Tuần 3

     Cuộc lữ hành

              ĐỨC TIN

I. KHAI MẠC

Hát: Con Mến Yêu

1. Con mến yêu tin thờ trong lòng cùng chút tình ngây thơ ngắm trông, trong Thánh Thể Chúa đổ ngàn ơn Ngài hiến thân nuôi dưỡng đoàn con.

ĐK: Giờ đây hạnh phúc độc nhất đời con. Êm đềm Chúa nhìn hạnh phúc nào hơn. Lòng con ngây ngất tin Chúa yêu Chúa. Trong tình Chúa yêu con phó dâng tâm hồn.

2. Con phó dâng tâm hồn thật thà cùng với lòng đội ơn thiết tha, nơi Thánh Thể Chúa ở cùng con, hằng xót thương trợ giúp đời con.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đang hiện diện cách đặc biệt với chúng con trong Bí Tích Thánh Thể, cảm tạ Chúa đã mời gọi chúng con trở nên những chứng nhân rao truyền tình yêu Chúa cho nhân loại. Chúng con ý thức mình yếu đuối và bất toàn, rất cần đến ơn Chúa ban. Xin Chúa ban cho chúng con những ơn cần thiết, gia tăng sức mạnh cho chúng con, để chúng con luôn có đủ nhiệt huyết, can trường, luôn biết hy sinh trở thành nhân chứng Tin Mừng cho Chúa trên bước đường lữ thứ.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong tâm tình mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con những chứng nhân anh dũng về đức tin. Xin cho chúng con biết noi gương các ngài, can đảm làm chứng cho Chúa trong xã hội hôm nay, xin Chúa thương ban cho tâm hồn chúng con luôn được bình an, cho thế giới luôn được hòa bình, cho chúng con luôn biết sống yêu thương nhau, để nhân loại ngày càng có nhiều người trở về với Chúa, để Hội Thánh ngày càng hiệp nhất trong một đức tin và một tình yêu vào Chúa Giêsu Kitô. Amen.

  (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 117 một ca khúc của niềm vui chiến thắng, tưởng nhớ lại những việc Chúa làm để giải thoát dân tộc Do Thái khỏi Ai Cập và khỏi hết mọi địch thù.

Là đoàn dân mới, đoàn dân được tái sinh trong cuộc vượt qua của Đức Giêsu, chúng ta hãy dùng thánh vịnh này để chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa và diễn tả tâm tình khẩn nguyện, lòng tín thác vào Chúa, niềm hy vọng và tạ ơn của mỗi người chúng ta.

(A) Xin mở cửa công chính cho tôi

để tôi vào tạ ơn Đức Chúa.

 

(B) Ðây là cửa dẫn vào nơi Chúa ngự,

chỉ những người công chính mới được qua.

 

(A) Lạy Chúa, con xin tạ ơn Ngài

Vì đã đáp lời con và thương cứu độ

 

(B) Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ

lại trở nên đá tảng góc tường.

 

(A) Ðó chính là công trình của Chúa,

công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.

 

(B) Ðây là ngày Chúa đã làm ra,

nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.

 

(A) Lạy Chúa, xin ban ơn cứu độ,

lạy Chúa, xin thương giúp thành công.

 

(B) Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành

cho người tiến vào đây nhân danh Chúa. *

Từ nhà Chúa, chúng tôi chúc lành cho anh em.

 

(A) Đức Chúa là Thượng Ðế,

Người giãi sáng trên ta. *

Tay cầm lá, hãy sắp thành đám rước

đến bên cạnh bàn thờ.

 

(B) Lạy Chúa,

chính Ngài là Thiên Chúa của con,

xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ ; *

lạy Thiên Chúa con thờ,

xin dâng Ngài vạn tiếng tôn vinh.

 

(A) Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,

muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

 

(B) Sửa phạt tôi, vâng Chúa sửa phạt tôi,

nhưng không nỡ để tôi phải chết.

 

(A)  + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                  cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

                 Tự muôn đời và chính hiện nay
                  luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

III. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Mầu Nhiệm Mùa Mừng

Thứ Ba thì ngắm:  Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.

Chúa Thánh Thần hiện xuống sau khi Chúa Giêsu về trời. Chúa Thánh Thần chính là sự sống, là linh hồn của nhân loại, không có Chúa Thánh Thần, sự sống không có trong nhân loại, Hội Thánh cũng sẽ tàn lụi vì không có Tình Yêu thánh hoá của Chúa Thánh Thần. Mầu Nhiệm này thật quan trọng khi chúng ta suy đến sự sống của linh hồn. Chúa Thánh Thần là Đấng tác thành trong sự đổi mới, tẩy rửa và thánh hóa linh hồn nhân loại. Sự sống của Hội Thánh Chúa Kitô và sự sống của linh hồn nhân loại tồn tại, là do chính Chúa Thánh Thần.

Trong tâm tình đó - Chúng con xin Mẹ cầu xin Chúa Thánh Thần, tái sinh và thánh hoá toàn diện con người chúng con và toàn thể nhân loại.

(Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, Kinh Sáng Danh) 

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng Nghe Lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài … 

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

"Nhưng trong những ngày đó, sau cơn gian nan ấy, thì mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống, và các quyền lực trên trời bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Lúc đó, Người sẽ sai các thiên sứ đi, và Người sẽ tập họp những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương về, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời.

"Anh em cứ lấy thí dụ cây vả mà học hỏi. Khi cành nó xanh tươi và đâm chồi nảy lộc, thì anh em biết là mùa hè đã đến gần. Cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, anh em hãy biết là Con Người đã đến gần, ở ngay ngoài cửa rồi. Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu. "Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi.

     Đó là lời Chúa

Suy niệm lời Chúa:

Diễn từ của Chúa Giêsu nói về ngày sau hết, mọi sinh vật sẽ được quy tụ lại trước ngai tòa Đấng Thẩm Phán. Những việc làm tốt sẽ được tuyên dương, còn những việc làm đen tối, xấu xa sẽ bị vạch trần và đem ra ánh sáng. Ai nấy sẽ tự biết mình được thưởng hay phạt tuỳ vào công trạng việc mình làm ?

Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, vì tình thương vô biên của Thiên Chúa trước ngày chung thẩm, sẽ có những điềm tiên báo trong Kinh Thánh sẽ xảy ra để nhắc nhở người ta có thời giờ ăn năn và sám hối. Con người từ xưa tới nay, đều được cảnh giác và tiên báo để mọi người có thể sẵn sàng bước vào cuộc sống vĩnh cửu.

Ngày tận thế, tức ngày mọi sự sống sẽ chấm dứt khắp nơi trên toàn thể trái đất, và theo sách Khải Huyền tiên báo một trời mới đất mới sẽ là môi trường mới thay thế cho môi trường hiện nay. Nhưng các Thánh là những người thuộc về Thiên Chúa, các ngài sẽ được hạnh phúc đời đời trong vinh quang, vì các ngài đã chọn Chúa là cùng đích, vì thế Thiên Chúa sẽ là phần gia nghiệp tuyệt hảo cho các ngài.

Về ngày tận thế, Kinh Thánh nói rõ tất cả loài người từ đông chí tây, từ nam chí bắc, và từ nguyên thủy sẽ trải qua một cuộc duyệt xét, mà người ta quen gọi là ngày phán xét chung. Những người sống công chính và tốt lành sẽ được Thiên Chúa ban thưởng vinh quang và hạnh phúc đời đời.

Còn những người dù đã được tiên báo, và đã được cảnh giác mà không tin, không nhận Thiên Chúa là Cha và Chúa Giêsu Kitô là Đấng Chúa Cha sai đến để giải thoát nhân loại, sẽ không được diện kiến Thiên Chúa là nguồn gốc phát sinh và cũng là cùng đích của loài người.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đang sống trong cuộc đời trần thế, những tư tưởng, lời nói và việc làm của chúng con Chúa đều biết cả. Vì thế, trong ngày phán xét chung thẩm, Chúa sẽ căn cứ vào đời sống và việc làm của mỗi người mà thưởng hay phạt.

Lạy Chúa, Chúa làm chủ thời gian và không gian. Chúa là Đấng dựng nên trời đất muôn vật. Chúa là niềm hy vọng, là cùng đích và là lẽ sống của chúng con. Chúng con xin phó thác toàn thân trong bàn tay quan phòng Chúa, nào là thân xác, trí khôn và linh hồn cùng với các quan năng. Xin dạy chúng con biết sống mỗi ngày như là ngày cuối hết của đời chúng con, để mỗi người chúng con sống trong bình an và ơn nghĩa với Chúa. Amen


(Thinh lặng)

Hát: Đẹp Thay

ÐK: (Ðẹp thay) Ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi. (Ðẹp thay) Ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường. (Ai gieo trong lệ sầu) sẽ gặt trong vui sướng. (Ai gieo trong nước mắt) sẽ về giữa tiếng cười. Ôi đẹp thay những bước chân tiến vào giữa lòng thế giới, loan tình thương tình thương Chúa Trời, loan niềm vui, niềm vui cứu đời, cho mọi người và mọi nơi.

1. Ôi đồng lúa mênh mông phơi mình dưới nắng hồng, lúa đã trổ bông dâng ngàn sức sống. Người đi trong nước mắt, và người về trong câu ca, tay ôm bó lúa lòng mừng bao la.

2. Ta cùng tiến ai ơi theo tình Chúa quên mình, lý tưởng thần linh muôn đời tôn kính. Người đi trong nước mắt, và người về trong câu ca, tay ôm bó lúa lòng mừng bao la.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

Người dẫn: Hội Thánh có sứ mạng làm chứng cho Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Xin Chúa tuôn tràn sức mạnh Thánh Thần trên Hội Thánh, để Hội Thánh luôn chu toàn sứ mạng mà Chúa đã trao ban. Chúng con cầu xin Chúa

Cộng Đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Người dẫn: Hiện nay, trong xã hội Việt Nam chúng con, nhất là những nhà cầm quyền, vì ham mê của cải danh vọng mà chà đạp lên nhân phẩm của con người. Xin Chúa giúp sức họ quay về tin theo Chúa để được cứu rỗi. Chúng con cầu xin Chúa

Cộng Đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Người dẫn: Phần chúng con là những Kitô hữu tin theo Chúa, xin các Thánh Tử Ðạo Việt Nam cầu cùng Chúa cho chúng con luôn trung thành bền đỗ theo Chúa đến cùng. Chúng con cầu xin Chúa

Cộng Đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Người dẫn: Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam đã hy sinh mạng sống để làm chứng cho Chúa. Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng con, cách riêng mỗi hội viên Huynh Đoàn Thánh Thể, luôn biết noi gương các ngài, hằng ngày sống đạo Chúa sốt sắng và loan truyền Tin Mừng Chúa cho mọi người. Chúng con cầu xin Chúa

Cộng Đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Giờ đây cộng đoàn chúng ta đọc một Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha, Kinh Vựu Sâu để cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng những anh chị em hội viên đã qua đời.

KINH CẦU CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Lạy các Thánh Tử đạo Việt Nam/ là con thảo của cha trên trời/ là chứng nhân anh dũng của Chúa Kitô/ là thành phần trung kiên của Hội Thánh/ Nay chúng con xin hợp với các Ngài/ và với Đức Trinh Nữ Maria/ là Nữ Vương các Thánh Tử Đạo/ mà ca tụng Chúa muôn trùng cao cả/ Xưa Chúa ban cho các Ngài/ được vững tin vào lời chúa,/ và đầy sức mạnh của Thánh Thần,/ nên các ngài đã kiên tâm chịu gian lao đau khổ,/ quyết một lòng theo Đức Kitô trên con đường Thập Giá/ và hy sinh đến giọt máu cuối cùng./ Các ngài đã chấp nhận lên hạt lúa gieo vào lòng đất/ để Hội Thánh Việt Nam/ thu lượm được một mùa lúa dồi dào./ Nay Hội Thánh lại dâng các Ngài lên Chúa/ như hoa quả đầu mùa để cảm tạ tri ân. Các Ngài đã yêu mến quê hương,/ xin cầu cho đất nước được an vui hạnh phúc/ và góp phần xây dựng một thế giới hoà bình/ Các ngài đã cam lòng chịu chết mà không oán hận,/ xin cầu cho đồng bào mọi giới/ biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau./ Các ngài đã hy sinh tất cả vì đức tin,/ xin cầu cho mọi Kitô hữu/ biết sống và chia sẻ niềm tin của mình.

Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam/ là những bậc tiền nhân đã hoàn thành sứ mạng,/ xin chuyển cầu cho chúng con là con cháu/ được noi gương các ngài/ biết đem lòng bác ái dấn thân vào phục vụ/ để một ngày kia trên thiên quốc/ chúng con được hợp tiếng với các ngài/ ca tụng tạ ơn Chúa muôn đời vinh hiển. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ        

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích(Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Bài Ca Ngàn Trùng

ÐK: Ðây bài ca ngàn trùng dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm đượm máu hồng. Từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu.

Không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết vì yêu. Nhìn Chúa đẫm máu trên đồi cao, từng đoàn người anh dũng tiến lên pháp trường.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập