CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN

Mc 7,1-8a.14-15.21-23

Suy niệm:

Thiên Chúa không bỏ qua một cử chỉ tốt đẹp nào, hay một ước nguyện lành mạnh nào, dù thầm kín, mà Ngài không biết, không đáp lại. Nhưng Ngài không chấp nhận những cử chỉ hành vi nào chỉ có bề ngoài, chỉ có vẻ trang nghiêm và trịnh trọng, chứ không bởi lòng chân thành kính mến, vì Chúa ưa thích những tấm lòng chân thực, những cử chỉ dù đơn sơ, nhưng chân thành đều được Chúa vui nhận.

Một số người Do Thái thời Chúa Giêsu còn tại thế chỉ chú trọng cái bên ngoài mà bên trong thì trống rỗng, không được trang bị với lòng kính mến. Họ thiếu chân thành. Chúa biết và Chúa ngao ngán quay mặt đi. Họ coi trọng những truyền thống của cha ông họ mà bỏ qua giới luật của Chúa. Họ căn cứ vào phong tục họ bày ra mà xét nét và lên án người khác.

Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy họ trách Chúa Giêsu không biết giáo dục môn đệ, để môn đệ Ngài ăn mà không rửa tay trước. Chúa Giêsu không bênh môn đệ, nhưng nhân cơ hội đó Chúa nói thẳng cho họ biết rằng: Ngôn sứ Isaia đã tiên đoán đúng về các người là những kẻ đạo đức giả, khi ông viết "Dân này tôn kính Ta bằng miệng, còn lòng chúng thì xa Ta". Vì các ngươi gạt bỏ điều răn Chúa mà duy trì truyền thống của người phàm (Mt.7,6-8).

Ngày nay nhiều người bỏ lễ buộc, ở nhà tiếp khách hoặc đưa con cái xuất du. Hoặc ngày Chúa Nhật để con đi học thêm mà không học giáo lý. Hoặc kẻ khó xin ăn thì không cho, nhưng mua những bó hoa đắt tiền mang đến đài Đức Mẹ. Hoặc vào nhà thờ thì không nhìn lên Nhà tạm nơi Chúa Giêsu Thánh Thể ngự đó, đang chờ mong họ ủi an. Họ chỉ đến tượng ảnh Đức Mẹ hay các thánh mà lâm râm khấn vái!

Họ cũng là những kẻ bỏ điều chính phải làm, mà lại chú trọng làm điều phụ vừa ý họ.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa dạy chúng con phải kính mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như chính bản thân, nhưng chúng con đã không thi hành như Chúa dạy. Chúa đã chê trách những người Pharisêu giả hình, vì họ chỉ lo giữ sự trong sạch bề ngoài mà không lo giữ sự trong sạch bề trong, chỉ lo rửa tay chân mà không lo rửa lương tâm. Ngày hôm nay, đôi khi chúng con vì quá chú trọng đến những luật lệ bên ngoài, nên chúng con chỉ giữ đạo với những nghi thức trống rỗng vô hồn: đọc kinh cho đủ bổn phận mà không cầu nguyện; ăn chay để giữ đúng luật mà không biết từ bỏ tính mê nết xấu; làm việc bác ái chỉ để phô trương hơn mà không thật lòng yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, xin biến đổi trái tim chúng con, để nó trở nên đơn sơ hơn, hồn nhiên hơn và tươi tắn hơn, để tất cả mọi việc chúng con làm đều phát xuất từ tâm hồn chân thực: biết giữ luật Chúa khởi đi từ trái tim yêu mến chân thành, biết làm việc thiện bắt nguồn từ một tình yêu mến huynh đệ, thành thực muốn chia sẻ, và chỉ làm vì vinh quang Thiên Chúa mà thôi. Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập