Chúa Nhật XXXIV - Chúa Kitô Vua - Năm C

Như thế mà không phải là thế!

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, theo lẽ bình thường của cuộc sống trần gian thì một người tự xưng là vua phải là cha truyền con nối như câu ca mà chúng con vẫn thường nghe:

Con vua thì lại làm vua

Con sãi ở chùa thì quét lá đa.

Hay nếu không thì phải là người có một quyền lực hơn người, đầy oai phong, lẫm liệt, tiền hô hậu ủng…Thế mà hôm nay Giáo Hội mừng lễ Chúa Kitô là Vua qua bài Tin Mừng theo thánh Luca làm cho chúng con nói riêng cũng như mọi người nói chung ai cũng phải ngạc nhiên, ngỡ ngàng! Mà tự hỏi, không biết Giáo Hội tính toán làm sao mà lại dùng bài Tin Mừng này?

Nhưng rồi, khi đọc từng dòng chữ cũng như suy nghĩ từng bước từng bước, chúng con phải giật mình đúng như điều Chúa đã nói khi trình diện trước quan tổng trấn Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này.” ( Ga 18,33)

Nếu vậy, Đức Giêsu đến trần gian này để làm gì? Lần bước từng bước, bắt đầu từ ngày Chúa đến trần gian làm người trong hang lừa máng cỏ; cho tới thời gian sống ẩn dật ở làng quê nghèo Nazareth; sau đó là đi rao giảng Tin Mừng ở khắp mọi nơi; cuối cùng trước khi kết thúc cuộc sống ở trần gian bằng cái chết nhục nhã trên thập giá giữa hai tên trộm cướp. Thế mà trong giây phút đầy bi thương đó, họ đâu có tha, họ khiêu khích, họ thách thức Chúa, coi như là không còn gì có thể nói hơn được nữa! Cuối cùng Tin Mừng theo thánh Luca ghi lại toát lên một điều then chốt, tóm gọn cả cuộc đời của Chúa nơi trần gian, đó chính là tình yêu.

Không phải con người sống ở trần gian này không có tình yêu. Nhưng tình yêu có đó của con người còn giới hạn rất nhiều! giới hạn bởi con người, giới hạn bởi môi trường xã hội, và giới hạn cả bởi thời gian nữa…để tình yêu này dù có cố gắng đến đâu cũng không dẫn đưa con người đến nguồn hạnh phúc vĩnh cửu đích thực.

Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô, Ngài đến trao ban tình yêu không chỉ cho dân riêng mà Thiên Chúa đã tuyển chọn, mà là cả mọi dân trên khắp hoàn cầu.

Qua Đức Giêsu Kitô, Ngài không chỉ quan tâm đến những người đạo đức, thánh thiện…mà còn lưu ý một cách đặc biệt đến những người bất hạnh, đến những người tội lỗi, những người bị gạt ra bên lề cuộc sống, mặc dù họ vẫn còn đang sống.

Qua Đức Giêsu Kitô, Ngài không chỉ tìm cách an ủi, nâng đỡ, chia sẻ…mà Ngài còn tạo cơ hội sống tốt đẹp với tất cả mọi người, không còn bị người khác khinh miệt, xua đuổi…cũng như bị luật lệ khống chế, chi phối…

Qua Đức Giêsu Kitô, Ngài đã mạnh mẽ đối diện với quyền lực của sự dữ, sự xấu, sự tội lỗi…nơi thế gian, để giương cao ngọn cờ tình yêu có một không hai trên trần gian, mà giúp cho mọi người luôn vững một niềm tin và sống cho đến cùng trong cuộc sống hôm nay.

Qua Đức Giêsu Kitô, Ngài đã giúp cho mọi người nhận ra cái nghịch lý của cuộc sống “ người giàu cũng khóc..” để khi bám vào Chúa thì những cái éo le trong cuộc sống vẫn còn đó, nhưng nay được biến đổi trong một tình yêu của Thiên Chúa làm người bất diệt, như khi Đức Giêsu Kitô, Ngài mời gọi “ Ai muốn theo tôi hãy vác thập giá mình hằng ngày mà theo…”

Một điều thật là đơn giản và dễ nhận thấy, đó là trong cuộc sống của con người không có gì là không có sự đánh đổi hay phải trả giá. Chẳng những thế, không có sự đánh đổi thì làm sao ta có được cảm nghiệm giá trị của sự vật mà ta có được, cũng như những gì mà người khác đang phải đối diện và trải qua?

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đúng như những gì thánh Phaolo đã nói “Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu ; Trái lại, tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi” (1 Cr 15,10).

Cho nên, nếu qua Đức Giêsu Kitô, Ngài đã nêu gương cho chúng con sống, thì đây không phải là lời trên đầu môi chót lưỡi, mà phải là những điều được thực hiện trong cuộc sống thường ngày.

Đó không chỉ là sự thực hiện lúc thuận lợi, lúc dễ dàng…mà cả những lúc chúng con ở vào hoàn cảnh khó khăn, gian nan, ngay cả trong những nghịch cảnh đau thương đến tận cùng nữa!

Đó không chỉ là đối với những người mà chúng con ưa  thích, hay với những người mà chúng con mong muốn… mà là với cả những người xa lạ, với những người được coi là kẻ thù “ bất cộng đái thiên” của mình nữa.

Đó không chỉ là thực hiện khi mình mạnh khỏe, có đầy tràn sinh lực…mà là cả những lúc chúng con gặp cảnh trái ngang, hay trái gió trở trời, lúc gặp gian nan, thử thách, bệnh tật hoành hành…

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhìn vào vương quyền của Chúa được đề cao trong ngày kết thúc năm phụng vụ này kết thúc ở đỉnh cao của Thập giá ô nhục, đầy bẽ bàng… nay được biến thành thánh giá qua lời yêu thương Chúa trao cho tên trộm lành "Ta bảo thật ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta". Giúp cho chúng con yên tâm như lời Chúa đã nói “ Thầy đây, đừng có sợ…”

Giữa một xã hội đầy hỗn loạn như hôm nay, chúng con dễ dàng bị lôi cuốn vào vòng xoáy đó để cố tìm cho chúng con một con đường sống như các thủ lãnh, các quân lính và cả tên trộm dữ cùng chịu đóng đinh với Chúa… đã không có lòng thương xót một con người sắp lìa bỏ cõi trần gian, mà lại còn nặng lời chế diễu, miệt thị…Họ đã đi đến đường cùng đầy tăm tối, mà không hề có được một lối thoát rực rỡ, vinh quang!

Xin Chúa nâng đỡ, soi sáng để chúng con đừng bị mê hoặc lâm vào tình trạng bi đát, đau thương này, mà giúp chúng con biết phải làm gì để được sống trong vương quốc của Chúa ngay từ bây giờ như tên trộm lành ngày xưa.

Thiên Quang sss

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập