TÌNH NGHĨA PHU THÊ

Tục ngữ ca dao Việt Nam nói gì về tình nghĩa vợ chồng?

“Vợ chồng là nghĩa phu thê

Tay ấp má kề sinh tử có nhau”.

 “Vợ chồng nghĩa nặng tình sâu

Thương nhau đến lúc bạc đầu còn thương”

 “Trăm năm tình viên mãn. Bạc đầu nghĩa phu thê”

Hôn nhân tự nhiên đòi buộc phải đơn hôn và vĩnh viễn để đạt mục đích trọn đời yêu thương nhau, sinh sản và giáo dục con cái.

Không có gì cao quý và đáng qúy trọng hơn lòng chung thủy; hôn nhân Công Giáo còn ràng buộc hơn qua Bí Tích Hôn Phối “Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế người đàn ông sẽ bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt” (Mc 10: 6-8).

Vợ chồng chung thuỷ suốt đời là một nét đẹp của hôn nhân. Đặc tính của hôn nhân Công Giáo: Đơn hôn và bất khả phân ly. Đơn hôn là hôn nhân chỉ một người nam và một người nữ. Hôn nhân Công Giáo là duy nhất, trung tín, không chia sẻ. Bất khả phân ly là hôn nhân ràng buộc hai người cho đến chết. Khi người nam và người nữ đã kết hôn thành sự và hợp pháp, họ phải chung thủy với nhau trọn đời (MV 20).

Điều này được Thiên Chúa thiết định từ ngàn xưa. Thiên Chúa là Đấng khôn ngoan và giầu lòng thương xót đã đặt định con người vào cuộc sống với sự ràng buộc bất khả phân ly: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19,6). Ngay khi bắt đầu đời sống công khai, Chúa Giêsu đã có mặt trong một tiệc cưới tại Cana và đã làm dấu lạ đầu tiên, biến nước thành rượu để giúp hai họ nối tiếp cuộc vui, như lời chúc phúc cho đôi bạn.

Trong bối cảnh xã hội ngày nay, sự chung thuỷ là một thách đố lớn lao, vì thế vợ chồng phải cậy dựa vào ơn Chúa. Nếu chỉ nhờ sức riêng của mình mà thôi thì không đủ. Sở dĩ, Chúa Giêsu bảo vệ hôn nhân là để gia đình được sống hạnh phúc với nhau và để con cái được cha mẹ giáo dục tốt. Vợ chồng trong lúc nóng giận dễ làm bừa, làm càn, làm ẩu, nên dễ gây ra cảnh đổ vỡ tang thương, nên dân gian có câu:

“Chồng giận thì vợ phải lui,

Chồng giận, vợ giận thì dùi nó quăng.”

Theo Ðức Piô XII, con người đang mất dần đi ý thức tội lỗi. Hoặc theo Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, thế giới đang sống trong một nền văn hóa sự chết. Xã hội hôm nay, nền móng gia đình và hạnh phúc hôn nhân đang bị đảo lộn tận gốc rễ. Hơn 50% các cặp hôn nhân đã kết thúc bằng ly dị. Vậy phải làm gì đây? Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giáo huấn thứ 30 đề cao lòng chung thủy trong gia đình:

 “Cần phải tái lập vinh dự xã hội cho lòng trung thành tình yêu. Cần phải làm nổi bật phép lạ hằng ngày của hằng triệu người nam nữ canh tân nền tảng gia đình của họ, nhờ đó mỗi xã hội sống được... Không phải tình cờ mà nguyên lý về lòng trung thành với lời hứa yêu thương và sinh sản này được ghi khắc trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa như một phúc lành trường cửu, và thế giới được phó thác cho lòng trung thành ấy……”

Hoạ Mi

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập