(Tiếp theo kỳ trước…)

Bài 25

“Đây là Mình Thầy” 

 

Lạy Chúa Giêsu, tại Bữa Tiệc Ly, vào buổi tối khi bị phản bội, Chúa đã thiết lập hy tế Thánh Thể Mình và Máu Chúa. Chúa đã thực thi điều này để làm sống mãi hiến tế thập giá. Phải, hiến tế thập giá sẽ trải dài qua bao thế kỷ cho đến khi Chúa đến lần thứ hai trong vinh quang. Trong cách thức này, Chúa đã tín thác cho hiền thê của Chúa là Hội Thánh, sự tưởng nhớ Chúa chịu chết và phục sinh. Đây chính là bí tích tình yêu, dấu chỉ hiệp nhất, sợi dây bác ái, bàn tiệc vượt qua mà Chúa trở thành của ăn của uống cho người thế hưởng dùng. Nhờ vậy, lòng chúng con được đầy tràn ân sủng, và bảo đảm cho chúng con một tương lai huy hoàng rực rỡ.

Những lời này không phải của con, lạy Chúa. Con mượn lời này từ Công Đồng Vaticanô II. Con không nghĩ rằng con có thể viết về bí tích cao trọng này vốn đã được diễn tả bằng nền đạo lý thâm sâu và lòng thành kính như vậy. Mỗi một cụm từ là một viên ngọc, một biểu tượng của sự cảm phục, sự suy tư cầu nguyện và kinh ngạc.

Điều đánh động con là bối cảnh xung quanh Bữa Tiệc Ly của Chúa. Vào đêm khi Chúa bị phản bội, bị đẩy tới cái chết do một trong các môn đệ của Chúa, Chúa đã để lại cho Giáo Hội bí tích tình yêu vô bờ bến của Chúa. Lạy Chúa, chúng con sẽ cảm giác như thế nào khi tiếp nhận nụ hôn của một kẻ phản bội? Có phải nó còn tồi tệ hơn cả những lời sỉ nhục và nhạo báng của đám đông khi xem Chúa bị đóng đinh? Sự đáp trả của Chúa khi bị phản bội, bị chối bỏ, bị bỏ rơi, và bị chết ô nhục trên thập giá là lời tuyên xưng lòng trung thành, lòng thương xót thứ tha và tình yêu của Chúa. Đó là lý do tại sao Chúa đã thực hiện một hành động tiên tri: Chúa bẻ bánh không chỉ ám chỉ cái chết tan nát đau thương của Chúa mà còn đảm bảo với chúng con rằng một khi Chúa đã yêu, thì Chúa yêu cho đến cùng, đến chịu chết vì chúng con.

“Đây là Mình Thầy”. Lạy Chúa, những từ ngữ này thật sự khủng khiếp làm sao khi Chúa đọc trên bánh. Những từ ngữ này thật khó chấp nhận và gây trở ngại đối với bản tính, với trí suy hay trí tưởng tượng của con người. Nếu con không có đức tin, con có thể sẽ nhạo báng hay coi đó là những lời đùa cợt. Nhưng Chúa đã nói những lời này và những lời của Chúa xua tan và làm dịu đi những thắc mắc sâu thẳm trong lòng con. Lạy Chúa, con tin; nhưng xin cứu giúp sự cứng lòng tin của con.

Những lời của Chúa cũng đầy quyền năng. Tại Bữa Tiệc Ly, khi Chúa công bố những lời ấy, bánh trở nên những gì Chúa đã nói: Mình Chúa. Hàng ngày trong thánh lễ, khi Chúa lặp lại những lời ấy trên môi miệng của linh mục, sự biến đổi tương tự diễn ra do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Quyền năng những lời của Chúa là thế đó. Các linh mục phải rùng mình khi nghĩ tưởng rằng Chúa đã chọn họ trở thành thừa tác viên để phát ra những lời tuyệt vời và đầy quyền năng như vậy.

Lạy Chúa, con khát khao suy nghĩ rằng những lời của Chúa vượt ra khỏi ranh giới của bàn tiệc Thánh Thể. Bởi vì khi những lời này được nói tại bàn tiệc, con có thể cảm nhận được rằng Chúa đang dành cái nhìn trìu mến trên cộng đoàn phụng vụ tụ họp trước nhan Chúa. Chúa nhận ra họ là chi thể của Chúa: những người này cũng là thân mình của Chúa, vì họ mà Chúa trở nên bánh. Và vì thế Chúa thử thách đức tin của họ, lạy Chúa, khi Chúa đòi buộc chúng con tuyên xưng sự hiện diện thực của Chúa, không chỉ trong bánh, nhưng cũng ở trong cộng đoàn phụng vụ, là chi thể nhiệm mầu của Chúa.

Để cảm nhận được quyền năng Lời của Chúa thì thật là khó nếu như chúng con không nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi những người khác. Những Lời của Chúa hướng chúng con suy nghĩ đến những anh chị em mà thân xác của họ bị hành hạ, tra tấn, lạm dụng cho những nhu cầu, khoái thú thoáng qua và những lợi lộc ích kỷ. Những Lời của Chúa không cho phép chúng con đóng chặt mắt mình lại trước sự nghèo khó bần cùng, và không cho phép chúng con đóng kín đôi tai mình trước tiếng kêu than của những người đói khát và bị đối xử bất công. Lạy Chúa, những anh chị em này cũng là thân mình của Chúa. Amen.

 

 

Lm. Phạm Đình Ái, sss chuyển ngữ

(Từ tác phẩm Meditation on the Mass

của Lm. Anscar J. Chupungco,osb)

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập