MỪNG NĂM THÁNH

Kỷ Niệm 30 Năm Hội Thánh Tuyên Phong

CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

 

Cách đây 30 năm, 19-06-1988, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam vui mừng hãnh diện vì các bậc cha ông được tuyên phong hiển thánh. Chúng ta hãnh diện vì đức tin sáng ngời của các ngài trước biết bao cuộc bách hại bạo tàn: gông cùm, đòn roi và án tử, tất cả đã trở nên phương thế để các ngài dành vòng hoa chiến thắng. Dòng máu các ngài đã tưới gội hạt mầm đức tin cho bao thế hệ con cháu được lớn mạnh trên quê hương đất nước Việt Nam thân yêu. Trong số muôn ngàn anh hùng tử đạo, Giáo Hội đã tuyên phong 117 vị vào hàng ngũ các thánh, trong đó có 8 Giám mục, 50 Linh mục và 59 giáo dân, trong đó có một phụ nữ là bà Anê Lê Thị Thành.

Trang sử hào hùng của các vị tử đạo Việt Nam được viết lên bằng giá máu. Điều ấy giúp chúng ta chiêm ngắm đức tin kiên vững và tình yêu mãnh liệt mà các ngài dành cho Thiên Chúa. Nhắc lại những năm tháng bách đạo trên quê hương Việt Nam không phải để oán hờn hay gieo hận thù cho hậu thế, nhưng đó là cơ hội để chúng ta nhìn thấy ngọn lửa yêu mến Thiên Chúa của các thánh tử đạo rực cháy trên các pháp trường năm xưa.

Lời Chúa Giêsu đã khắc sâu trong trái tim các ngài: “Vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em”. (Ga 15, 18). Sống như một người công giáo, cha ông chúng ta đã xác tín rõ ràng rằng mình thuộc về Đức Giêsu chứ không phải thuộc về thế gian. Những đe dọa, bắt bớ, tra tấn, tù đày… không thể dồn cha ông chúng ta vào một lối sống cầu an và vị kỷ, nhưng các ngài chấp chận cái chết để minh chứng đức tin và tình yêu vào Thiên Chúa. Ngày nay, để sống đúng với ơn gọi Kitô hữu, chúng ta cũng gặp không ít rắc rối với thế gian. Trước bối cảnh như vậy nhiều Kitô hữu đã chủ trương tự bó mình lại để sống như những nấm men đã đánh mất phẩm chất, như những hạt muối đã đánh mất vị mặn. Đó chẳng phải là điều đáng tiếc lắm sao!

Là môn đệ Đức Giêsu và được sai vào giữa lòng thế giới, các tín hữu không chỉ để sống như một người công dân mẫu mực riêng phần mình, nhưng họ còn mang trên vai một phần trách nhiệm xây dựng một xã hội tốt đẹp mẫu mực, để thăng tiến những giá trị Tin Mừng, để xây dựng một xã hội của tình huynh đệ và yêu thương. Xác tín tốt đẹp này đôi khi đặt người môn đệ đứng ở thế đối kháng với những giá trị phản Tin Mừng đang còn đầy dẫy trong thế giới của chúng ta như gian dối, bất công, tham nhũng, xa hoa, đồi trụy, tội lỗi… Bằng cách sống của mình, người môn đệ được sai đi để chiếu giãi ánh sáng Tin Mừng vào những góc mù tối như thế của xã hội.

Giữa cuộc đời, có lẽ chúng ta đã kinh nghiệm nhiều lần về sự ngang trái của việc bị ghét bỏ. Có rất nhiều khi chúng ta bị ghét chỉ đơn giản vì chúng ta không chịu làm điều xấu, không chịu thỏa hiệp với cái xấu của người khác. Có những lúc cung cách sống công chính và trong sạch biến chúng ta thành cái gai trong mắt người khác. Với những người bước đi trên đường nẻo bất chính, sự hiện diện của những người công chính không khác gì một lời kết án dành cho họ. Những người quen bước đi trong nẻo đường tội lỗi thường có xu hướng đạp xuống tất cả những ai không chung đường với họ, nhất là những ai dám mang tham vọng muốn cải hóa và kéo họ lên… Đức Giêsu đã giải thích điều này thật rõ ràng: “Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã mến thương cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian, và chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, nên thế gian thù ghét anh em (Ga 15, 19).

Cha ông tổ tiên chúng ta đã để lại tấm gương ngời sáng cho muôn thế hệ con cháu. Xưa kia Thiên Chúa đã chọn các ngài và các ngài đã đáp lại tiếng gọi của Chúa, nên thế gian đã oán ghét rồi loại trừ các ngài. Bản án cuối cùng dành cho những con người yêu mến Thiên Chúa là đầu rơi máu chảy, nhưng phần thưởng sau cùng dành cho những ai trung kiên chọn Chúa là phần phúc hiển vinh. Giọt máu các ngài năm xưa đã thấm đẫm mảnh đất hình chữ “S”, hôm nay đây, nhờ ánh sáng huy hoàng của lửa mến các ngài phản chiếu, Thiên Chúa đang cho cánh đồng lúa trên quê hương chúng ta trổ bông dâng tràn sức sống.

Nhìn lại ba thế kỷ bách đạo năm xưa, chúng ta xúc động vì dòng máu các thánh tử đạo Việt Nam đã gieo vào lòng đất, để từ đó, Lời Chúa đơm hoa kết trái trên quê hương đất Việt. Đó là nguồn sức mạnh giúp chúng ta phản chiếu một lòng hân hoan bước theo con đường hẹp của Thầy Giêsu. Con đường hẹp với tình yêu lớn sẽ giúp chúng ta vượt qua những thách đố và khó khăn trong đời sống đức tin.

Năm Thánh là thời điểm lịch sử và đáng ghi nhớ để chúng ta được hoà mình vào nhịp sống của Giáo Hội, nhìn lại chặng đường đã qua để đọc ra lịch sử cứu độ của riêng mỗi người, để trân trọng ân sủng đức tin như là quà tặng từ Thiên Chúa và chúng ta được trao sứ vụ tiếp tục vun trồng cho đức tin lớn mạnh và sinh hoa trái dồi dào trên quê hương đất nước chúng ta theo gương các thánh tử đạo Việt Nam.

Tịnh Lam,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập