(Tiếp theo kỳ trước…)

Bài 27

Đây Là Mầu Nhiệm Đức Tin

 


Sau khi giơ cao chén thánh trước toàn thể cộng đoàn phụng vụ, linh mục công bố rằng: “Đây là mầu nhiệm đức tin”. Thông thường chúng con hay dùng từ “mầu nhiệm” khi không thể giải thích nổi những sự vật hiện tượng. Mầu nhiệm là khái niệm để chỉ thực tại mà trí năng hạn hẹp của chúng con không thể nắm bắt được. Mầu nhiệm vượt lên trên giới hạn của trí năng con người.

Nhưng lạy Chúa Giêsu, con tin rằng mầu nhiệm đức tin là điều mà Chúa muốn chúng con hiểu ngay cả trong cách thế rất thiển cận hay trong mức độ giới hạn của chúng con. Thiên Chúa đã chuẩn bị một kế hoạch tuyệt vời cho chúng con. Nhưng kế hoạch này được cất giấu trong tâm trí của Chúa và chỉ được mặc khải cho chúng con khi, cuối cùng, Chúa xuống thế làm người. Từ trước cho đến bây giờ, kế hoạch này vẫn thật khôn dò khôn thấu, liệu chúng con còn ít hy vọng thông hiểu hơn nếu Chúa Thánh Thần chính là Đấng đã thiết kế chi tiết kế hoạch?

Vậy mầu nhiệm đức tin là gì? Thiên Chúa quá yêu thương nhân loại đến nỗi đã sai Ngài đến chia sẻ thực tại tàn nhẫn được phơi bày trong đau thương và sự chết. Khi Chúa bị đóng đinh vào thập giá, Chúa đã ôm lấy hàng ngàn nỗi đau, hàng ngàn sự chết chóc mà mỗi người chúng con đang phải chịu đựng. Lạy Chúa, đây không phải là mầu nhiệm đức tin sao? Con thật trân quý ý nghĩa của mầu nhiệm này, nhưng liệu con có thể thấu tỏ sâu xa hơn được không?

Chúa đã hoàn toàn trung thành thực thi kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa khi Chúa chịu chết và sống lại từ cõi chết. Quả thực, cái chết và sự phục sinh của Chúa, mầu nhiệm vượt qua, tất cả là mầu nhiệm đức tin mà chúng con cử hành trong thánh lễ. “Lạy Chúa, mỗi lần ăn bánh và uống chén này, chúng con loan truyền Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa đến”.

Thật là diễm phúc cho con khi chứng kiến bằng con mắt đức tin mầu nhiệm vượt qua này: mầu nhiệm Chúa chết và phục sinh, mầu nhiệm mà chúng con tưởng nhớ trong thánh lễ. Nhiều lúc con mong ước được ở đây trên đồi Calvê cùng với Mẹ Maria, nhưng rồi, con có dám tuyên xưng đức tin ngay bây giờ nếu con được nhìn thấy cuộc khổ nạn khủng khiếp của Chúa và nghe câu truyện phục sinh của Chúa không? Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa vì đã ban cho con quà tặng đức tin, dù mắt phàm này không nhìn thấy được.

Lạy Chúa, chúng con là dân của mầu nhiệm vượt qua. Trong thánh lễ hàng ngày, chúng con cất tiếng cao rao đức tin của chúng con vào mầu nhiệm vượt qua để toàn thế giới nghe thấy rằng: “Chúa đã chết; Chúa đã phục sinh; và Chúa sẽ đến trong vinh quang”. Con đọc những lời này không chỉ trong nghi thức phụng vụ nhưng trong chương trình của đời sống Kitô hữu. Tất cả những gì con phải sống cho thế giới này là bắt chước cái chết của Chúa, hy vọng vào sự phục sinh trong tương lai, và hân hoan chào đón Chúa bất cứ khi nào Chúa đến viếng thăm con, dù con đang gặp sự lành hay sự dữ. Lạy Chúa, phải chăng tất cả những gì con sẽ sống là sống cho mầu nhiệm vượt qua, cho nên con cũng sẽ chết cho mầu nhiệm này?

Đây là mầu nhiệm đức tin. Nếu Chúa không chết cho con, làm sao con có thể bắt đầu yêu Chúa đây? Mặc dù Chúa đã chịu khổ nạn và chịu chết vì con, nhưng đôi lúc trái tim con lại trở nên giá lạnh và thờ ơ lãnh đạm. Nếu Chúa không sống lại từ cõi chết, thì đức tin của con sẽ trở nên vô ích, và ở giữa muôn người trong thế giới này, con sẽ trở thành người đáng thương nhất. Nhưng con tin rằng Chúa đã sống lại, Chúa đã biện hộ cho đức tin của con. Và nếu Chúa không ngự đến lần nữa, thì con còn có gì hy vọng cho cuộc sống hôm nay và mai sau nữa? Cuộc sống đối với con bấy giờ thực sự sẽ trở nên vô nghĩa. Bởi vì chỉ nhờ Chúa đến trong lần thứ hai mà toàn bộ thọ tạo sẽ trở nên tuyệt hảo và lời hứa về sự phục sinh trong tương lai sẽ hoàn thành một cách viên mãn nơi con. Amen


Lm. Phạm Đình Ái, sss chuyển ngữ

(Từ tác phẩm Meditation on the Mass

của Lm. Anscar J. Chupungco,osb)

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập