ĐI THEO ÁNH SAO

Suy Niện Tin Mừng (Mt. 2, 1-12) 

Trình thuật Tin Mừng chúng ta vừa nghe nói đến việc Chúa tỏ mình ra cho muôn dân mà đại diện là các nhà chiêm tình từ phương xa tìm đến Bêlem theo dấu sao lạ. Bêlem, về địa lý, là một thành nhỏ nhất trong miền Giuđê, nhưng bỗng chốc được bừng sáng lộng lẫy vì được Thiên Chúa ghé thăm cư ngụ. Cách thức Thiên Chúa đến với con người thật lạ lùng. Ngài không sinh hạ nơi cao sang giàu có, nhưng chọn nơi hẻo lánh nghèo nàn để làm cho nơi ấy trở nên rạng ngời rực rỡ.

Các nhà chiêm tinh từ xa tìm đến Giêrusalem và hỏi về Đức Vua dân Do Thái mới sinh hiện ở đâu. Tin ấy làm cả Giêrusalem xôn sao và vua Hêrôđê cũng bối rối vì nghĩ rằng dang  có người cạnh tranh ngai vàng với mình. Các thượng tế và kinh sư, dù đọc sách các ngôn sứ, dù hiểu rằng đấng chăn dắt dân Itraen sẽ ra đời ở Bêlem, nhưng dường như Bêlem vẫn còn ở quá xa, dường như mảnh đất bé nhỏ nghèo nàn ấy không thể hợp lý lẽ là nơi Con Thiên Chúa ra đời.

Theo quan niệm của các thượng tế và kinh sư, Đấng Mêsia sẽ là Vua, nghĩa là phải sinh ra trong một cung điện, với tư cách là một Hoàng Tử. Mặt khác, nếu ơn cứu độ phải xuất phát từ dân tộc Israen, thì theo lý khi Đấng Mesia xuất hiện,  các nhà lãnh đạo tôn giáo tức là các thượng tế, kinh sư phải biết trước hơn ai hết, để họ loan báo cho các dân tộc, chứ không đời nào lại có chuyện những người Phương Đông đến báo cho dân Israen biết về một vị vua Do Thái mới chào đời. Chuyện đó không thể xảy ra, nhưng ví như điều đó xảy ra, thì họ cũng sẽ không chấp nhận một Đấng Cứu Thế được sinh ra một cách âm thầm như vậy.

Thưa cộng đoàn, các nhà chiêm tinh là những người trông mong Đấng Cứu Thế, để tâm tìm kiếm và lên đường đến gặp Ngài. Họ đến với lòng tôn kính, thể hiện ra bằng hành động bái lạy và dâng những lễ vật chân nhận Chúa Hài Nhi là Vua, là Thiên Chúa.

Thiên Chúa tỏ mình ra cho các nhà chiêm tinh phương xa, là những người tìm kiếm Ngài với lòng khao khát và yêu mến. Họ ở thật xa nhưng lòng họ thật gần. Họ chưa gặp Chúa nhưng trong thâm tâm đã thuộc về Ngài. Thực tế cuộc sống cũng có không ít những cản trở như thế, có những nẻo đường khiến ta mãi xa Chúa nếu ta không cất bước lên đường để quay về. Thiên Chúa đến, sinh làm người ở một nơi bé nhỏ, khó nghèo để những khoảng cách được thu hẹp lại, để cất bớt những rào cản giúp con người xích lại gần Chúa hơn và gần nhau hơn. Ngài đến đem an bình và giao hoà con người với Thiên Chúa.

Ơn cứu độ đã nảy sinh nơi các nhà chiêm tinh và dẫn đưa họ đến với Thiên Chúa. Chúng ta được mời gọi đến với Chúa và trở nên những ánh sao dẫn đường cho thế giới, chúng ta được trao sứ mạng trở nên một ngôi sao. Ngôi sao không tự nó phát sáng nhưng phản chiếu ánh sáng từ nguồn sáng. Để trở nên ánh sáng cho đời, chúng ta cần để ánh sáng Chúa chiếu toả và biến đổi chúng ta trở thành khí cụ bình an và chứng nhân yêu thương của Ngài. 

Chúng ta hãy cùng hiệp lời cầu nguyện cho công cuộc truyền giảng Tin Mừng của Hội Thánh, xin ánh sáng Chúa tràn ngập nơi mỗi người chúng ta, để mọi hành động và chọn lựa thường ngày là một chứng tá cho sự hiện diện và tình thương của Chúa. Xin cho cuộc sống của người Kitô hữu tiếp tục là men, muối và ánh sáng cho trần gian.

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, tạ ơn Chúa đã đến và ở với chúng con, để chúng con được ở với Chúa, và trở nên con cái của Cha Trên Trời. Chúa đã nói “chính anh em là ánh sáng thế gian” Chúa đã cho chúng con thông phần với Chúa, và mời gọi chúng con trở nên gương sáng cho tha nhân. Xin Chúa giúp chúng con ý thức rõ hơn sứ mạng này, để sống cho xứng đáng với ân sủng ấy. Xin cho chúng con để cho ánh sáng Chúa chiếu toả, và bóng tối trong chúng con bị đẩy lui. Xin Chúa soi dẫn tâm hồn chúng con, để chúng con bước đi theo ánh sáng của Chúa. Ước gì chúng con đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối, nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa, để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa. Amen.

Tùy Phong, sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập