(Tiếp theo kỳ trước…)

BÀI 18

Nghi thức Đầu lễ

 

Nghi thức đầu lễ được chia thành nhiều nghi thức nhỏ như hát và rước đầu lễ, chào đón và hôn bàn thờ, làm dấu thánh giá, linh mục cầu chúc, nghi thức sám hối, hát kinh vinh danh và lời nguyện nhập lễ.

Dù không thể đi sâu để biết ý nghĩa đầy đủ của từng nghi thức riêng lẻ, nhưng chúng ta phải biết tất cả hình thành nên một toàn thể như thế nào; chúng ta phải nắm bắt được ý nghĩa rộng hơn của nghi thức mở đầu. Vậy thì, mục đích chính của phần nghi thức đầu lễ là gì? Chúng ta có thể trả lời được rằng: mục đích chính của nghi thức này là giúp các tín hữu: 1] quy tụ lại với nhau; 2] hồi tưởng; 3] cùng đi sâu vào cầu nguyện.

1.       Các tín hữu tụ họp lại với nhau.

Họ không đơn thuần chỉ đến với thánh lễ để duy trì mối tương quan giữa người này với người kia, mà hơn thế, là để hình thành nên một cộng đoàn: một cộng đoàn có tổ chức, có cơ cấu phẩm trật riêng. Cộng đoàn là dấu chỉ của Giáo Hội Chúa Kitô.

Chào nhau khi vào nhà thờ, cùng hát với nhau và cùng làm dấu thánh giá: đây là những cách thế khác nhau để tất cả chúng ta nhận ra mình là anh chị em với nhau trong Đức Giêsu Kitô và nhận thức rằng chúng ta đến với nhau để cùng hành động chung với nhau.

2.          Các tín hữu cùng nhau hồi tưởng.

 Điều này rất đơn giản, vì họ chỉ đến để lắng nghe và đón nhận Lời Chúa. Sau đó, chính họ sẽ hợp nhất lại với nhau và với Đức Giêsu để cùng dâng hiến lễ vật (tâm tư, tình cảm và cả tội lỗi của họ nữa) với Ngài. Tiếp đến, họ chia sẻ trong tâm tình tạ ơn, và rồi Đức Giêsu Vinh Thắng sẽ mang tất cả tâm tình tạ ơn và lễ vật ấy dâng lên Chúa Cha. Khoảnh khắc của việc hồi tưởng là từ bỏ chính mình để sống trong những giây phút mầu nhiệm như vậy.

Nói một cách cụ thể hơn, nghi thức sám hối thực sự giúp các tín hữu nhận ra họ đang ở trước sự hiện diện của Thiên Chúa, và họ cũng phải đặt mình vào “trọng tâm của thánh lễ Chúa nhật” (nghi thức sám hối) để cùng tham dự thánh lễ một cách trọn vẹn ngay từ đầu.

3.       Các tín hữu đi sâu vào cầu nguyện.

Họ cầu nguyện khi họ làm dấu thánh giá và khi họ hát kinh vinh danh. Nói đúng hơn là họ cầu nguyện khi họ làm cho lời nguyện nhập lễ mà chủ tế cất lên trở thành kinh nguyện của chính họ. Tóm lại, toàn bộ nghi thức đầu lễ là cửa ngõ để đi vào cầu nguyện.

 

                        Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss 

Chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập