Tuần 5

Gia Đình Nazaréth

I. KHAI MẠC

Hát: Phút Linh Thiêng

ĐK: Người ơi! Nào mau tới thờ lạy Chúa. Quỳ đây lòng tôn kính Chúa trên cao, linh thiêng ôi phút giây giờ đây khi đoàn con được chiêm ngắm, Nhan Thánh Chúa chí nhân quyền uy. Người ơi! Nào mau tới thờ lạy Chúa. Đồng thanh hợp chung tiếng hát ca khen, cảm mến ơn Chúa ban tràn lan cho trần gian, Mình Máu Thánh nên nguồn sống tuôn ngày đêm.

Này đây Ta ban cho thân xác Ta làm của ăn. Máu Ta, Ta ban cho làm của uống. Này ai, ai ăn Ta uống Máu Ta trong tin yêu thì sẽ sống sẽ sống mãi muôn đời liên.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng con một mái ấm gia đình để cùng chia sẻ buồn vui, sang hèn với nhau. Chúa cũng muốn chúng con được sống hạnh phúc và vui hưởng những ơn lành Ngài ban.

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, lắm khi chúng con đã đánh mất những điều qúy báu ấy chỉ vì chúng con không sống theo ý Chúa. Chúng con đã để cho những thói quen xấu, những lời nói thiếu suy nghĩ, những hành vi bộc phát, gây tổn thương cho nhau và làm xáo trộn bầu không khí yêu thương mà Chúa muốn thấy nơi gia đình. Lạy Thiên Chúa là Đấng nhân từ và hay tha thứ, xin tha thứ những lỗi lầm chúng con mắc phải, xin Chúa cho chúng con biết nhìn nhau bằng cái nhìn yêu thương và bao dung của Chúa. Xin Chúa cho chúng con biết chậm giận, mau tha thứ, và lấy lòng nhân từ mà đối đãi với nhau.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Xin giúp từng thành viên trong gia đình chúng con biết sống đức tin và thực thi ý Chúa. Xin cho các thành viên trong gia đình luôn biết chu toàn trách nhiệm của mình cả về tinh thần cũng như vật chất, hầu gia đình chúng con ngày thêm hòa hợp hạnh phúc và là dấu chỉ giúp người đời nhận biết tình yêu của Thiên Chúa. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

III. TÂM TÌNH TẠ ƠN

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chiêm ngắm Chúa nơi hang đá bé nhỏ, chúng con cảm nhận được tình yêu mà Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng con qua Ngôi Lời Nhập Thể.

 Cộng đoàn: Xin cho chúng con sống tâm tình yêu thương và mang Chúa đến với anh em chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, các mục đồng đã rời đàn chiên để đi đến hang đá Bêlem và chứng kiến mọi điều như sứ thần loan báo.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con trở nên chứng nhân của Chúa, như các mục đồng, để mang một sứ mạng là loan truyền tình thương và Tin Mừng Cứu Độ.

 Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, noi gương các mục đồng, xin cho mỗi hội viên chúng con biết đến với anh chị em bằng cả con tim, lòng vị tha và từng công việc chúng con làm.

Cộng đoàn: Xin cho mỗi người chúng con biết sống gắn kết trong tình Chúa yêu, và trong các mối tương giao với mọi người xung quanh chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Giáng Sinh chính là dịp để nhắc nhớ chúng con hãy chiêm ngắm và học tập sự khiêm nhường nơi gia đình Thánh Gia.

Cộng đoàn: Xin cho gia đình mỗi hội viên chúng con, cách riêng gia đình Eymard luôn biết noi gương gia đình thánh gia, sống gắn bó và chia sẻ tình bác ái với hết mọi người.

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh Vịnh 127 thuộc nhóm Thánh Vịnh lên đền, được hát khi các khách hành hương tiến lên đền thánh Giêrusalem. Qua thánh vịnh này chúng ta có một ca khúc đồng quê thật giản đơn và tươi mát. Đó là cảnh ‘hạnh phúc trong nhà’ một gia đình được diễn tả cách giản dị: những con người trong đó sống đạo đức biết yêu thương, tôn thờ và kính sợ Đức Chúa. Hát lên thánh vịnh 127 trong giờ thánh này, chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa đã thiết lập định chế hôn nhân gia đình cách khôn ngoan và đầy yêu thương và chúng ta cũng xin Ngài thánh hoá và chúc lành cho các gia đình hôm nay

Hát: Vinh Phúc

ÐK: Vinh phúc thay người kính sợ Chúa, và hằng đi trên đường quang minh Thiên Chúa. Người hưởng huê lợi tay người tạo nên, và hạnh phúc Chúa thưởng ban muôn đời. 

1. Hiền thê người tựa gốc nho sai trái, trong nội thất nhà người. Con cái người như đám cây Ôliu, xum xuê quanh mâm bàn người. 

2. Ngàn ân lộc của Chúa ban chan chứa trên kẻ kính sợ Ngài. Xin Chúa từ trên núi Sion chúc phúc suốt cả đời người. 

3. Nguyện cho người được sống cao niên tuế trong hạnh phúc tuyệt vời. Con cháu người đông đúc như sao mai, an vui đến muôn ngàn đời.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lời Ngài Sáng Ngời

Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa. Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và Con Trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.

Đó là lời Chúa.

Suy niệm Lời Chúa:

Chúa Giêsu đã kêu gọi: Ai muốn theo tôi, hãy quên mình, xóa mình đi, vác khổ giá mà theo tôi”. Chính nhờ khổ giá mà các thánh được thanh tẩy, tinh luyện và thánh hóa. Khi Đức Mẹ và Thánh Giuse dâng Thánh Hài Nhi trong đền thờ, thì Chúa Thánh Thần đã thúc đẩy tâm linh cụ già Simêon lên đền thờ đúng lúc. Thánh nhân đã được bồng Thánh Hài Nhi trên tay mà chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa vì Thiên Chúa đã đến viếng thăm cứu chuộc dân Người. Ông Simêon xin cho mình được nhắm mắt xuôi tay vì đã được Thiên Chúa cho toại nguyện là đã được thấy Đấng Cứu Độ nhân trần.

Tiếp sau đó ông Simêon đã được linh ứng để nói về tương lai Hài Nhi là con trẻ sẽ nên như bia cho người ta bắn. Ngài là Đấng Cứu Thế sẽ phải hứng chịu mọi sỉ nhục và khổ đau mà người tội lỗi sẽ làm cho Ngài. Rồi quay sang Đức Maria, cụ cũng tiên báo: “Về phần Bà, Bà sẽ bị dao sắc đâm thấu tim”.

Thánh Giuse không được cụ già nói tới, nhưng làm sao thánh nhân không lo âu, không sợ hãi khi Đức Maria và  Hài Nhi mà chính ngài đang giữ trách nhiệm của một người chồng, một người cha biết được tương lai đau khổ đang chờ cả con cả mẹ. Nếu Đức Maria đau khổ vì tương lai khổ đau của con, thì thánh Giuse càng lo lắng về những khổ đau của cả hai mẹ con mà thánh nhân có trách nhiệm đứng mũi chịu sào. Càng khổ đau hơn vì lời tiên báo: con thì như bia hứng các mũi tên, mẹ thì như dao sắc đâm thấu ruột. Nhưng bao giờ và khi nào? Đó là các khổ đau canh cánh trong lòng. Biết làm thế nào để tránh hay làm dịu bớt khổ đau đi? Cả Đức Mẹ và Thánh Giuse đều bị ám ảnh vì khổ đau mà con trẻ phải hứng chịu. Con càng vui càng đáng yêu thì cha mẹ càng lo.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là nguồn mọi tình yêu, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con tấm gương Thánh Gia làm khuôn mẫu cho mọi quan hệ giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em trong gia đình. Xin cho chúng con biết kính trọng và yêu thương mọi người trong gia đình: không phán xét khi hồ nghi, không kết án khi chưa tường tận, không phụ rẫy khi còn cứu vãn được, nhưng biết thông cảm và tìm hiểu, nâng đỡ và tha thứ, và trên hết luôn tìm sống theo thánh ý Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi kính nhớ gia đình thánh thiện Chúa Giêsu, Ðức Mẹ và Thánh Giuse - gương mẫu các gia đình Công Giáo, xin dạy chúng con thực hành các nhân đức cần thiết cho cuộc sống hạnh phúc gia đình, thương yêu tha thứ cho nhau và nhất là noi gương Thánh Gia luôn tôn thờ và tuân phục thánh ý Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Amen


Hát: Cầu Cho Cha Mẹ 5

1. Con ra đời có mẹ cha là trời cao biển lớn bao la. Từng ngày qua giữa tuổi ngọc ngà, con là nụ hoa bé nhỏ trong nhà. Nhờ công cha, nhờ nghĩa mẹ con khôn lớn trong muôn lời ca.

ĐK: Xin ơn trên gội xuống muôn nhà, giúp mẹ cha ngày tháng an hòa, bao nhọc nhằn sinh trái đơm hoa. Xin cho con ở giữa gia đình sống làm sao đền đáp ân tình, ơn biển trời ghi khắc trong tim.

2. Nuôi con bằng sữa tình yêu và dạy con bằng tiếng thương yêu. Là nụ hoa bé nhỏ dại khờ, con nhờ mẹ cha mới trở nên người. Bàn tay cha dòng sữa mẹ, xin ghi nhớ không bao giờ quên.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. “Phúc thay những ai tôn sợ Thiên Chúa”. Xin cho mọi thành viên trong các gia đình công giáo, biết yêu Chúa hết lòng và chu toàn thánh ý Ngài, để xây dựng gia đình mình thành cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất và bình an. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhận lời chúng con

2. “Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ”. Xin cho những người con trong các gia đình biết sống trên thuận dưới hoà, thảo kính ông bà cha mẹ, để được lớn lên và trưởng thành trong một gia đình đạo đức, đầy ắp tình Chúa tình người. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhận lời chúng con

3. “Nguyện cho bình an của Đức Kitô làm chủ trong lòng anh em”. Xin cho các gia đình đang phải đối mặt với những bất hòa và nguy cơ tan vỡ, tìm được những phương thế hòa giải, để vượt qua những thử thách và luôn trung tín với nhau. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhận lời chúng con

4. “Nguyện xin Thiên Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn”. Xin cho các gia đình trong giáo xứ chúng con được hưởng dồi dào phúc lành của Chúa, được Lời Chúa và Thánh Thể Chúa nuôi dưỡng, để cả nhà luôn sống bình an trong yêu thương và đạo đức. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhận lời chúng con

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

 Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

(Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Cầu Cho Cha Mẹ 1

Xin Chúa í a chúc lành cho đời cha mẹ của con, công ơn là như núi non dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn. Con sinh đến trong đời an vui là nhờ có ơn trời, và ơn cha mẹ suốt đời coi nhẹ khổ đau

ĐK: Xin cho cha mẹ con thắm mãi tình son của Chúa Trời. Cho con giữa gia đình luôn sống theo tình người con ngoan.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập