CHÚA NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm (Lc 15,1-32)

Trong hành trình sống và rao giảng, rất nhiều lần Đức Giêsu bị người Pharisiêu và các kinh sư càm ràm vì việc Người hay đón tiếp và ăn uống chung bàn với những người tội lỗi. Theo luật lệ Do thái, phải luôn có một ranh giới rõ ràng giữa công chính và bất chính, giữa thanh sạch và tội lỗi. Những người đã bị cho là bất chính và tội lỗi phải bị xa lánh và khinh miệt.  

Trong bối cảnh ấy, Đức Giêsu đến để rao giảng về một Thiên Chúa là Cha giàu tình yêu và lòng thương xót. Là Cha, Thiên Chúa luôn muốn quy tụ mọi người thuộc mọi dân mọi nước vào trong Vương Quốc Nước Trời. Là tình yêu, Thiên Chúa không loại trừ bất cứ một ai, cho dù con người ấy xấu xa tội lỗi đến mức nào. Là Đấng giàu lòng thương xót, Thiên Chúa dành ưu tiên đặc biệt đối với những người bị khinh khi, bị dạt ra bên lề xã hội, những người yếu đuối và tội lỗi. Như lời của ngôn sứ Edekien thuở xưa: “Chúa phán: ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn trở lại và được sống”(Ed 33, 11), Đức Giêsu khẳng định: “Giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải”(Lc 15, 10).

Nơi cung cách hành xử của Đức Giêsu, chúng ta nhìn thấy khuôn mặt từ nhân của Thiên Chúa. Chạy dọc suốt dòng lịch sử cứu độ và lịch sử cá nhân của mỗi người, chúng ta kinh nghiệm một điều quý giá rằng: khuôn mặt nhân từ của Thiên Chúa luôn dõi theo từng bước đi của nhân loại và của mỗi một con người. Bao nhiêu lần con người sa ngã lỗi phạm là bấy nhiêu lần Thiên Chúa gởi đến cho con người nhiều cơ hội để hoán cải, để quay trở về với Thiên Chúa.

 Làm chứng về một Thiên Chúa là Cha nhân từ, Đức Giêsu tin vào sự hoán cải của con người và luôn hy vọng vào khả thể trở nên tốt hơn của những con người đã lầm đường lạc bước. Ngài đến để mở ra một con đường sống cho những người đã bị dồn đẩy vào cõi chết, để quy tụ con người bị tản mác chia rẽ vì tội lỗi vào trong một gia đình hợp nhất của Thiên Chúa. Biết quy hướng về khuôn mặt từ nhân của Thiên Chúa, mọi con người sẽ được cứu rỗi.

Là con cái Thiên Chúa và là môn đệ Đức Giêsu, chúng ta cầu xin Chúa cho mình có được một con tim nhân từ. Xin cho mỗi người Kitô hữu chúng ta luôn biết sống và làm chứng cho thế giới này về lòng thương xót của Thiên Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong lối sống và hành xử thường ngày con người thường áp đặt trên nhau những quy tắc luật lệ theo tiêu chuẩn con người. Chúng con thường không ngừng kết án và loại trừ nhau. Rất nhiều khi vì ích kỷ hẹp hòi, chúng con đã dồn đẩy nhau vào chỗ bế tắc

 Bằng tấm lòng từ nhân, Chúa đến để mở ra cơ hội hy vọng cho những ai cùng đường và mở ra cơ hội hoán cải cho những người tội lỗi. Là những người môn đệ của Chúa, xin dạy chúng con biết không ngừng chiêm ngắm khuôn mặt của một Thiên Chúa nhân từ. Xin cho chúng con luôn cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa đang không ngừng tuôn đổ trên chính cuộc đời mỗi người chúng con.

 Xin cho chúng con ánh mắt của Chúa để chúng con biết nhìn người khác với sự trân trọng trìu mến. Xin cho chúng con quả tim của Chúa, để chúng con biết thổn thức thương cảm trước nỗi đau của anh em đồng loại. Xin cho chúng con đôi tay của Chúa để chúng con hết lòng xây dựng nền văn minh của Tin Mừng, là nền văn minh tình thương và sự sống. Ước gì qua cung cách sống đạo từng ngày của chúng con thế giới này có thể nghiệm thấy hữu hình lòng nhân từ và sự thương xót của Thiên Chúa. Amen. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập