kính Chúa luôn nhân lành.

 (Thinh lặng)

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Maccô

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlisabéth sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Dacaria mà đặt cho em. Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: "Không, phải đặt tên cháu là Gioan." Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả." Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan." Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giuđê. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? " Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Israel.

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Người Công giáo thì tin rằng mỗi người sinh ra là do ý muốn đầy yêu thương của Thiên Chúa, rằng không phải một sức mạnh mù quáng hay khắc nghiệt nào đó đã ném họ vào đời, nhưng chính Tình Yêu của Chúa "gọi" họ vào cuộc sống và khi cho một con người sinh ra, Thiên Chúa có một ý định, một dự tính về người ấy,

Qua tưởng thuật của Tin Mừng, chúng ta thấy ý định của Thiên Chúa về Gioan đã được biểu lộ hiển nhiên ngay từ giây phút ông được thụ thai, rồi trong việc ông sinh ra, việc đặt tên cho ông, việc mẹ ông và mẹ Chúa Cứu Thế gặp nhau vv..

 Ở Palestin việc sinh hạ là dịp vui mừng rất lớn. Gần giờ sinh, các bạn bè và nhạc sĩ xóm làng tụ tập ở nhà bà đẻ. Khi tin sinh nở được loan ra, nếu là bé trai thì các nhạc sĩ sẽ trổi khúc reo vui và mọi người hoan hỷ chúc mừng, nếu là bé gái thì các nhạc sĩ lẵng lặng về, buồn tiếc. Bà Êlisabét mang thai trong tuổi già, vì thế ngày chào đời của Gioan Tẩy Giả làm cho gia đình ông Giacaria và Bà Êlisabét lại càng vui mừng gấp đôi.

Những cái tên ở xứ Palestin cũng mang nhiều ý nghĩa. Thật ra cái tên Gioan trong tiếng Do Thái cũng chẳng có gì mới mẻ. Nó khá phổ thông trong dân gian, nó có nghĩa “Đức Chúa có lòng từ bi, nhân hậu và khoan dung. Thế nhưng trong trường hợp cụ thể này, nó được xác định như một tên thiên định, chỉ những người trong cuộc như ông Giacaria và bà Êlisabét mới hiểu được ý nghĩa của cái tên này, do đó chẳng nói chẳng rằng, cả hai ông bà đều nhất trí “tên cháu bé là Gioan”. Vì cái tên “Gioan” đối với họ là cả một niềm tin, một niềm hy vọng lớn lao. Sức mạnh của niềm vui cực lớn đến độ có thể mở miệng ông Giacaria câm nín suốt chín tháng

Khởi đi từ ngày đặt tên cho con trẻ, ta thấy có sự can thiệp lạ lùng của Chúa vào trong cuộc đời của Gioan để định hướng cho em bé. Điều đáng nói hơn là về phần Gioan, một khi đã khôn lớn và nhận ra sứ mạng mà Thiên Chúa giao phó, Gioan Tẩy Giả không còn biết gì khác hơn là sống trọn vẹn cho sứ mạng đó. Ông rút lui sớm vào hoang địa, sống khắc khổ xa lánh mọi mời mọc, níu kéo của trần gian là để được sống trọn vẹn hướng về Đấng Cứu Thế mà ông phải làm kẻ "dọn đường".

Cầu nguyện

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ghi nhớ ngày sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, chúng con suy niệm về sự chào đời của một em bé, chúng con biết rằng em bé ấy sẽ nên một con người vĩ đại, trở nên vị tiền hô của Con Thiên Chúa. Mọi cái vĩ đại đều có khởi đầu bé nhỏ và mỏng manh như thế. Cần được nuôi dưỡng bởi tình yêu thì những cái mỏng manh mới có thể trở nên vĩ đại. Xin dạy chúng con biết trân trọng sự sống, dù đó là sự sống của một thai nhi vô tội, là sự sống của một người già cả tật nguyền, hay là sự sống của một bệnh nhân đã hết đường chạy chữa.

 Xin cho chúng con trở nên những con người biết trân quý sự sống và bảo vệ sự sống. Ước gì vẻ đẹp nơi mỗi cuộc đời, chúng con luôn được gặp Chúa, để chúng con biết trân trọng và yêu quý sự sống, như nó đáng được trân trọng và yêu quý. Amen.

 Hát: Từ Đó

 ĐK: Từ đó, vâng từ đó Chúa đã gọi con. Một phút trao lời ước giao muôn vàn thuở. Từ đây, vâng từ đây Chúa đã chọn con. Ấn tín trao tay là lời hứa sắt son. 

1. Lời Người nung chảy vàng khối, Lời Người phá đổ tội lỗi, con thân đứa bé thơ ngây, dám đâu loan báo Lời Người. Từ ngày còn trong bào thai, từ ngày xa xăm thuở ấy. "Ơn Ta thánh hiến ngươi rồi, trao ban giao ước muôn đời" 

2. Đường đời trăm phương ngàn lối, lòng người ai đâu dò tới, bơ vơ hoang vắng cuộc đời, thân con lữ khách đường dài. Vì lời giao ước mà thôi, đừng ngại tương lai sẽ tới. "Mênh mông đất hứa cuộc đời, tay Ta nâng đỡ không rời" .

 

 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

Người dẫn:  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã hiến mình làm của lễ chuộc tội loài người chúng con.

Cộng đoàn: Xin cho các vị mục tử trong Hội Thánh biết noi gương Chúa, hy sinh phục vụ đoàn chiên Chúa.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã lấy Mình Máu Thánh Người làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn dân Người.

Cộng đoàn: Xin cho các Kitô hữu biết tận hưởng nguồn sống thiêng liêng nầy, để được sống muôn đời.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa cho mọi tín hữu cùng ăn một bánh và uống một chén để làm nên một thân thể là Hội Thánh.

Cộng đoàn: Xin cho mọi tín hữu được hiệp nhất với nhau trong Chúa.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã hiến thân làm lương thực nuôi dưỡng mọi người.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết noi gương Chúa, hy sinh chia cơm sẻ áo cho anh chị em nghèo khổ.

KINH DÂNG MÌNH CHO TRÁI TIM CHÚA GIÊSU

Lạy ơn Trái Tim cực trọng Đức Chúa Giêsu/ đã thương chúng con vô cùng,/ ai kể cho xiết/ được những ơn Trái Tim cực thánh/ đã ban cho chúng con,/ từ khi Đức Chúa Giêsu mới sinh ra/ thì Trái Tim Người đã nghĩ đến chúng con là kẻ hèn mọn,/ mọi việc Người làm,/ Người đã làm vì chúng con./ Người đã chịu đau đớn,/ đã chịu nạn,/ đã chịu chết,/ Trái Tim Người đã chịu cực khổ vì chúng con./ Chúng con mê muội bấy lâu nay,/ chưa suy ơn Đức Chúa Trời nên./ Xin Đức Chúa Trời tha tội tha vạ cho kẻ có tội./ Chúng con là kẻ khốn khó/ chẳng biết làm thế nào mà đội ơn cho xứng đáng./ Lạy ơn trên trời soi sáng/ thì chúng con mới biết Đức Chúa Giêsu muốn cho người ta kính mến Trái Tim Người cách riêng,/ thật là chúng con thiếu thốn mọi đàng,/ trong mình những thấy tội lỗi/  chẳng có sự gì lành đáng dâng cho Trái Tim cực thánh./ Chúng con xấu hổ lắm,/ sấp mình xuống dưới chân Đấng nhân lành vô cùng,/ chúng con hợp ý cùng bề trên/ mà dâng mình cho Trái Tim cực trọng Đức Chúa Giêsu./ Chúng con dâng linh hồn,/ xin Trái Tim gìn giữ cho sạch mọi tội,/ chúng con dâng xác,/ xin Trái Tim ban ơn cho được làm tôi Đức Chúa Trời./ Mọi sự bề trong bề ngoài,/ mọi việc chúng con làm,/ sự sống, sự chết,/ tài trí của cải hết mọi sự chúng con dâng cho Trái Tim thay thảy,/ dù khi chúng con được sự gì lành,/ dù khi phải sự gì khốn khó/ thì xin chịu bằng lòng cho sáng danh Trái Tim Đức Chúa Giêsu.

Chúng con cũng dâng cả anh em họ hàng,/ xin Trái Tim gìn giữ cùng ban mọi ơn lành./ Ớ Trái Tim cực thánh/ hãy cai trị trong lòng chúng con. Xin che chở chúng con cho khỏi chước ma quỷ,/ xin ban lòng tin cậy kính mến cho chúng con được đẹp lòng Đức Chúa Trời,/ xin phá những sự dữ đang vây bọc tứ bề,/ xin cứu lấy chúng con trong giờ sau hết, xin ban mọi ơn lành cho các đấng giám mục chăn giữ con chiên Đức Chúa Giêsu,/ xin phù hộ cho các thầy cả được đẹp lòng Đức Chúa Trời,/ cùng xin giúp các đấng các bậc dậy dỗ chúng con cho nên./ Lạy Trái Tim hay thương vô cùng,/ hãy chịu lấy trái tim hèn mọn chúng con,/ hãy ban lòng kính mến một ngày một hơn ở đời này,/ hãy đưa chúng con lên thiên đàng/ hưởng Trái Tim Đức Chúa Giêsu đời đời chẳng cùng. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Ngợi Ca Lòng Thương Xót

Ngợi ca Lòng Thương Xót Chúa đã ban tặng con. Hỡi trái tim từ nhân con tín thác nơi Ngài. Chiều đồi núi Can - vê năm nào Ngài chết treo thân. Thập tự Ngài đã hiến dâng máu đào để cứu chuộc con. Và dòng suối yêu thương chan hòa từ trái tim Cha. Tuôn tràn tẩy xóa đi bao lỗi tội tái sinh đời con.

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập