CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN

Mình và Máu Thánh Chúa Kitô

(Lc 9,11-17)

Suy niệm:

Đối với người Việt Nam bữa ăn rất quan trọng. Tục ngữ có câu : “Trời đánh còn tránh bữa ăn”. Trong ngôn ngữ chúng ta thường diễn tả các buổi chúc mừng bắt đầu bằng chữ “ăn” như ăn tết, ăn hỏi, ăn cưới, ăn giỗ. Đôi khi vì miếng ăn mà xảy ra những cuộc chiến tranh khốc liệt. Nhưng miếng cũng nhắc đến những sự chia sẻ huynh đệ, sự đoàn tụ hiệp nhất của tất cả mọi người trong gia đình. Cùng ăn chung với nhau từ một nồi cơm và cùng chia sẻ thức ăn, họ chia sẻ chung với nhau một sự sống và một tình yêu trong gia đình.

Còn đối với Thiên Chúa bữa ăn cũng vô cùng quan trọng, vì nó không những mang lại sự sống đời này mà còn sự sống vĩnh cửu đời sau nơi bàn tiệc của Vương Quốc Thiên Chúa nữa. “Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa” (Lc 14, 15). Trong Thông Diệp Ecclesia De Eucharista ban hành ngày 17/4/2003, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã dùng giảng huấn của Công Đồng Vatiacanô II để giới thiệu về Bí Tích Thánh Thể “là nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô giáo” (Lumen Gentium). Bí Tích Thánh Thể “tích chứa tất cả của cải thiêng liêng của Giáo Hội: đó là chính Đức Kitô.” (Presbyterorum Ordinis). Vì nhờ Bí Tích Thánh Thể mà lời hứa khi xưa của Chúa Giêsu được thực hiện : “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20).

Bữa tiệc cao điểm chính là Bữa Tiệc Ly, Chúa lập Phép Thánh Thể. Bí Tích Thánh Thể được cử hành bây giờ trên trần thế là dự báo cho bàn tiệc mới nơi Vương Quốc của Thiên Chúa ở ngày cánh chung (Mt 26, 29). Khi các tông đồ muốn trốn tránh trách nhiệm với vai trò là những mục tử phải nuôi nấng đoàn chiên của mình : “Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các lành mạc nông trai quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng” (Lc 9, 12). Chúa Giêsu đã ra chỉ thị cho các ông : “Chính anh em hãy cho họ ăn” (Lc 9, 13). Qua chỉ thị này Chúa Giêsu đã trao phó vai trò tìm kiếm thức ăn, dọn tiệc và cử hành bàn tiệc Thánh Thể cho Giáo Hội.

Chia sẻ Mình Máu Thánh Chúa Kitô và chia sẻ lương thực với nhau trong tình huynh đệ, là ý nghĩa đầy đủ của bàn tiệc Thánh Thể. Qua bàn tiệc Thánh Thể con người kết hợp với Thiên Chúa và liên kết với nhau, để cuối cùng Thiên Chúa trở nên mọi sự trong mọi người (Sacrosanctum Concilium). Vì thế, việc cử hành bàn tiệc Thánh Thể là một dấu chỉ của sự loan báo Vương Quốc Tình Yêu. Bàn Tiệc Thiên Quốc (Lc 22, 16; GLCG # 1344). Chúa Giêsu luôn thôi thúc và mời gọi chúng ta dâng hiến trọn vẹn, chấp nhận chia sẻ tất cả, quảng đại cho đi, nhiệt thành thực thi công bằng xã hội, gia tăng việc bác ái yêu thương và sống hoà thuận với nhau (2 Cr 8, 7; Cv 4, 32-34).

Cầu nguyện:

   Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, thế giới, xã hội và con người ngày nay đã và đang nô lệ về tiền tài, danh vọng và quyền bính theo nghĩa của vật chất trần gian, tuy nhiên tất cả những thứ đó không mang lại cho con người sự sống đời đời. Chỉ có Thánh Thể Chúa mới là lương thực trường tồn và cứu cánh cho đời sống tâm linh của mỗi người chúng con.

   Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương nhân loại, Chúa đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể, đó là bảo chứng sự hiện diện của Chúa. Chúng con thật hạnh phúc khi được chiêm ngắm và kín múc nguồn ơn vô giá nơi Thánh Thể Chúa, để đời sống đức tin của chúng con được bình an. Đồng thời, chúng con cũng biết chia sẻ Thánh Thể Chúa cho anh chị em bằng đời sống yêu thương, chia sẻ, phục vụ và hiệp nhất, đó là dấu chỉ mà người ta sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy : “Anh em hãy có lòng yêu thương nhau”. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập