Tiếng cám ơn thần kỳ

Trên chiếc xe tay ga đắt tiền cô gái xinh đẹp, duyên dáng tấp vào ngay bên vệ đường trước cửa hàng bán trái cây để mua một ít trái cây cần dùng.

Sau khi thanh toán tiền xong, cô gái nhận bịch trái cây và treo lên xe. Bất ngờ, không hiểu vì lý do gì bịch trái cây không chịu nằm yên ở chỗ đã định mà lại rớt xuống đất lăn tung tóe! Cô gái lúng túng không biết cách xử lý ra sao trong trường hợp ngoài ý muốn này, nhất là khi cô lại vướng bận trong chiếc đầm trắng nữa!

Và cũng bất ngờ, có một em trai xuất hiệp kịp thời, nhặt từng trái cam đang lăn lóc trên nền đất. Sau khi đã cẩn thận phủi sạch đất cát, bỏ nhẹ nhàng vào chiếc túi mà bà bán hàng vừa đưa ra, trao lại cho cô gái đang từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác…

Cố gái cầm lấy bịch cam, mở một nụ cười xinh, cám ơn cậu bé rối rít. Lúc này cô gái mới có giờ quan sát cậu bé, cậu bé có đôi mắt tròn như hai viên bi, có đôi má tròn phúng phính bên nước da hơi ngăm đen một chút cùng với bộ đồ trên người đã sờn đường chỉ, bạc mầu!!!

Bất ngờ, cô gái lại mở miệng nói thêm một lời cám ơn nữa cùng với việc trao cho câu bé một trái cam.

Cậu bé nhìn cô gái, lí nhí khẽ nói không thành lời:

-          Có gì đâu chị, chuyện bình thường thôi mà.

Đến lúc này cô gái nhẹ nhàng nói:

-          Chị tặng em trái cam dùng lấy thảo nhé.

Cậu bé ngượng ngùng nhìn cô gái vẫn không dám nhận. Cô gái phải nói tới nói lui lần thứ hai, thứ ba cậu bé mới đưa tay đón nhận và mở lời cám ơn mà vội bước đi sau khi đã nhìn cô gái thêm một lần nữa như sợ mất đi một hình ảnh đẹp như bà tiên vừa đến với cậu bé.

 Tôi chứng kiến sự việc diễn ra một cách nhanh chóng và cảm nhận những điều kỳ diệu xảy đến với cả hai người. Cô gái xinh đẹp không chỉ ở phương diện bên ngoài, mà còn phát xuất từ một trái tim đầy lòng nhân ái, mà tôi chợt nghĩ có lẽ cô đã thừa hưởng được từ nơi bố mẹ cũng như từ biết bao người khác, cho nên chỉ một hành động nhỏ bé mà cô vẫn lịch sự lễ phép đáp trả. Cô không đợi dành riêng việc này cho người cao sang, quyền quý hay bậc trên mà sẵng sàng cả đối với một em nhỏ tầm thường chưa một lần quen biết...

Riêng đối với em bé đó, tôi đọc ra được sự ngạc nhiên tới ngỡ ngàng, vì có lẽ trong cuộc đời của em chưa có khi nào em được người ta trân trọng đến như thế. Cuộc đời của em dường như đầy nỗi bất hạnh, bất hạnh ngay từ trong gia đình luôn phải nghe tiếng chửi rủa, miệt thị, tiếng đe nẹt, cộc cằn…cùng những hành động đầy bạo lực.

Đối với người cha thì luôn coi nó như một gánh nợ, hay là một nơi để trút sự giận dữ, nhất là khi người cha đi làm về vào những buổi chiều trong người lại có chút men!

Đối với người mẹ cũng không hơn gì, khi bị người chồng la mắng, khi công việc không có thuận lợi, khi ở ngoài xã hội bị ức hiếp, chèn ép…

Đối với những người thân trong gia đình còn có hoàn cảnh đó thì nói chi đến xã hội luôn chú ý đến những người có địa vị, giàu sang, tài giỏi…

Chính vì vậy, mà nó đã lãnh đủ mọi sự, dù nó chẳng làm gì nên tội!!!

Tôi có thể quả quyết là kể từ giây phút đó, kể từ khoảnh khắc tại ngay nơi đây, tâm hồn non nớt của em bé không còn bị những nỗi bất hạnh, sự thua kém…ám ảnh nữa! Từ hôm nay những niềm hy vọng, những ước mơ sẽ tràn ngập trong tâm hồn em. Và em có quyền mơ một ngày mai tươi sáng, rực rỡ đến với em như sự việc vừa mới xảy ra, khi em nhận ra rằng nếu mình sống tốt, làm việc nghĩa, việc thiện, việc nhân ái….thì có lúc em sẽ gặp những điều tương tự, và sợ còn hơn những điều em mong muốn nữa.

 Cô gái xinh đẹp được coi như là đã thừa hưởng mọi nét đẹp tuyệt vời từ nơi bố mẹ, từ ông bà tổ tiên, và chỉ còn chờ giây phút sống những gì có được đó ... Giờ thì Cô nhận ra một chân lý đó là cứ tưởng là khi sống như thế, cô sẽ bị người khác lợi dụng – cũng có thể có lắm!- nhưng không ngờ việc làm đó cô lại tiếp sức cho không chỉ em bé nhận được việc làm tốt của cô gái mà còn cả tôi và những người tình cờ chứng kiến những niềm tin bất khuất khi đi giữa cuộc sống đầy lừa lọc, gian dối, hay lường gạt này.

Em bé qua một hành động nhỏ bé làm chẳng tính toán đã nhận lại được cả một sự trân trọng, kính nể của người khác. Qua đó, giúp em nhận ra rằng những việc em làm dưới bất cứ hình thức nào trong cuộc đời cho bất cứ ai,…thì đều được người khác biết và nhớ đến – cho dù cũng có lúc người ta quá vô tình, mà hờ hững..!-.

Vì việc lớn mà thiếu cái tâm thì cũng kể như là bằng không! Nhưng dù cho là việc tầm thường nhưng làm với cả tâm hồn thì nó sẽ trở lên lớn vô cùng không gì sánh được. Hơn nữa, qua sự việc này giúp em nhận ra tuy thế giới hôm nay có rất nhiều sự đảo lộn thật là đáng tiếc, nhưng bên cạnh đó vẫn còn có rất nhiều điều tốt đẹp, nhiều điều tuyệt vời không sao kể cho hết.

Vì vậy, trong cuộc sống cho dù có ra sao, thế nào thì cũng đừng bao giờ thất vọng, hay tính chuyện buông xuôi, đầu hàng bỏ cuộc…mà hãy kiên trì, nhẫn nại từng bước từng bước làm những điều tốt đẹp cho người khác dù đó là chuyện vụn vặt, nhỏ bé…

Vì vậy, chuyện thật là đơn giản ai cũng có thể làm được đó là lời cám ơn hay lời xin lỗi cùng những sự trân trọng khác. Những lời, những việc làm này không làm cho ta bị hạ thấp. trái lại còn làm cho ta trở thành người đúng nghĩa cũng như là con cái đích thực của Thiên Chúa.

Vì thế, ta hãy làm cho cuộc đời của ta có ý nghĩa và giá trị đối với mọi người qua những việc đang đến với ta dưới bất cứ hình thức nào. Và hơn nữa, những việc đó cũng phù hợp với giáo lý mà Đức Giêsu đã dạy “ Người ta cú dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, đó là chúng con yêu thương nhau” và “ yêu thương đến độ sẵn sàng hy sinh, giúp đỡ nhau…”

Thiên Quang sss

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập