THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019 – BỮA TIỆC TÌNH YÊU CỦA THẦY GIÊSU 

Cách đây hơn 2000 năm trước, trong căn phòng nhỏ bé có sự hiện diện của Thầy Giêsu cùng với các tông đồ cùng bước đến tham dự bữa tiệc ly. Cũng thế, toàn thể Giáo Hội ngày nay, cách riêng cộng đoàn giáo xứ Khiết Tâm đang tái hiện lại khung cảnh lúc ấy: Đoàn rước các Tông Đồ, Tu Sĩ, HĐMV thay mặt dân Chúa cùng với đoàn đồng tế tiến vào Thánh Đường trong niềm hân hoan rạo rực.

Qua bài giảng của Cha Phó Giuse, Thánh Lễ Thứ Năm Tuần Thánh, kỷ niệm ngày Chúa thiết lập Bí tích Thánh Thể, nhắc nhớ cho mỗi tín hữu về một Tình Yêu, một Tình Yêu huyền nhiệm của Con Một Thiên Chúa. Nói về tình yêu, đó là một sự tồn tại hẳn có trong các mối tương quan giữa con người với nhau: tình yêu của cha mẹ, của con cái, bạn bè, tình nhân. Thế nhưng, tình yêu của nhân loại là sự hy sinh 1 phần, vẫn còn chút tự trọng, ích kỷ, chút đắn đo và điều kiện. Song, với Đức Giêsu, Ngài đã hiến dâng cho nhân loại hoàn toàn, cả thân thể Ngài để rồi dưới hình dạng Tấm Bánh cùng Chén Rượu, Chúa ngự nơi tâm hồn từng Kitô hữu chúng ta. Thánh Lễ Thứ Năm Tuần Thánh, còn được gọi là Thánh Lễ Rửa chân, một lần nữa cho chúng ta nhìn lại sự hy sinh, phục vụ trong mối tương quan con người, và nhất là trong đời sống gia đình. 2 chữ “Tình Yêu” ôi sao kì diệu đến thế! “Tình Yêu” làm cho Người – Thầy hoán đổi vị trí với các tông đồ – Trò. “Tình Yêu” khiến cho Người quên đi chính mình mà tự hạ phục vụ mọi người, “Tình Yêu” thôi thúc Người cúi xuống, lấy nước, rửa chân cho các tông đồ. Nhìn lên mẫu gương của Chúa Giêsu, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói rằng, nếu người chồng, người vợ, con cái biết quên mình, thì hẳn gia đình đó là một Thiên Đàng tại thế. Không chỉ trong gia đình, mà còn nơi xã hội, có rất nhiều hoàn cảnh đang thiếu thốn và chết khát tình yêu. Trong Tam nhật Thánh này, xin cho Lời Chúa hướng dẫn cho cộng đoàn cùng đi sâu vào Tình Yêu, dẫu là đối với Thiên Chúa, với tha nhân, tất cả đều cất lên tiếng ca hoan hỉ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Tiếp đến sự tái hiện khung cảnh Chúa Giêsu rửa chân cho các tông đồ. Theo người Do Thái, việc rửa chân là một việc thấp hèn của người đầy tớ nhưng chính Chúa Giêsu, Ngài vẫn làm điều đó trước khi đi vào cuộc thương khó. Đại diện cộng đoàn dâng sự thương khó, thuật lại hành động này trong khi Cha chủ sự – Cha Chánh xứ Giuse đến từng tông đồ, rửa chân và hôn chân các ông. Sau đó, Thánh lễ tiếp tục cử hành cho đến hết phần Hiệp lễ.

Cung nghinh Thánh Thể. Một thầy đứng lên hướng dẫn cộng đoàn tham dự phần cung nghinh Thánh Thể. Có thể do số lượng thành phần dân Chúa hôm nay khá lớn nên sự di chuyển có phần hơi chậm lúc đầu nhưng tất cả cộng đoàn đều rất trang nghiêm hướng về Thánh Thể. Quý Cha đồng tế, quý tu sĩ, các Tông đồ, ban Lễ sinh, nhóm Tung hoa đi trước Mình Thánh Chúa, và sau đó là các đoàn thể và cộng đoàn. Những ngọn nến lung linh, vang vang tiếng trống, chiêng, lời ca tiếng hát làm cho đoàn rước thật sự long trọng và uy linh. Tiếp theo là truyền thống của Giáo Phận, các giáo khu, hội đoàn, ca đoàn, tu sĩ luân phiên chầu Thánh Thể đến đêm.

Thứ Năm Tuần Thánh – Bữa tiệc Tình Yêu: có lẽ, trước sự chứng kiến, bữa tiệc này được diễn ra một cách nhanh chóng và rồi không được lặp lại nữa. Nhưng thật diễm phúc cho chúng ta vì nhờ bữa tiệc khi xưa, mà ngày nay “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi sẽ ở lại trong người ấy”. Bàn tiệc ấy đang mời gọi chúng ta siêng năng đến tham dự, bàn tiệc ấy luôn sẵn sàng để chúng ta đón nhận chính thân thể Chúa Giêsu ngự vào tâm hồn.

Hết thảy các tín hữu đều tham dự các nghi thức của Tuần Thánh thật sốt sắng và nghiêm trang.  Ước mong sự yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể luôn hiện diện nơi mỗi người chúng ta, để không chỉ chúng ta yêu mến Chúa trong Mùa Chay Thánh, Mùa Phục Sinh mà sự đáp trả Tình Yêu cần được sống động mọi ngày sống chúng ta.

 

BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập