Chúa nhật XXIII thường niên – C

Điều kiện cần để trở thành người môn đệ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi tuyển chọn nhân viên, thì đối với một công ty hay bất cứ một đơn vị nào đều đưa ra những tiêu chuẩn khắt khe để xem ứng viên đó có đáp ứng được yêu cầu không thì mới tuyển chọn.

Hôm nay, trong bài Tin Mừng chúng con vừa nghe trong việc Chúa tuyển chọn những người làm môn đệ của Chúa cũng không khác gì, khi Chúa nói “ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta.” 

Với tiêu chuẩn Chúa đưa ra đó, được đón nhận hay không được tiếp nhận không tùy thuộc vào Chúa mà vào chính bản thân người đó. Ngoài ra, trong việc tuyển chọn này không có giới hạn là bao nhiêu người, vì Chúa không có ra định mức, có bao nhiêu Chúa cũng nhận hết, như vậy để được đón nhận là tùy vào người muốn làm môn đệ Chúa có dám theo Ngài hay không?

Trong việc tuyển chọn này có một điều gì đó khác với lẽ bình thường, và Chúa đã lý giải một cách thật rõ ràng qua hình ảnh một người xây tháp phải tính toán phí tổn để xem mình có đủ khả năng làm cho tới ngày hoàn thành không? Hay là đối với nhà vua sắp đi giao chiến xem quân đội mình có khả năng thắng trận không, còn nếu không thì phải tính kế hòa hoãn ngay từ trước.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, như vậy, trước hết cho thấy chúng con cần phải có thực tài, chứ không phải là một người dựa dẫm vào người này kẻ khác, ngay cả việc tìm cách dựa vào Chúa nữa. Vì chính Chúa từ ngàn xưa, Ngài đã ban cho con người nói chung và cho từng người chúng con nói riêng những điều cần thiết phù hợp với khả năng. Điều cần thiết đó được diễn tả qua những hình ảnh tượng trưng như người được 05 nén, người được 02 nén hay có người được 01 nén.

Từ những số vốn này chúng con phải làm để có được thêm 05,02 hay 01 nén khác…Và từ những món lời cộng với số vốn đã có, chúng con lại được gộp lại làm vốn và lại tiếp tục làm ra thêm nữa, như Chúa dùng hình ảnh “ người có thì được cho thêm..”

Và ngược lại với những gì chúng con có mà không làm cho chúng được sinh lời thì lâu dần số vốn đó bị hao hụt và tức là chúng con tự kết án chính mình! Vì chúng con đã lười biếng, đã ỷ lại…thì chắc chắn sẽ dẫn đến kết quả là kẻ vô dụng không được nhìn nhận và nhất là đáng bị loại trừ. Bởi một điều dễ hiểu là đã làm xấu hổ người đã phù trợ, người đã trao ban những hồng ân to lớn đó cho người chẳng có xứng đáng.

Điều ấy cũng được hiểu là phần vinh quang chẳng những không được lãnh nhận mà còn tự lãnh nhận hình phạt nữa, như Chúa đã nói “ bị loại ra ngoài, bị lửa thiêu đốt đời đời…”

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, qua sự soi sáng của Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay, giúp chúng con nhận ra việc bước theo Chúa là như thế nào, đặc biệt là khi đối diện với những yêu cầu nghiêm ngặt của Ngài “bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta” là để làm gì và kết quả có được là để cho ai?

Do đó, khi xét mình, thì chúng con luôn thấy rằng bản thân chúng con nói riêng và mọi người nói chung luôn luôn muốn những sự đơn giản, dễ dàng, nhẹ nhàng…theo kiểu mì ăn liền; không có một ai muốn phải vất vả, ngại nỗ lực tranh đấu, e sợ bị trầy da tróc vảy, cũng như những hy sinh, từ bỏ…mà đạt được mơ ước!

Cái tạm bợ trần gian này đạt được đã khó, huống chi là điều quý giá đời đời mà con người ai cũng mong muốn. Cho nên, cái gì cũng có cái giá phải trả của nó.

Vì vậy, Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trước tầm nhìn và suy nghĩ đầy hạn hẹp của chúng con, xin Chúa trợ giúp để chúng con đừng để tầm nhìn đó bị cơn lốc xoáy của trần gian lôi cuốn, để tới khi giật mình tỉnh giấc thì chẳng thể nào kịp nữa.

Do đó, xin Chúa tác động, soi sáng, để chúng con nhận biết chân lý sống đời đời ngay từ hôm nay trong cuộc sống này qua những gì chúng con đang phải đối diện. Những việc đó không khác gì điều chúng con đang vác thánh giá lên đồi Can vê với Chúa để được Phục Sinh với Ngài trên Nước Trời.

Thiên Quang sss

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập