CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY

Suy niệm: 

Mù là khuyết tật không đau khổ về thân xác cho bằng khổ đau tâm hồn, nhất là mù từ mới sinh.

Nạn nhân như người mù suốt đời bị giam trong ngục tối, không biết thế nào là cây xanh, trái đỏ; không hiểu mặt trời là thế nào. Nghe người ta ca tụng rạng đông huy hoàng, hoàng hôn thơ mộng, mà chẳng tưởng tượng ra được nó thế nào ?

Đến cả cha mẹ, anh chị em thân yêu mình mà cũng không biết nét mặt họ ra sao, không được hưởng nụ cười vạn năng của bà mẹ và nét mặt niềm nở của cha, của anh chị em. Khổ thật là khổ !

Nhưng cũng chưa khổ bằng mù thiêng liêng, tức là có mắt đó mà không nhìn ra Thiên Chúa là Cha, và đồng loại là anh em. Không thấy điều tốt nên làm và điều dữ phải tránh, nên cả đời chìm ngập trong hận thù ghét ghen.

Người mù thể lý sống lâu lắm cũng chỉ trong ngoài 100 năm. Còn người mù thiêng liêng, nếu không được cứu chữa trước giờ chết thì không chỉ mù đời đời, mà còn phải đời đời xa Thiên Chúa là tình yêu, là vinh quang, là hạnh phúc, là tất cả những gì vượt xa điều tốt lành mà người ta có thể tưởng tượng ra.

Tệ hơn là : người mù về thể lý không tự họ muốn, nhưng người mù tinh thần thì phần nhiều tự mình làm cho mình mù. Tự hào, tự phụ vì mình đã không cần Thiên Chúa. Tự cao vì Thiên Chúa chẳng làm gì được mình, là cái mù kinh khủng biết bao !     

Mù tâm linh thì không biết, không nhận rằng có Thiên Chúa thật, không cảm nhận được Thiên Chúa yêu thương mình, mà cũng chẳng biết cuộc đời mình đang hướng về đâu, và có đường nào giải thoát cho mình khỏi chết đời đời là đời đời phải xa tình Thiên Chúa yêu thương.

Nhưng đến khi mắt thể lý không còn mở ra được nữa, mắt tâm hồn mới biết mình mù thì thời gian sám hối đã qua, kho tàng thiên phúc đã đóng lại rồi.

Vì thế, so đi sánh lại : người mù từ bẩm sinh, và các luật sĩ, các thầy Pharisiêu không nhận ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế thiên hạ đợi trông, ai là người mù đáng thương ?

Mùa Chay là mùa Thiên Chúa kêu gọi những ai tự biết mình mù thiêng liêng hãy để ơn Chúa mở mắt cho.

Điều kiện rất đơn giản là khiêm nhường nhận ra khuyết tật thiêng liêng của mình, vì đã không sử dụng các ơn Chúa là Lời Chúa, là các nhiệm tích khai tâm, nên vẫn u mê trong thói hư tật xấu.

Hãy sửa soạn và khiêm nhường đến tòa hòa giải để Chúa mở mắt thiêng liêng cho, và bồi dưỡng bằng Bánh Trường Sinh.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không chỉ chữa cho anh mù từ mới sinh được sáng mắt để cho đời anh tươi lên và nhất là cho anh được nhìn ra Đấng Cứu Độ trần gian. Chúa còn cho anh mù được sáng đức tin khi chữa mắt phần xác cho anh. Xin mở mắt thiêng liêng cho chúng con thấy quá khứ tội lỗi của chúng con mà sám hối.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì kiêu ngạo, vì ghen tương mà các luật sĩ và Pharisiêu không nhận ra một Thiên Chúa đầy thương xót đang ở giữa họ. Xin giữ gìn chúng con khỏi tật kiêu căng và ngoan cố. Chớ gì nhờ lòng khiêm tốn đơn sơ chân thành bên Thánh Thể, chúng con nhận biết Chúa  đang yêu thương chúng biết dường nào. Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập