BÀI 29

“Hôm nay,

Lời Chúa được nên ứng nghiệm”

 

Sau các bài đọc, linh mục thường có lời giảng. “Lời giảng” (homily) có nghĩa là một sự truyền thông đơn giản, được sử dụng bằng những ngôn từ bình dân.

Vào khoảng năm 150, thánh Giuttinô đã diễn tả từ “lời giảng” như sau: “khi người đọc hoàn tất các bài đọc, vị chủ tế thường giảng để kêu gọi mọi người hãy sống theo lời giảng của ngài” (Apol. 1:67).

Một bài giảng hay sẽ sưởi ấm con tim và khơi lên lòng can đảm cũng như gia tăng niềm tin nơi người nghe. Nó giúp người ta sống Tin Mừng và khám phá ra sự tốt lành và điều tuyệt hảo trên con đường theo Chúa như môn đệ của Ngài.

Đức Giêsu đã ban cho chúng ta một mẫu huấn từ tuyệt vời, đó là bài giảng của Ngài trong ngày Sabát (Lc 4:16-22): Ngài được mời đọc một đoạn Kinh Thánh và đưa ra lời giải thích về đoạn Kinh Thánh: "Thần khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả tự do cho người bị áp bức, công bố một năm được Đức Chúa thương nhận”, Người nói: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe.” (Xc. Is 61:1-2).

   Bài giảng của Ngài thật tuyệt vời: vừa ngắn gọn, vừa cuốn hút, vừa khơi lên những cảm xúc mạnh mẽ cho người nghe và tất nhiên không ai buồn ngủ cả.

Mục đích của bài giảng là loan báo Tin Mừng cho những ai đến tham dự thánh lễ, đó là loan báo những gì Thiên Chúa đã làm trong quá khứ vì một thế giới tốt đẹp và Ngài còn tiếp tục làm cho đến hiện tại, đồng thời còn khơi lên niềm hy vọng, còn truyền cảm hứng cho người ta khao khát sống.

Thật là khó để trở thành một nhà giảng thuyết tài ba, nhưng những lời thuyết giảng hay và ích lợi với mọi người có hoàn toàn phụ thuộc vào linh mục hay thầy phó tế không? Chẳng lẽ các tín hữu không có gì để đóng góp sao?

Tôi nhớ lại lời của một bà lão can đảm và thánh thiện đã nói với tôi: “Ngay khi một bài giảng hoàn toàn buồn tẻ, con cũng luôn cố gắng tìm ra một từ, một ý tưởng đánh động lương tâm… Con  luôn luôn tìm thấy một điều gì đó.”

Tóm lại, lời giảng trước tiên là công việc của linh mục, hay của thầy phó tế, chắc chắn là như vậy. Nhưng ít là một phần cũng là của người nghe. Như vậy, mỗi người chúng ta phải tích cực tham gia vào phận vụ của mình.

 

Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss 

Chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập