CỬ ĐIỆU KHI LÃNH NHẬN

PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH

Đang khi nhận phép lành Mình Thánh, các tín hữu làm gì? Quan sát thực tế, chúng ta thấy cử điệu của tín hữu không thống nhất, mỗi nơi mỗi khác, với những cử điệu như sau: chỉ ngước nhìn Thánh Thể (đa số); hoặc vừa ngước nhìn vừa làm dấu thánh giá; hoặc chỉ cúi đầu; hay cúi đầu và làm dấu thánh giá. Vậy đâu mới là thực hành đúng?


Phép lành Thánh Thể

Phép lành Thánh Thể có thể được ban trong phần cuối của giờ chầu Thánh Thể. Nghi thức được thực hiện như sau: vào lúc kết thúc giờ tôn thờ Thánh Thể trước Mặt nhật hay Bình Thánh, Đức Giám mục, hoặc linh mục, hay nếu không có Giám mục hoặc linh mục thì phó tế sẽ xông hương trước Thánh Thể nếu như Mình Thánh đặt trong Mặt nhật, đang khi đó hát bài kính Thánh Thể. Tiếp theo, vị chủ sự sẽ đọc một lời nguyện, rồi có thể được người giúp lễ khoác trên vai tấm khăn vải. Sau đó, ngài tiến lên bàn thờ cầm Hào quang (hay Bình thánh) ban phép lành Thánh Thể cho cộng đoàn bằng cách ghi hình thánh giá trong thinh lặng với Hào quang (hay Bình thánh) trên cộng đoàn tín hữu [đang quỳ].

Ngước nhìn hay cúi đầu?

Thực hành ngước nhìn hay chiêm ngưỡng Thánh Thể khi đang nhận phép lành Mình Thánh Chúa là không đúng và có thể phát xuất từ một sự hiểu lầm. Tức là những người thực hiện hay chủ trương hành động này hiểu lầm rằng giây phút ban phép lành Mình Thánh Chúa cũng tương tự như giây phút sau truyền phép: vị tư tế giơ Mình Thánh / Chén Thánh lên cho mọi người chiêm ngưỡng.

Đúng là khi tham dự Thánh lễ, đến phần Kinh nguyện Thánh Thể, sau khi truyền phép bánh / rượu xong, vị chủ tế sẽ giơ cao hay nói một cách chính xác hơn là “trưng bày” (ostendit) Mình Thánh/ Chén Thánh nhằm mục đích cho mọi người xem thấy và chiêm ngưỡng.

Về mặt lịch sử, từ thế kỷ XII, cử điệu nâng cao Mình Thánh (lúc đó chưa có nâng cao Chén Thánh) được Giáo Hội chấp nhận đưa vào thánh lễ vì nhiều lý do: I) Nhằm đáp lại lòng sùng kính Thánh Thể của dân chúng vì họ khao khát được nhìn thấy Mình Thánh; II) Mời gọi tín hữu thể hiện hành vi đức tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể trước quan điểm sai lạc của Berengarius thành Tours (-1088) khi phủ nhận sự hiện diện đích thực của Đức Giêsu dưới hình bánh và rượu, cũng như nhằm chống lại tư tưởng thần học lầm lạc của Peter the Chanter (- 1197) và của cả Pierre le Mangeur (-1178) vốn cho rằng bánh chưa thể coi là được truyền phép / thánh hiến cho tới khi nào những lời truyền phép trong phần tường thuật thiết lập bí tích của Kinh nguyện Thánh Thể được hoàn thành trên cả bánh và rượu. Cử điệu giơ cao Mình Thánh sau truyền phép đã hiện hữu cả 1000 năm qua và được chuẩn nhận như thành phần của phụng vụ hoàn vũ của Hội Thánh. Kết quả là thực hành này đã hướng dẫn và nuôi dưỡng đức tin các tín hữu vào sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu Thánh Thể qua hàng thế kỷ.

Đối với một số tín hữu, thời điểm chiêm ngưỡng Thánh Thể trở thành một thời khắc cực kỳ quan trọng, họ chỉ đặc biệt chú ý đến khoảnh khắc này đến nỗi làm lu mờ các phần còn lại của phụng vụ thánh lễ. Họ thường đến nhà thờ sớm với chủ đích tìm được một vị trí thích hợp hầu có thể xem thấy linh mục đưa và giữ Mình Thánh lên cao. Họ cũng rất hào hứng di chuyển xung quanh để nhìn xem cho rõ hơn sự kiện vĩ đại này. Sau khi chiêm ngắm Mình Thánh xong tại một nhà thờ, các tín hữu lại vội vã ra khỏi đó, họ di chuyển đến một nhà thờ khác để một lần nữa được nhìn thấy Thánh Thể. Lý do là vì, khi tham dự thánh lễ, các tín hữu được mời gọi tôn thờ Chúa lập tức ngay sau những lời truyền phép. Thêm nữa, thời kỳ này, có rất ít người lên rước lễ và tín hữu cảm thấy thỏa mãn khi được nhìn thấy Bánh Thánh đã truyền phép, dù chỉ trong giây lát. Thậm chí nhiều người còn tin rằng họ sẽ được gìn giữ khỏi mọi ốm đau, hoạn nạn và tai ương nếu có thể chiêm ngắm Bánh Thánh sau truyền phép. Để cổ võ dân chúng ngước nhìn Bánh Thánh, Đức Pio X đã ban ân xá cho bất cứ ai, vào thời khắc này, lặp lại những lời của thánh Tôma tông đồ “Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con”.    

             (Còn tiếp…)


Lm. Giuse Phạm Đình Ái, SSS

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập