THÁNH GIUSE MẪU GƯƠNG TUYỆT VỜI


“Thánh Giuse được chọn giữa muôn người, để là người bảo vệ và canh giữ Đức Trinh nữ Mẹ Thiên Chúa; người bảo vệ và cha nuôi của Con Chúa, và là người cộng tác duy nhất trên trái đất và người tin tưởng vào sự bí mật của Chúa trong công trình cứu chuộc nhân loại.” (Thánh Bernarđô thành Clairvaux).

Vâng, Thánh Giuse người đã được Thiên Chúa chọn để thực thi kế hoạch của Thiên Chúa, Ngài đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Vậy Ngài đã thực hiện như thế nào?

Thiên Chúa đã sai sứ thần đến báo mộng cho Giuse biết: “Này ông Giuse, con cháu Đavit, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai, và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1, 20b-21).

Thánh Giuse luôn vâng theo thánh ý Chúa Cha: Nhận Đức Maria về làm vợ, phải lên đường trở về nguyên quán Belem đăng ký hộ khẩu khi Mẹ Maria đang ở những ngày cuối thai kỳ. Ngài phải đau lòng  để Chúa Giêsu sinh ra trong hang đá nơi trú ẩn của bò lừa. Hết gian nan này đến thử thách khác, đang đêm dẫn Chúa Giêsu và Mẹ Người trốn sai Ai Cập, “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài nhi đấy!” Mt 2, 13b).

Ngài đã lao động cực nhọc để chăm sóc Thánh Gia Thất, đem Chúa Con lên Đền thờ dự lễ, và dưỡng dục Chúa Con  tại Nadaret.

 Thánh Giuse dạy chúng ta sống như Kitô hữu. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II viết: “Thánh Giuse kiên trì trong sứ mạng với lòng trung thành và tình yêu. Cho nên Giáo hội giới thiệu thánh nhân với chúng ta như gương mẫu tuyệt vời trong việc phục vụ Chúa Kitô và với kế hoạch cứu độ mầu nhiệm của Chúa. Và Giáo Hội cầu khẩn ngài như quan thầy và đấng bảo trợ đặc biệt của toàn thể gia đình các tín hữu. Một cách đặc biệt, thánh Giuse được giới thiệu với chúng ta như vị thánh mà Chúa muốn trao phó cho sự bảo vệ quyền năng của ngài, những người và sứ vụ của những ai được gọi là “cha” và “người bảo vệ” giữa các Kitô hữu.” (Aleteia 19/03/2016).

Như thế NGÀI ĐÃ NÊN MẪU GƯƠNG TUYỆT VỜI cho chúng ta chưa?

Nhìn lại đời sống các gia đình hôm nay, biết bao gia đình tan hoang, đổ vỡ vì thiếu tình yêu và lòng tín trung với Thiên Chúa, với Giao Ước Hôn Nhân. Biết bao người  Kitô hữu, chúng ta đã sống đối nghịch với niềm tin, chạy theo danh lợi phù hoa, phản chứng Kitô. Vậy, ai là những người cha trong gia đình, hãy chạy đến cùng thánh Giuse để ngài chỉ dạy, hướng dẫn chúng ta làm tròn nhiệm vụ người gia trưởng, là chồng là cha. Ai là người Kitô hữu, chúng ta hãy chạy đến cùng thánh Giuse để Ngài dạy chúng ta sống thực thi ý Chúa, trong âm thầm, trong tin yêu phó thác. Dẫu cuộc đời trải qua bao sóng gió, chúng ta có ngài bảo vệ, giúp chúng ta luôn sống thực thi chương trình của Thiên Chúa nơi mỗi người và xứng danh Kitô hữu.

M. Họa Mi 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập