CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm (Lc 16, 19-31)

Với dụ ngôn “ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó”, thánh sử Luca đặt trước mắt chúng ta một khung cảnh rất thực tế, hay gặp trong đời sống thường ngày, đó là khoảng cách giữa giàu và nghèo trong xã hội con người. Điều kỳ lạ là luôn có những người thừa mứa dư dật sống trên phủ phê của cải, mà ngay bên cạnh đó, luôn có những người nghèo khó túng quẫn. Những thừa mứa của người này lắm khi là điều không thể với tới đối với người kia.

Đức Giêsu đẩy dụ ngôn đi đến khúc kết như một sự lật ngược những trật tự của trần gian. Kẻ đói nghèo được vào trong Nước Thiên Chúa, còn người giàu có thì chìm xuống dưới địa ngục đọa đày. Dụ ngôn cho chúng ta một bài học đắt giá về việc làm người.

Cuộc sống hàng ngày bày ra trước mắt chúng ta bao là cơ hội để học làm người, để sống như một con người. Thiên Chúa là Đấng công bằng vô cùng. Ngài cho mỗi người một cuộc đời. Dù nghèo hay giàu, dù sang hay hèn, điều quan trọng là mỗi người đều có một cuộc đời để làm người. Điều đáng nói là chúng ta sống cuộc đời mình như thế nào, chúng ta có thực sự trân trọng và sống trọn vẹn cuộc đời của mình trong tình nghĩa của một con người chăng?…

Là người công giáo, chúng ta thường ước mong xây dựng cho đời mình điều gì đó có giá trị bền vững, điều gì đó còn có thể tồn tại khi mà chính chúng ta đã đi qua thế giới này, điều gì đó có thể trở thành lời trả lẽ của chúng ta trước mặt Chúa. Chúa đặt chúng ta vào giữa cuộc đời, cho chúng ta chứng kiến bao cảnh đời khác nhau. Đó là cơ hội để cho tình người trong chúng ta được sống động, để ánh mắt chúng ta học quan sát và thương cảm, để đôi tay chúng ta học chia sẻ và trao ban, để con tim chúng ta học rung động và yêu mến. Mọi sự sẽ qua đi, nhưng những điều chúng ta xây dựng trên nền tảng của tình người sẽ còn mãi. Thân xác con người sẽ qua đi, nhưng tình nghĩa con người sẽ đọng lại.

Ai không biết cách sử dụng hiệu quả những ân huệ trước mắt mà Thiên Chúa ban cho mình, thì những dấu lạ cả thể, những sự lớn lao lạ lùng, những ý tưởng hay đẹp cao siêu.. cũng sẽ chẳng đem lại lợi ích gì cho người ấy. Nếu chúng ta không chủ động nối lại những khoảng cách và hàn gắn những rạn vỡ do con người tạo ra, sớm hay muộn, chính chúng ta sẽ phải rơi vào những lỗ hỗng ấy. Nếu chúng ta đã chưa từng một lần đưa tay ra với những người cần sự giúp đỡ, quả thật chúng ta đang dìm chết tình người trong tim mình. Nếu chúng ta mãi quen với lối sống thờ ơ ích kỷ, quả thật chúng ta đang để mất điều gì đó thật sự quý giá. Có những điều khi đã bị đánh mất và qua đi thì không bao giờ có thể cứu vãn được. Khi thời gian sống và thời hạn làm người đã hết, chúng ta chẳng còn có thể thay đổi được gì trong định mệnh cuộc đời mình. Xin cho mỗi người chúng ta biết sống và làm triển nở những giá trị cao đẹp của tình người, tình Chúa.

Cầu nguyện   

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã đặt vào chúng con một quả tim biết yêu thương và rung cảm. Qua mỗi nhịp tim bồi hồi yêu thương, chúng con biết rằng mình là con người được tạo dựng theo hình ảnh Chúa, một Thiên Chúa là Tình Yêu.

 Nhưng lạy Chúa, rất nhiều khi chính chúng con đã chủ động làm cho con tim mình nên chai lì và gạt qua một bên những mời gọi của tình yêu. Rất nhiều khi chúng con bằng lòng làm ngơ bỏ mặc những thiệt thòi của nhiều người khác để được một mình an hưởng trên những bất công để được một mình nắm lấy những may mắn. Rất nhiều khi chúng con đành lòng quay lưng trước bao cảnh đời lầm than vất vưởng để đời sống mình khỏi bị phiền phức, để lợi ích của mình khỏi bị sẻ chia.

 Lạy Chúa, xin giải phóng chúng con khỏi lối sống hưởng thụ ích kỷ, để chúng con dám sống quảng đại chia sẻ. Xin dạy chúng con nhìn ra khuôn mặt của Chúa trên khuôn mặt người anh chị em đồng loại: khuôn mặt đang đau khổ chán chường, đang nhăn nheo đói khát, đang tuyệt vọng sầu não.

Xin cho chúng con cảm nếm vị ngọt của tình Chúa. Xin dạy chúng con khám phá nét đẹp của tình người. Ước gì qua mỗi ngày sống, con  tim chúng con càng trở nên giàu có hơn nhờ biết mở ra để đón nhận và để yêu thương. Xin dạy chúng con biết sống trọn vẹn phận người trong tình nghĩa với Chúa và với anh chị em xung quanh. Amen.

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập