Suy Ngẫm Về Thánh Lễ (Tiếp theo kỳ trước) 

BÀI 17

BÀN TIỆC THÁNH THỂ 

 

Lạy Chúa Giêsu, con đã học biết rằng bàn thờ hiến tế của Chúa cũng là bàn ăn của bữa tối cuối cùng mà Chúa đã cử hành cùng với các môn đệ vào đêm trước khi Chúa chịu chết. Chúa muốn chúng con tưởng nhớ cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa bằng cách cử hành một bữa ăn thật trang trọng. Con đã khám phá ra ở đây nhiều điều tuyệt vời mang yếu tố con người. Đó là khi quy tụ gia đình và bạn bè lại để cùng nhau ăn uống, với niềm tin rằng kẻ chết sẽ nối kết chúng con theo một cách thức thật mầu nhiệm, phải chăng bấy giờ chúng con lại không thông phần với những người thân yêu đã ra đi trước chúng con?

Nhưng lạy Chúa, Chúa không hề chết! Chúa vẫn sống và luôn gần ngay bên chúng con. Khi chúng con, xét như một cộng đoàn đức tin, quy tụ trước bàn tiệc thánh, Chúa hòa nhập với chúng con để nói lời của Chúa cho chúng con và cùng bẻ bánh Thánh Thể với chúng con. Mỗi lần chúng con làm việc này để tưởng nhớ đến Chúa thì thánh đường lại trở thành phòng tiệc ly. Lạy Chiên Thiên Chúa, bàn thờ đưa chúng con trở về đồi Cal-vê, trong khi bàn tiệc đã được chuẩn bị cho bữa tiệc thánh lại dẫn đưa chúng con trở về buổi đêm trước khi Chúa ra đi chịu chết, bấy giờ, Chúa đã quy tụ các môn đệ tham dự vào bữa tối cuối cùng với Chúa.

Thực tại song hành của bàn thờ và bàn tiệc gây trở ngại cho con, lạy Chúa, nhưng con không ngừng nhắc nhớ mình rằng cái chết được cử hành cùng với bữa tiệc. Có lẽ điều này giải thích tại sao nghi thức an táng của Ki-tô hữu thường gắn với Thánh Lễ một cách đáng khen ngợi. Bởi vậy, trong khi dự phần vào tấm bánh được bẻ ra với lòng biết ơn và vui thỏa (bởi vì mọi bữa tiệc là dịp hoan hỷ), con sẽ không gạt bỏ những biểu lộ cảm xúc vui mừng tự nhiên. Lạy Chúa, làm sao con có thể không để tâm đến lý do cử hành? Con tưởng nhớ cái chết của Chúa trong niềm vui, dầu đó là niềm vui hòa lẫn với nước mắt, bởi vì bánh là thân thể Chúa bị đâm thâu vì chúng con và chén chứa đựng máu Chúa đã đổ ra cho nhân loại. Khi con hiện diện trước bàn tiệc thánh của Chúa trong niềm hân hoan, xin cho con biết lắng đọng quỳ trước bàn thờ hiến tế của Chúa với tấm lòng khiêm nhu và tôn kính.

Khi hướng nhìn bàn tiệc Thánh Thể, tâm hồn con cũng muốn rảo quanh khắp nơi. Con nghĩ về bàn ăn của các gia đình nơi mà mọi người trong nhà cùng ăn uống với nhau, họ dùng bữa trong sự quan tâmn lo lắng cho nhau cũng như trò chuyện với nhau thật vui vẻ. Con có thể nghe thấy ở đó những câu chuyện, những lời nói đùa và z quanh bàn ăn. Lạy Chúa, xin hãy thắt chặt mối tình thâm trong các gia đình ngang qua bàn tiệc Thánh Thể vốn là nguồn mạch và chóp đỉnh cho sự hợp nhất và yêu thương của họ. Nhưng con cũng cảm thấy đau buồn trong tim mình khi nghĩ đến những gia đình cơm không lành canh không không ngọt: họ ngồi bên nhau trong bữa ăn mà chẳng nói chẳng rằng với nhau hoặc là bất hòa với nhau; Con cái thì bị la mắng trong suốt bữa ăn, chúng ăn uống lặng lẽ trong khi nước mắt tuôn rơi trên gò má và trên cả thức ăn của chúng. Lạy Chúa, con cầu xin cho các bữa ăn nơi các gia đình bất hòa như thế một ngày nào đó sẽ trở nên bàn tiệc Thánh Thể thực sự nơi mà những bất đồng không còn nữa, trái lại, người ta luôn tìm thấy ở đây tình thương và sự tôn trọng lẫn nhau.

Cũng có những bàn ăn mà người ta chỉ dùng bữa một mình, lạc lõng trong suy nghĩ của riêng họ. Thế giới xung quanh họ chỉ là hư không trong tâm trí và họ chỉ tồn tại trong phạm vi nhỏ bé của nhận thức xã hội. Lạy Chúa, xin làm họ vui thỏa và đưa họ đến với bàn tiệc Thánh Thể, để ở nơi đây, họ sẽ cảm nghiệm thấy sự ấm áp của cộng đoàn. Lạy Chúa, xin Chúa cũng đừng quên những người nghèo đói không có bàn ăn vì họ chẳng có chút thức ăn nào.

Cuối cùng, lạy Chúa Giêsu, con trông chờ giây phút mà tất cả các Giáo Hội cùng tuyên xưng danh Chúa sẽ ngồi chung lại với nhau trong cùng một bàn tiệc Thánh Thể với cùng một đức tin, đức cậy và đức mến. Sự hợp nhất các tín hữu chính là kinh nguyện của Chúa lúc từ biệt. Lạy Chúa, xin nhắc nhớ chúng con về điều này luôn mãi. Amen

 

 

Lm. Phạm Đình Ái, sss chuyển ngữ

(Từ tác phẩm Meditation on the Mass

của Lm. Anscar J. Chupungco,osb)

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập