CHÚA NHẬT 7 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm: (Mt 5,38-48) 

Luật Môsê xưa là chỉ nam để giáo hóa dân Do Thái biết sống công bằng với tha nhân, nên rất khắt khe. Vì thế Thánh Phaolô nói luật đã gây ra tội khi người ta không giữ luật.

Vì chủ trương công bình, nên luật dạy : "Mắt đền mắt, răng đền răng. Ai giết người thì phải chết" Nhưng Chúa Giêsu đã dạy : "Ta đến không để phá luật nhưng để kiện toàn". Chúa kiện toàn luật mà không hủy bỏ. Chúa đã nêu lên những phương thế bảo toàn được tính công bình của luật mà còn làm cho luật trở nên nhẹ nhàng, khác nào người bỏ đường vào chanh để làm nước giải khát dinh dưỡng nhiều.

Đức ái là mến Chúa và yêu người như chất xúc tác làm dịu đi sự khe khắt của Đức công bình để công bình nuôi dưỡng tư tưởng hòa nhã, cảm thông. Những tư tưởng đó đưa người ta lại gần nhau. Sự gần gũi nhau, giúp hiểu nhau. Hiểu nhau làm tan đi những hận thù, ngăn chặn những lời cay đắng, mỉa mai.

Đức Giêsu không chỉ dạy chúng ta yêu thương, tha thứ cho nhau, nhịn nhục nhau mà còn hiến Thịt Máu Mình trong Nhiệm tích Thánh Thể làm điểm quy tụ chúng ta, bồi dưỡng chúng ta bằng tiệc thánh để chúng ta có thể sát cánh gần lòng nhau.

Vì thế, nếu chúng ta thấy mình bị xúc phạm bất công mà khó tha thứ, hãy cứ đến viếng thăm, tâm sự với Chúa Giêsu Thánh Thể. Lòng chúng ta sẽ mở ra, tâm trí chúng ta sẽ nhờ Ngài mà trở nên quảng đại.

Nếu chúng ta dự lễ và nhất là rước lễ, chúng ta nên nhớ rằng Chúa tự hiến mình làm tiệc thánh, để bồi dưỡng chúng ta, thêm lửa kính mến cho ta để ai kính mến Chúa sẽ thấy rằng Chúa giang tay chờ đợi chúng ta và tất cả mọi người không phân biệt. Vì hễ ai thành tâm đến với Chúa thì lòng sẽ được thư thái, không có chỗ cho hận thù gặm nhấm.

 

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa Chúa đã dạy:“Hãy yêu thương các bạn hữu như chính mình” (Lv 19,18), đã là điều khó. Nay Chúa còn bảo: “Hãy yêu thương kẻ thù địch” (Mt 5, 44), lại càng khó hơn! Nhưng đó là con đường trọn lành mới mà Chúa muốn chúng con người bước vào. Chúa đã làm gương cho chúng con khi xin ơn tha thứ cho những kẻ đóng đinh mình trên thập giá.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa ngự trong chúng con, để chúng con nên đồng hình đồng dạng với Chúa. Xin giúp chúng con “chớ khá quên mọi ân huệ của Người”; để từ rày về sau, chúng con dốc lòng từ bỏ tính ích kỷ hẹp hòi, noi gương Chúa trong mọi lời nói việc làm, luôn biểu hiện đức hiền hoà dễ mến và lòng độ lượng vị tha như Chúa vậy. Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập