NĂM THÁNH

MÙA XUÂN LÒNG THƯƠNG XÓT

“Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa…” (Rm 12,1-2).


Đó là tâm tình của Phaolô cảm nhận về Mùa Xuân Thương Xót và đòi ngài phải đáp trả. Xuân Bính Thân 2016 đang đến trên quê hương đất nước, Chúa Xuân đang đến trong Giáo Hội Việt Nam. Năm nay, mọi Kitô hữu đón xuân trong bầu khí của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Theo truyền thống văn hoá dân tộc, ngày đầu năm người người chen chân nhau đi hái lộc. Xuân năm nay, chúng ta cũng nắm tay nhau đi hái lộc : lộc của lòng thương xót. Đức Giêsu là Lộc được Cha trên trời ban tặng cho con người.

Vì lầm đường lạc lối, hoặc vì những tháng ngày trót dại chạy theo thói đời…nên con người không tìm thầy Mùa Xuân đích thật. Thiên Chúa thương xót con người, Ngài muốn ôm trọn lấy từng người trong phận người đáng thương. Ngài muốn mọi người, đặc biệt là những người khốn khổ, tội lỗi đi vào cánh cửa trái tim thương xót để hưởng Mùa Xuân hạnh phúc trường cửu. Cánh Cửa Năm Thánh đã được mở ra, mời gọi tất cả chúng ta cùng tiến vào hái lộc. Chúa Xuân là Đức Giêsu, Ngài  chính là Cánh Cửa ấy, đang chờ đợi chúng ta bước qua Ngài và cùng Ngài tiếp nối hành trình dương thế, để đạt đến hạnh phúc quê trời.

Trước thềm Xuân Thương Xót, chúng ta tự vấn xem mình đang đứng ở đâu?

-      Nếu chúng ta chỉ đứng ở ngoài vì nghĩ rằng chúng ta không xứng đáng hưởng Mùa Xuân của Chúa, hoặc tự ti mặc cảm và thậm chí không tin tưởng vào Chúa của Mùa Xuân tươi thắm, thì vô tình chúng ta đã đẩy mình ra khỏi vòng liên kết của một chi thể duy nhất. Và như thế, nguồn mạch nuôi sống chúng ta cũng bị cắt đứt.

-      Nếu với một sự tự do hoàn toàn, chúng ta an tâm chấp nhận đứng ở ngoài ngưỡng cửa Trái Tim Thương Xót, chúng ta cũng đã vô tình để cho những quyền lực thế gian đang lôi kéo chính mình.

Vì thế, hãy can đảm sẵn sàng giũ bỏ mọi sự trần tục để bước vào cánh cửa Lòng Thương Xót của Thiên Chúa! Chắc chắn mỗi người sẽ không hề hối tiếc, vì bên trong Trái Tim Thiên Chúa là tất cả mọi sự mà con người đang đói, đang khát, đang hy vọng được no thỏa. Hạnh phúc thay ai đã thực sự bước qua Ngưỡng Cửa Năm Thánh! Tâm hồn họ được tràn đầy bình an và vui mừng. Chuyện gì đang diễn ra khi trái tim bạn ngập tràn lòng thương xót của Thiên Chúa: Ồ! một thân xác yếu đuối vì bao thương tích của tội lỗi bỗng được chữa lành và trở nên mạnh mẽ trong vòng tay xót thương và tha thứ. Một khi Thiên Chúa bao bọc xác thân và chiếm trọn đời bạn trong lòng thương xót của Người, thì bạn có thể cảm nếm được vị ngọt của mọi cảnh đời. Lòng thương xót sẽ đưa bạn vào  vùng trời an bình và hoan lạc, từ đây, tâm hồn bạn sẽ trở nên cung thánh để Thiên Chúa giãi bầy lòng thương xót của Người cho nhân loại. Và thế là, từ cung thánh lòng bạn mở ra cung thánh cuộc đời, mở ra một không gian linh thánh cho Thiên Chúa bầy tỏ tình yêu cứu độ và quyền năng của lòng thương xót giữa lòng nhân thế.

Đức Giêsu, hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn mở rộng trái tim để ôm ấp cả gia đình nhân loại. Lòng thương xót của Ngài không chỉ dừng lại ở những lúc mà chúng ta đón nhận được các ân huệ của Ngài khi chúng ta cầu xin; mà ngay cả khi chúng ta là những tội nhân, những kẻ phản bội, những kể vô tâm, những kẻ độc ác đóng đinh Ngài thì Ngài vẫn cứ thương xót.

Nếu chúng ta sống đạo theo một thói quen giữ luật, lúc đó chúng ta chỉ đứng bên ngoài trái tim thương xót, chúng ta chẳng thể nào cảm nhận Thiên Chúa là ai, lòng thương xót của Ngài như thế nào. Hãy tập cho bản thân nhớ lại tất cả những gì mà mình đã được đón nhận một cách nhưng không, để có cơ sở giúp chúng ta nhận ra một Thiên Chúa đầy lòng thương xót đã làm tất cả vì chúng ta.

Con người đầu tiên đã quay lưng với Cánh Cửa Mùa Xuân Thiên Đàng khi họ phạm tội bất vâng phục Thiên Chúa, ngày nay chúng ta tiếp tục đi hoang vì những quyến luyến của thế trần. Mùa Xuân Thương Xót trước hết là tiếng gọi quay về. Sự quay về của chúng ta trong lúc đất trời giao mùa là cơ hội tốt nhất và cần thiết nhất! Lòng thương xót của Thiên Chúa thì không bao giờ thay đổi, vẫn kiên nhẫn và mong chờ. Lòng thương xót của Ngài thì không bao giờ dừng lại và không bao giờ kết thúc. Còn cách sống của chúng ta thì thường hay thay đổi theo cảm tính, cách sống của chúng ta thì lúc tốt lúc xấu, bất kể ngày mai. Vậy liệu sự quay về của chúng ta trong Năm Thánh Lòng Thương Xót có ý nghĩa gì? Liệu tương quan tình yêu của tôi với Thiên Chúa có được cải thiện và bền chặt hơn không sau một năm? Chắc chắn nó sẽ vững bền và sâu đậm khi chúng ta biết thay đổi cách sống của mình: Sống theo ý của Thiên Chúa. Một khi đã bước vào Cánh Cửa Năm Thánh, tức là cõi lòng chúng ta đã hoàn toàn hướng về Chúa, chắc chắn Ngài sẽ chỉ dạy cho chúng ta cách sống như thế nào. Đó chính là ân huệ lớn nhất mà chúng ta được lãnh nhận khi bước vào Năm Thánh. Ân huệ nhận ra Thiên Chúa là Đấng Hằng Thương Xót và chúng ta là những người con yêu của Ngài. Chúng ta hãy biết làm cho ân huệ ấy ngày một lớn lên để chúng ta càng được yêu nhiều hơn. Đó cũng chính là lời mời gọi cho tất cả những ai đang lưỡng lự ngay trước Cánh Cửa Năm Thánh!

Đừng để những gánh nặng của vật chất trần gian hay những mưu toan thế sự làm cho chúng ta trở nên nặng nề, không còn khả năng để bước tới hạnh phúc viên mãn. Chúng ta hãy sống tròn đầy Mùa Thánh Ân này! Đừng chần chừ trước những gì chúng ta có thể làm được hôm nay để đón nhận phúc lành của Thiên Chúa!

Mùa Xuân Thương Xót đã khởi đầu khi cánh cửa Năm Thánh được mở ra cho mọi người bước qua. Trời xuân là đây! Lộc xuân của lòng Chúa thương xót đang tuôn trào trong trái tim bạn, tràn lan  qua  nhân thế. Chúng ta hãy cùng nhau hái Lộc. Chúa Xuân dìu nhân loại vào năm mới… bạn hãy bước đi giữa trời mới đất mới…  


Khắc Duy,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập