Cái giới hạn

Nhà máy pích nước Rạng Đông một thời là niềm tự hào của người Việt Nam, đặc biệt là đối với người Miền Bắc. Vì nhà máy này đã làm ra những sản phẩm tốt đẹp để phục vụ người Việt, chẳng những thế, nhà máy còn có những bước đi kỳ diệu chẳng thua kém những sản phẩm nổi tiếng khác.

Nhưng niềm tự hào, hãnh diện ấy nay đã chìm trong cơn “ bão lửa ” khung khiếp xảy ra vào chiều tối ngày 28/08 vừa qua, đã làm cho khu vực nhà máy tan hoang, thiệt hại không sao kể xiết, và nếu có gượng dây, khôi phục lại như ngày xưa thì cũng có lẽ phải mất một thời gian dài không phải là ngắn!

Ngoài sự thiệt hại to lớn đó, đám cháy khủng khiếp ấy cũng còn ảnh hưởng đến những người dân sống chung quanh nhà máy như thông báo của UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân đã đề cập và nhắc nhở người dân cần phải thận trọng về mọi mặt, chẳng hạn như về các chất độc phát tán sau vụ cháy: thủy ngân, bột huỳnh quang… hay nhiều hóa chất khác ….đều không tốt cho sức khỏe khi tiếp xúc hay hít thở,…

Mặc dù sau đó, lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã có quyết định thu hồi văn bản. Lý do văn bản này bị thu hồi là được ban hành không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở. Không biết như thế nào trong sự việc ấy, nhưng nhiều chuyên gia môi trường cho rằng văn bản của UBND phường Hạ Đình là kịp thời, hợp lý và có tính trách nhiệm cao trong việc phòng ngừa rủi ro ô nhiễm tránh chuyện đáng tiếc như bài báo “ Quanh nhà máy Rạng Đông ” của Giảng viên, Đại học Y tế Công cộng Trần Thị Tuyết Hạnh đã chia sẻ.

Trước đó, UBND quận Thanh Xuân đã thông tin về kết quả kiểm tra nhanh môi trường sau vụ cháy. Văn bản có đoạn: "Thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, các chỉ số như: thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn với người dân".

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, chiều ngày 30/8, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã có văn bản báo cáo UBND quận Thanh Xuân, trả lời các lo ngại của người dân cũng như báo chí về nghi vấn rò rỉ thủy ngân sau vụ hỏa hoạn hôm 28/8.

Trong báo cáo này, ông Trần Trung Tưởng - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, cho biết từ năm 2016 doanh nghiệp đã sử dụng thủy ngân rắn (amalgam) thay thế cho thủy ngân lỏng trong sản xuất bóng đèn.  "Viên thủy ngân amalgam giúp an toàn, bảo vệ môi trường và kiểm soát tốt lượng thủy ngân trong đèn".

Nhưng dù sao qua Thông tin với Báo Giao thông sáng ngày (31/8), ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công thương cho biết: "Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng đông là một công ty sản xuất công nghiệp có sử dụng hoá chất nguy hại".

Ngoài ra, theo tin từ Vnexpress, Zing/Tri thức trực tuyến, sáng 31/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát đi thông cáo về tình hình xử lý sự cố sau vụ cháy ở Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Bộ cảnh báo đây là sự cố cháy nổ có liên quan đến hoá chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, Bộ TN&MT khuyến cáo người dân không dùng thực phẩm, nguồn nước hở quanh đám cháy kho Rạng Đông,

Cho dù là như thế nào thì một điều đơn giản ta cũng có thể thấy được  qua việc lửa cháy đã làm cho những gia đình ở chung quanh rất nhiều thiệt hại nặng nề. Nhà nứt toác, đường điện hỏng, các thiết bị điện tử trong nhà đều bị thiêu rụi. Các hộ dân đang trong tình trạng có nhà mà không dám về…

Dù có nhiều sự trấn an, nhưng cho đến nay thì sự lo sợ của người dân về mối nguy hại kể trên đã thành hiện thực khi kết quả phiên họp báo của Chính Phủ vào ngày 05/09 được công bố trên báo chí về nồng độ thủy ngân ở khu vực cháy vượt ngưỡng từ 10 đến 30 lần cho phép, nhiều người dân rất bất an, không khí bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến cuộc sống đảo lộn.

 

Quả là một sự việc đau lòng làm cho ai nghe thấy hoặc chứng kiến, nhất là đối với những người đã từng một thời gắn bó với nhà máy cũng như với các sản phẩm của nhà máy… đều cảm thấy xót xa không sao kể xiết!

Trước một bề dày có tới gần 60 năm của nhà máy còn như thế thì huống chi là cuộc đời của mỗi người chúng ta còn mỏng dòn, dễ vỡ…đến là chừng nào! Như có người đã nói “thân phận con người bọt bèo, cuộc đời mau chóng tàn phai như giấc mộng. Đời người như một nắm tro bụi, chỉ một làn gió nhẹ thoảng qua đủ xoá sạch vết tích.”

Đời người cũng tựa đời hoa. Khi tươi nở, hoa rực rỡ khoe sắc, hoa ngào ngạt toả hương, ai cũng yêu cũng quý. Khi ủ rũ héo tàn, hương sắc của hoa rụng úa tàn tạ, chỉ mau vứt vào thùng rác. Hôm trước nâng niu, hôm sau vứt bỏ. Một đời hoa chóng tàn phai như lời sách Giảng viên:

                              “Phù hoa nối tiếp phù hoa,

                                 chi chi chăng nữa cũng là phù hoa” (Gv 1,2).

Có gì bền vững đâu. Thánh Vịnh ví von đời người như hoa cỏ:

Đời sống con người giống như hoa cỏ.

Như bông hoa nở trên cánh đồng.

Một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi.

Nơi nó mọc không còn mang vết tích” (TV 102). 

Qua sự việc kể trên ta đừng có cho là xui nên mới “phải bị” như thế! Nếu giả như là như thế, thì thử hỏi trên trần gian này đã có được cái gì là tồn tại vĩnh viễn chưa? Ngay như đền thờ Giêrusalem, mà người Dothái từng tự hào là được xây dựng trong 46 năm. Một công trình rực rỡ như vậy, nhưng thử hỏi đến lúc này có còn tồn tại hay chỉ còn trong ký ức mà thôi?

Vì vậy, đừng có tự mãn, đừng có cố chấp… để cố tình mà quên đi cái sự thật đầy phũ phàng đang đè nặng, đang khống chế làm cho con người phải cay đắng đón nhận mà không biết làm sao để hóa giải chúng!

Ngoài sự việc phải biết mình đang đi về đâu, người có lòng tin không vì thế mà đương nhiên hết còn cảm nhận tính bi đát của cuộc đời “ phù vân, bèo bọt” vì họ vẫn là con người như mọi người, nhưng họ có một niềm hy vọng giúp họ giữ được thái độ lạc quan và an bình.  

Biết rằng mình được cứu chuộc bằng giá máu Chúa Kitô, người Kitô hữu luôn có đựơc điểm tựa an toàn cho hạnh phúc đích thực.  

Với tình yêu Chúa Kitô, ta không còn là bèo bọt, là phù hoa mà là con người của thần khí, trổ sinh những hoa quả của Thánh Linh (Gal 5,22), như là luôn làm việc thiện, luôn bình an, thư thái, tự chủ trong mọi hoàn cảnh. Nhờ cái nhìn và cách sống này, giúp cho ta có một cuộc đời tốt lành, thánh thiện ngay bây giờ với Chúa nơi anh chị em mình.

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập