CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH

Suy niệm

Khi mặc nhân tính để sinh ra làm người và ở giữa loài người, Đức Giêsu đã tự hạ đồng hóa mình với nhân loại trong sự yếu đuối, sự mỏng giòn của xác thịt và chung số phận tội lỗi của loài người. Nhưng khi lập Nhiệm Tích Thanh Tẩy để cho ta được gia nhập Hội Thánh, làm chiên của Chúa, thì Đức Giêsu nâng ta lên cùng hàng con cái của Thiên Chúa, để nhờ Chúa với Chúa và trong Chúa, chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi và được gọi là con cái của Thiên Chúa Cha.

Chính Đức Giêsu đã mạc khải điều ấy khi Ngài tự xưng: Ta là cây nho, anh em là cành nho. Thân nho và cành nho cùng được nuôi bằng một dòng nhựa sống không có sự cách biệt nào, chỉ khác là nhiều hay ít. Đức Giêsu và mỗi người đã được chịu phép Rửa Tội đều được sống bằng tình yêu. Tình yêu liên kết Ba Ngôi Thiên Chúa, chỉ khác là Chúa Giêsu cùng với Thiên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần là nguồn sống, còn ta chỉ được tham dự vào sự sống thần thiêng ấy. Vì là nguồn, sự sống siêu nhiên nơi Ba Ngôi Thiên Chúa không bao giờ cạn, cũng không bao giờ hư hao. Nhưng nơi mỗi người chúng ta, sự sống siêu nhiên có thể không được chúng ta tiếp thu, hay bị nhỏ ra ngoài, làm cho ta như cành nho hoặc yếu đi và không sinh hoa trái, hoặc bị khô đi do sâu đục khoét hay gió mạnh làm gãy và chết. Hoặc vì thiếu ánh sáng mặt trời mà không phát triển, không sinh hoa trái để phải chặt đi.

 Nhưng nếu cành nho bị yếu, bị khô, bị chặt đi thì không do tự nó. Còn chúng ta nếu bị như thế là có vấn đề. Vấn đề của chúng ta là làm hư ơn Chúa vì những sai lỗi cố tình; yếu đi vì không cầu nguyện, không sống theo ơn Chúa; không sinh hoa trái vì chúng ta không muốn có hoa trái.

Vì thế Đức Giêsu đã nói như van nài chúng ta: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở trong anh em. Có liền với Thầy anh em mới có hoa trái, vì không có Thầy anh em chẳng làm được trò trống gì”.Và Chúa để lại cho ta Lời Chúa như ánh nắng và Mình Máu Thánh Chúa như chất xúc tác và kích thích cho ta sống mạnh và có hoa trái.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Chúa là nguồn mạch sự sống và mọi ơn huệ trong cuộc đời chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa đã cho cuộc đời chúng con luôn được gắn kết với Chúa dù con người vô tâm và vô ơn của chúng con không phải lúc nào cũng ý thức được rằng mình đang sống và đang hít thở trong Chúa.

Bước đi trong cuộc thế, chúng con luôn mong muốn đời mình trổ sinh hoa trái. Nhưng hoa quả mà chúng con theo đuổi thường là những thứ hữu hình của cuộc sống trần gian này hơn là những hoa trái thiêng liêng cao quý. Càng lao mình vào cuộc tìm kiếm ấy chúng con như càng đánh mất chính mình. Ước gì cuộc đời chúng con có trổ sinh hoa quả  thì cũng chỉ trổ sinh hoa quả trong Chúa mà thôi. Vì có Chúa là có tất cả và mất Chúa là mất tất cả. Xin cho chúng con được ở lại trong Chúa và xin Chúa thương cắt tỉa khỏi chúng con bao điều chướng ngại, cắt tỉa khỏi những cành lá sâu khiến cuộc đời chúng con đa mang hỗn độn. Xin dạy chúng con luôn biết bám tựa vào Chúa để chúng con được sống và sống dồi dào, để cuộc đời chúng con được sinh nhiều hoa trái và hoa trái của chúng con được tồn tại lâu bền sinh ích lợi cho nhiều cuộc đời khác. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập