CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY

Suy niệm:

Chúa Giêsu biết trước theo kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Cha, Chúa sẽ bị các tư tế, luật sĩ và nhóm Pharisiêu ghen ghét. Họ sẽ bắt Chúa và nhờ tay kẻ ngoại kết án tử hình.

Chúa biết mình sẽ bị bắt, bị xỉ nhục, bỏ vạ, cáo gian tội làm phản loạn, rồi nộp cho kẻ ngoại để nhờ tay kẻ ngoại đánh đòn và giết treo khổ giá. Chúa cũng biết đức tin các môn đệ vẫn còn yếu, lại nhát gan, có thể hoài nghi sứ mạng cứu thế của Chúa mà bỏ Chúa.

Vì thế, Chúa đã đưa 3 môn đệ thân tín lên một ngọn núi cao, ở đó Chúa tỏ vinh quang tự tại của Ngài để họ vững tin Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng muôn đời vinh quang. Nhưng để thực thi chương trình cứu độ trần gian, Chúa giấu mọi sức mạnh, quyền lực và vinh quang Chúa đi, để trước mặt mọi người, Chúa chỉ là một con người khổ đau.

Trong Nhiệm Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu lại còn tự hạ hơn. Dưới dạng bánh, Chúa đến với ta, ở với ta như một vật vô linh rất mỏng giòn. Người ta phải bao bọc giữ gìn để tránh ẩm, tránh mốc và muốn để Chúa ở đâu, Chúa cũng không tỏ ra được một phản ứng đau buồn nào. Nhất là khi có những người mang tội trọng trong mình lên rước lễ. Họ sẽ nuốt Thánh Thể Chúa vào tâm hồn tội lỗi của họ, Chúa cũng không la lối và cũng không tránh né.

Tinh thần của Mùa Chay là đi vào sa mạc của lòng mình để ở với Chúa trong thinh lặng và cầu nguyện. Việc gặp gỡ Chúa thực sự luôn đi kèm một thay đổi tích cực nào đó cho cả tâm hồn lẫn thể xác. Khuôn mặt phản ánh nội tâm. Nếu muốn thay đổi dung mạo của mình, cách hữu hiệu nhất là thay đổi tâm hồn. Khi chứng kiến vinh quang của Chúa, các tông đồ dường như muốn ở lại mãi trong vinh quang ấy và muốn “dựng lều” để ở lại nơi ấy. Các ông muốn ở lại trong vinh quang sáng ngời nhưng lại không hiểu hết về cuộc xuất hành Chúa sắp hoàn tất tại Giêrusalem. Các ông đã muốn chiêm ngắm dung mạo rạng ngời của Đức Giêsu khi Ngài bày tỏ vinh quang nhưng các ông lại trốn chạy không dám nhìn gương mặt đầy thương tích của Chúa trên núi Sọ. Đi vào sa mạc với Chúa là lúc chúng ta được bổ sức và biến đổi hầu có thể theo Chúa trong cả gian khó lẫn vinh quang.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không ngừng cầu nguyện và kêu gọi chúng con cầu nguyện. Trong Mùa Chay này và trong suốt đời chúng con, xin giúp chúng con biết cầu nguyện mỗi ngày, và biết trân trọng cầu nguyện như nguồn lương thực, cho cả thân xác lẫn tâm hồn. Chúa đã nói: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh” Xin cho chúng con biết khao khát lương thực trường tồn, là Lời Chúa và thánh lễ mỗi ngày. Xin dạy chúng con biết cầu nguyện giữa những tất bật và vất vả thường ngày. Xin Chúa biến đổi và thánh hoá chúng con, để chúng con cũng trở nên bừng sáng, trong ân sủng và tình thương của Chúa. Amen

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập