Chúa Nhật 19 thường niên

Suy niệm: (Lc 12, 35-48) 

Một trong những lời nhắn nhủ thường xuyên mà Đức Giêsu dành cho các môn đệ của mình là “hãy sẵn sàng”. Sống sẵn sàng là thái độ sống của những người biết làm chủ mình, biết sống cuộc đời mình trong tinh thần trách nhiệm, biết chờ đợi và hy vọng. Đức Giêsu muốn dạy cho các môn đệ sống cuộc đời mình như một người quản lý trung tín trước mặt Thiên Chúa, Đấng là chủ nhân của cuộc đời ấy: “Anh em hãy thắt lưng cho gọn và thắp sẵn đèn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay...”(Lc 12, 35-36).

Sự sống của mỗi người chúng ta là một ân huệ đặc biệt. Cùng với ân huệ sự sống, Thiên Chúa còn đặt vào cuộc đời chúng ta biết bao nhiêu là ơn lành, để giúp chúng ta lớn lên và sống xứng đáng là con cái của Thiên Chúa. Ân huệ nào cũng đi đôi với một trách nhiệm. Với tất cả những ân huệ quý giá được nhận lãnh, mỗi người chúng ta được mời gọi sống có trách nhiệm như một người quản lý của Thiên Chúa trên chính gia sản của cuộc đời mình. 

Để làm người quản lý trung tín của Thiên Chúa, ai cũng cần phải biết nhìn lại và nhận ra những gia tài mà Thiên Chúa đã đặt vào cuộc đời mình. Người nào biết nhìn ra những ơn lành của Chúa với tấm lòng biết ơn, người ấy mới có thể xác định cho mình một mục đích sống rõ ràng, đồng thời có thể sống cuộc đời mình như là một sự đáp trả trước ân huệ tình yêu của Thiên Chúa. Người quản lý trung tín là người sống cuộc đời mình như một sự chuẩn bị trong thao thức. Người ấy có thể sống ngay giữa của cải vật chất, quyền lực, danh vọng, nhưng vẫn giữ để không để cho mình bị biến chất và đánh mất ơn gọi đích thực của cuộc đời mình. Để có thể hoàn tất những sứ mạng mà Thiên Chúa trao phó, người ấy học học cách sống và sắp xếp cuộc đời mình gọn gàng và có trật tự.

Sẽ là mất trật tự, khi trong cuộc sống, chúng ta tự biến mình thành những ông chủ lộng quyền, khi chúng ta buông thõng đời mình theo những thúc đẩy của sự biếng nhác, của thói bê tha, khi chúng ta tự cho phép mình làm bất cứ điều gì mình thích, thả mình theo bất cứ thúc đẩy nào mình muốn. Sẽ là có lỗi với Chúa nếu chúng ta buông mình để sống trong tình trạng trôi nổi vật vờ, không mục đích, không lý tưởng… Sẽ là có lỗi với những người anh chị em của mình, nếu chúng ta sử dụng những ân huệ cuộc đời chỉ để phục vụ cho riêng mình mà không quan tâm ngó ngàng gì đến nhu cầu của những người chung quanh.

Xin Chúa thương hướng dẫn và giúp sức, để chúng ta luôn biết cộng tác với Chúa trong công trình xây dựng cuộc đời mình, luôn biết sống đời mình như một người quản lý trung tín của Chúa. 

 Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa cho chúng con có mặt trong cuộc đời này, đổ đầy ngày tháng đời chúng con với biết bao là hồng ân, ắt hẳn Chúa cũng đặt nhiều hy vọng nơi chúng con. Cho chúng con có nhiều khả năng và tự do, ắt hẳn Chúa luôn mong đợi nơi chúng con một lối sống có tinh thần trách nhiệm và một tình yêu ngày càng trưởng thành hơn.

 Xin dạy chúng con biết sống cuộc đời mình như những người quản lý khôn ngoan và trung tín, biết tận tâm tận sức với từng công việc nhỏ nhất của cuộc sống, biết yêu thương và phục vụ Chúa trong mọi sự và nơi mọi người, biết không ngừng chăm nom và vun xới cho những giá trị cao đẹp mà Chúa đã đặt để nơi cuộc đời chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là những người sống giữa thế gian, xin dạy chúng con luôn xác tín với tâm niệm quê hương đích thực của chúng con không phải là nơi thế gian này. Xin giải gỡ chúng con khỏi những mê mải thấp hèn của thế gian, để chúng con đừng bao giờ quên mình là ai,  đừng bao giờ quên mất ơn gọi đích thực của mình. Xin giải gỡ chúng con khỏi những ràng buộc tầm thường của thế gian để chúng con luôn có đủ tự do sống cho Chúa.

 Xin nâng đỡ chúng con giữa những yếu đuối, xin thêm sức cho chúng con giữa những bất toàn, để chúng con luôn mãi trung tín và sẵn sàng cho ngày diện kiến Thánh Nhan Chúa trong ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập