CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN

Mc 12,38-44

Suy niệm:

Thánh sử Máccô đã vẽ lên một bức tranh, trong đó có hai hạng người. Hạng người thứ nhất là những người Biệt phái; hạng người thứ hai là một bà góa nghèo. Nhìn một cách tổng thể trong bức trang thì hai hạng người này hoàn toàn tương phản với nhau về lối sống : giả dối và thành thực.

Những người Biệt phái, họ thích sống và ưa chuộng hình thức bên ngoài, thích người khác chào hỏi và ca tụng. Chính lối sống giả hình của họ mà Chúa Giêsu hay khiển trách họ giả hình giả bộ cốt lấy tiếng khen của mọi người. Biệt phái dâng cúng cho Đền thờ không vì lòng yêu mến Chúa mà cốt tìm tiếng khen, để khoe khoang sự giàu có của mình mà bỏ nhiều tiền, bỏ cách công khai với nét mặt hãnh diện và tự hào. Còn bà góa nghèo đã dâng cúng với tất cả tấm lòng thành, với lòng yêu mến nồng nàn đối với bà, kể cả mạng sống, mà không cần ai biết đến. Nhìn cung cách dâng cúng của bà, Đức Giêsu đã kết luận : “Thầy bảo thật anh em : bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết”.

Thiên Chúa không xét giá trị theo của dâng cúng, nhưng xét theo tấm lòng quảng đại của người dâng cúng. Ông bà ta thường nói : “Cách cho quí hơn của cho”. Trong đời sống thường ngày, người ta có thể cho một cách miễn cưởng, cho vì tiếng khen và khoe sự giàu có, cho vì bổn phận bó buộc hay cho vì lòng hảo tâm, vì lòng thương mến. Bà góa nghèo đã cho đi một cách tự nguyện, không tính toán, bà cho với lòng quảng đại tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân.

Với hai lối sống tương phản nhau giữa các Biệt phái và bà góa nghèo này nói lên sự phán xét trong ngày cánh chung sẽ đảo lộn trật tự của loài người. Mỗi người chúng ta hãy xét lại đời sống của mình. Tôi và bạn đang rơi vào tình trạng giống như các Biệt phái ưa chuộng sống giả hình hay là bà góa nghèo sống đơn sơ và khiêm nhường!.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là con người thì ai cũng ưa chuộng sống hình thức bên ngoài. Ai cũng thích người khác ca tụng và tôn trọng mình. Chúng con cũng giống như các Luật sĩ năm xưa sống hình thức đạo đức để khoe khoang, để mưu cầu hư danh, để ham hố chức quyền và trục lợi vật chất. Tất cả những thứ đó, nó đang làm cho chúng con trở nên tự mãn và kiêu căng.

Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con học lấy mẫu gương sống đơn sơ và khiêm nhường như bà góa nghèo, biết sống thanh thoát và từ bỏ. Chúa muốn mỗi người chúng con góp phần xây dựng thế giới. Xin dạy chúng con biết chia sẻ những của cải vật và tài năng Chúa ban một cách khôn ngoan và với tinh thần trách nhiệm liên đới. Chúng con xin dâng lên Chúa thân xác, trí khôn và linh hồn cùng với con người chúng con. Xin Chúa biến đổi tâm hồn và đời sống chúng con. Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập