Chúa nhật XXXI thường niên – C

Cuộc gặp bất ngờ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đọc xong bài Tin Mừng này, chúng con suy đi nghĩ lại mà băn khoăn, thắc mắc, trong câu chuyện đó ai gặp ai? Giakêu gặp Chúa hay Chúa gặp Giakêu?

Vì trong sự việc này, ngoài Giakêu thì còn có biết bao người đang chờ và tìm gặp Chúa, như Tin Mừng đã diễn tả: “Có rất đông người đang đứng hai bên đường chờ Chúa đi ngang qua thành”.

Theo trình thuật của Tin Mừng cho chúng con thấy ước muốn của Giakêu chỉ là ước muốn được xem thấy Chúa là như thế nào, nhưng, khi Giakêu chưa có phản ứng gì, thì Chúa lại tỏ dấu nhìn thấy trước Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn lên và trông thấy ông ấy, nên Người bảo ông rằng: "Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi". 

Qua đó, giúp cho chúng con nhận ra là từ trước muôn đời trong tình yêu, Chúa đã chăm chú tìm đến từng người chúng con như Chúa thể hiện đối với ông Giakêu vậy. Có một điều cần phải lưu tâm đó là nơi Giakêu và từng người chúng con có gặp được Chúa không giữa cuộc sống đầy ồn ào này?

Theo Tin Mừng cho chúng con biết về thân thế và địa vị của ông Giakêu là như thế nào “có một người tên là Giakêu, ông thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có.” nhưng ông đã gạt bỏ tất cả, để giờ đây, chỉ còn một điều duy nhất là làm sao nhìn thấy Chúa là được, là đủ. Chẳng hạn khi ông bị đám đông che khuất vì ông bị lùn; chẳng hạn như ông phải làm một việc ngớ ngẩn là phải chạy đi xa tiến đến đàng trước đó, nơi chẳng có một ai, sau đó là tìm cách trèo lên sung để nhìn cho rõ, giống y như một đứa trẻ con hay như một  tên trộm cắp đang rình mò kẻ khác…

Nào ngờ một sự lạ lùng xảy ra làm cho ông phải giật mình, ngỡ ngàng, chẳng thề nào ngờ được. Giờ đây, ước muốn tầm thường của ông đạt kết quả ngoài sự mong ước, đó là sự việc Chúa nhận ra tấm lòng thành của ông mà ông đã được nghe nói về lòng thương của Ngài từ lâu, không như đám đông chăm chú nhìn Chúa đi lướt ngang qua như người vô hồn, không thấy có tâm tình gì! Đúng thế, một khi trái tim đã khép lại, hay một trái tim băng giá, vô cảm…thì Chúa có làm gì, tới đâu …cũng chẳng lay chuyển được họ!

Đúng thật là như thế, khi Giakêu gặp được Chúa và được Chúa ngự vào nhà của ông như Chúa mong muốn, tấm lòng của Giakêu được bộc lộ, chẳng còn che giấu bất cứ một điều gì " Ông vội vàng tụt xuống và vui vẻ đón tiếp Người. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: "Ông này lại đến trọ nhà một người tội lỗi".

Từ đó cho thấy, Giakêu đi từ một người có uy quyền đến sự giàu có của cải, vật chất…làm cho mọi người dè chừng, lên án… trong cuộc sống, nay đã chuyển sang một con người khác vô giá trước mặt Thiên Chúa, khi ông mạnh dạn tuyên bố, để làm cho nhiều người phải ngỡ ngàng, ngạc nhiên "Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn".

Như vậy, không chỉ có riêng ông, mà qua ông còn rất nhiều người khác đang hiện diện cũng có cơ hội được gặp Chúa và bày tỏ tấm lòng của mình, như khi Chúa Giêsu bảo ông ấy rằng: "Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham. Vì chưng Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điều gì đã hư mất".

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, được gặp Chúa là Đấng dẫn chúng con đi trên con đường chân, thiện, mỹ cũng như tới sự sống đời đời là một khao khát cháy bỏng trong cuộc đời lữ hành trần gian của từng người chúng con.

Nhưng, nếu chỉ có khát khao hay mong muốn mà không có thể hiện bằng hành động thì cũng như là chưa có gì hết!

Thể hiện ra bằng hành động, nhưng lại không có suy nghĩ, không có sự chăm chú theo dõi có thích hợp với mong muốn của Chúa thì cũng không thể nào bắt gặp được ánh mắt Chúa đang nhìn vào con.

Có suy nghĩ cháy bỏng, nhưng chỉ là suy nghĩ của con người, của cuộc sống mau qua này thì cũng không thể nào nhận ra được điều Chúa muốn nói với chúng con ngay trong cuộc đời hôm nay.

Có nghe điều Chúa nói, nhưng lại không biết mở rộng tâm hồn, mở rộng trái tim, mở rộng tấm lòng…thì coi như là giống như đám đông nhìn “ Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành” mà thôi!

Vì vậy, dù muốn hay không muốn, dù có thế nào…thì mỗi người chúng con phải có một hành động tương tự và rõ nét như Giakêu đã làm, đó là "Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn".

Như vậy, giờ đây Giakêu chỉ có Chúa chứ không là một ai, hay một cái gì khác nữa. Và điều này đã theo ông Giakêu cho tới hết cả cuộc đời của ông trong cuộc sống trần gian này.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin điều chỉnh cuộc đời theo Chúa của từng người chúng con ngay hôm nay, ở đây, để nhờ đó chúng con luôn có một tâm tình như ông Giakêu ngày xưa, mà được hưởng phần phúc bất diệt Chúa ban như Chúa đã tuyên bố trong nhà của ông Giakêu: "Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham.”

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập