Tuần 4

THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA 

I. KHAI MẠC:

Hát: Phút Linh Thiêng

 ĐK: Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa, quỳ dâng lòng tôn kính Chúa trên cao. Linh thiêng, ôi phút giây giờ đây khi đoàn con được chiêm ngắm nhan thánh Chúa chí nhân quyền uy. Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa. Đồng thanh hợp chung tiếng hát ca khen. Cảm mến ơn Chúa ban tràn lan cho trần gian Mình Máu Thánh nên nguồn sống tuôn ngày đêm.

 Này đây Ta ban cho thân xác Ta làm của ăn. Máu Ta, Ta ban cho làm của uống. Này ai, ai ăn Ta, uống máu Ta trong tin yêu thì sẽ sống, sẽ sống mãi muôn đời liên.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, Chúa đã trải qua từng giai đoạn của cuộc sống, Chúa đã hít thở bầu không khí như chúng con, Chúa đã nếm cảm hoa trái từ đất đai đồng ruộng. Chúa đã vất vả làm việc để thánh hoá từng giây phút cuộc sống dương thế. Xin giúp chúng con trân trọng và sống trọn vẹn giây phút hiện tại, như quà tặng và ân sủng của Chúa. Xin giúp con sử dụng phương tiện Chúa ban, như người quản lý tốt lành và trung tín. Xin giúp chúng con làm việc với lòng nhiệt thành, vì hiểu rằng chúng con đang cộng tác với Chúa, tiếp tục sáng tạo và xây dựng thế giới.

 Trong Mầu Nhiệm Nhập Thể, Chúa đang hiện diện giữa chúng con trong hình hài của một thơ nhi bé bỏng, trong hơi thở yếu ớt của thơ nhi mới chào đời, nơi đây chúng con nhận ra được quà tặng sự sống. Nhiều nơi trên thế giới này, các thai nhi đang bị loại bỏ cách nhẫn tâm, và con người có xu hướng coi sự sống như là một sở hữu riêng tư, và muốn sử dụng mạng sống theo ý riêng. Xin Chúa giúp họ nhận ra rằng, sự sống là ân sủng và quyền năng từ Thánh Thần, để họ tôn trọng và bảo vệ sự sống, từ lúc khởi đầu cho đến khi kết thúc, vì như thế là hành trình trọn vẹn của con người, và hành trình ấy được Đức Giêsu thánh hoá, bằng cuộc sống và cái chết của Ngài. Xin cho niềm vui Giáng Sinh, trở nên nguồn mạch bình an và ân sủng, cho mọi người trên khắp mặt đất này, để Chúa tiếp tục đến và ở giữa con người, hầu con người được hưởng sự sống viên mãn. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA và KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Một người xướng:
Hãy ca mừng Thiên Chúa bài ca mới,
Hãy ca mừng Thiên Chúa đi, toàn thể địa cầu.
Hãy ca mừng Thiên Chúa, hãy chúc tụng danh Người.   

Cộng đoàn đáp: Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta, Người là Ðức Kitô, Chúa chúng ta  

Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ.
Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân,
và phép lạ Người ở nơi vạn quốc.                                  

Cộng đoàn đáp: Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta, Người là Ðức Kitô, Chúa chúng ta  


Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan.
Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên.
Ðồng nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui.
Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở.                         

Cộng đoàn đáp: Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta, Người là Ðức Kitô, Chúa chúng ta

Trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới,
vì Người ngự tới cai quản địa cầu.
Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh
và chư dân cách chân thành.                  

Cộng đoàn đáp: Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta, Người là Ðức Kitô, Chúa chúng ta

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng) 

Hát: Lời Hằng Sống

 Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn ai giữ Lời Cha sẽ mãi yên hàn.

 ÐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu, từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: "Nào chúng ta sang Bêlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết." Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

Đó là Lời Chúa.

Suy niệm Lời Chúa:

Mầu nhiệm nhập thể là một sự kiện độc nhất vô nhị trong toàn thể vũ trụ. Sự kiện độc nhất ấy dĩ nhiên là một sáng kiến độc đáo của Thiên Chúa, nhưng có lẽ không phải là một sáng kiến hoàn toàn “ngẫu hứng”. Thiên Chúa, Ngài đã chuẩn bị cho cuộc nhập thế của Ngài thật kỹ lưỡng. Ngài chuẩn bị xa với một gia phả và chuẩn bị gần với hoàn cảnh được sinh ra.

Chúng ta cùng chiêm ngắm sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Thiên Chúa. Ngài đã chọn một người để làm nên một dân riêng. Từ trong dân riêng, Ngài đã chọn từng nấc thế hệ làm gia phả cho chính mình. Tuy nhiên, điều khiến chúng ta ngạc nhiên là cách Ngài đã chọn. Bao nhiêu người trong gia phả của Đấng Cứu Thế là tốt lành và sáng giá? Người đầu tiên Thiên Chúa chọn trong gia phả theo thánh Mat-thêu, là một người đẹp lòng Thiên Chúa, ông Áp-ra-ham. Tuy nhiên, về sau I-xa-ác, Gia-cóp, Giu-đa, Pe-rét, v.v… họ có luôn luôn đẹp lòng Thiên Chúa? Trong số họ, có những người là kẻ lừa lọc, là kẻ ngoại tình, có người là con của cô gái điếm, con của người phụ nữ dân ngoại và cũng có nhiều người vô danh không biết họ là ai.

Chiêm ngắm gia phả của Giêsu sắp chào đời, chúng ta thấy gia phả ấy không phải là một chuỗi những hạt ngọc. Tuy nhiên, đó là xâu chuỗi chính Ngài đã chọn. Ngài đã cẩn thận và kỹ lưỡng để chọn từng hạt cho vào xâu chuỗi ấy, và hôm nay chính Ngài cũng xâu mình vào như bao hạt khác.

Nếu chúng ta ngạc nhiên về sự chuẩn bị xa của Thiên Chúa với một xâu chuỗi gia phả vàng thau lẫn lộn, chúng ta còn sẽ ngạc nhiên hơn khi thấy sự chuẩn bị gần cho ngày chào đời của Con Thiên Chúa. Nếu được chọn hoàn cảnh ra đời, ai dám chọn cho mình được sinh ra nơi đất khách quê người? Ai dám chọn cho mình cái nôi là máng ăn của súc vật? Ai dám chọn cho mình hoàn cảnh nguy hiểm để phải trốn chạy khi còn được ẵm trên tay? Vậy mà chính Con Thiên Chúa đã làm điều ấy. Nếu có ai tự dưng chọn cho mình như thế, chúng ta dễ dàng nói họ là ngu. Mà, dưới mắt con người, Thiên Chúa ngu thật! Thiên Chúa đã trở nên “ngu dại” vì chúng ta.

Nét độc đáo riêng biệt Thiên Chúa yêu thương con người là Thiên Chúa ban chính bản thân mình. Thiên Chúa của Kitô giáo là một Thiên Chúa dấn thân, Thiên Chúa dính dáng và liên lụy vào dòng lịch sử của con người. Nơi đại gia đình nhân lọai, dù biết mình chỉ là một nút rất nhỏ bé, nhưng chúng ta cũng được mời gọi để trở nên cầu nối cho sự hòa giải và cảm thông. Có thể nơi vô số các nút trong gia phả, trong các tương quan, chúng ta dễ dàng nói rằng: người này không quan trọng, người kia không đáng quan tâm, nhưng giờ đây chúng ta quỳ gối trước một em bé, vì biết rằng em bé ấy sẽ nên một con người vĩ đại. Mọi cái vĩ đại đều có khởi đầu bé nhỏ và mỏng manh như thế và đó là công trình kỳ diệu Thiên Chúa thực hiện giữa chúng ta.

 

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi suy gẫm về mầu nhiệm tình yêu Con Thiên Chúa làm người, chúng con được mời gọi nhớ đến những người nghèo, người già, người thiểu năng, các trẻ em và đặc biệt là các thai nhi vô tội. Cũng như chúng con, họ đều có cùng một phẩm giá con người. Chẳng phải vì họ không may mắn có được những điều chúng con có mà họ bị xếp ở vị trí thấp hơn. Lạy Chúa, những anh chị em đó cũng được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa và cũng được Ngài ban cho quyền làm chủ giống như chúng con. Xin Chúa giúp chúng con nhìn thấy Chúa đang hiện diện trong họ. Xin giúp chúng con đừng phân biệt hạng người này người kia: cao sang hay thấp kém, đừng phân biệt giàu hay nghèo, cũng đừng phân biệt công chính thánh thiện hay tội lỗi, nhưng xin cho chúng con cũng bắt chước Chúa đón nhận tất cả mọi người với tình yêu thương xót. Amen 


  Hát: Loài Người Ơi

ĐK: Loài người ơi đến Bêlem tôn thờ Ngôi Hai - Chúa cao sang, Người sinh xuống cứu nhân gian đang lầm than. Nào Sion hãy ca lên nhịp nhàng tung hô: Chúa vinh quang, vì yêu thương đã sinh ra trong cảnh âm thầm.

1. Belem năm ấy ánh sao chiếu lan giữa trời mùa đông, vang trong tuyết sương bao điệu đàn ca dâng lên du dương. Bên trong hang đá khó khăn thấp hèn giữa trời đầy sương, Ngôi Hai giáng sinh làm người chuộc tội vì lòng xót thương.

2. Ta theo sao sáng dẫn đưa soi đường khác chi bình minh, vui trong tiếng ca thiên thần hòa vang nhịp nhàng uy linh. Ta mau mau tới kính dâng tôn thờ cất cao lời kinh. Noi theo tấm gương khiêm nhường nghèo hèn và luôn tuyết trinh.

 (Thinh lặng)

IV. LỜI NGUYỆN

1. Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, Chúa đã sinh ra trong cảnh nghèo khó, túng thiếu. nay trong Nhiệm Tích Thánh Thể, Chúa cũng vẫn khó nghèo sống giữa chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết noi gương Chúa, sống khó nghèo như Chúa.

2. Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, Khi sinh ra Chúa đã mặc lấy thân phận yếu hèn của chúng con, để chúng con được nhờ Chúa mà trở nên con cái Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xin ban sự an lành của Ngài cho tất cả chúng con, để chúng con có được hạnh phúc khi làm con cái Chúa.  

3. Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, vì sinh ra làm người trong cảnh cơ hàn, Chúa đã mở cho chúng con con đường tiến tới vinh quang của Chúa.

Cộng đoàn: Xin ánh sáng của Ngôi Lời Nhập Thể xua tan bóng tối tử thần, để chúng con sống xứng đáng là con cái Chúa. 

4. Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, hôm nay Chúa đã giáng trần và đang ở giữa chúng con, Chúa đã mang đến cho chúng con ơn cứu độ muôn đời.

 Cộng đoàn: Xin đừng để những bon chen, lo lắng thế trần, làm tâm trí chúng con quên đi hồng phúc Chúa đã đem đến. 

V. KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Chúa là Cha toàn năng,/ ngay từ sáng thế,/ Cha đã tạo lập gia đình để trở thành tổ ấm cho tình thương và sự sống phát triển. /Rồi khi Con Cha xuống thế làm người,/ chuộc tội cho nhân loại,/ Người đã muốn được sinh ra, /nuôi dưỡng và xuất thân từ một gia đình,/ để thánh hóa và nêu gương cho các gia đình chúng con./ Xin cho gia đình chúng con biết luôn sống yêu thương thuận hòa,/ theo tinh thần Phúc Âm./ Biết lắng nghe, thông cảm và kính trọng nhau/ khi vui cũng như lúc buồn./ Biết nhẫn nhục và hòa giải,/ khi tính tình và cách cư xử khác nhau./ Biết chung thủy và hiếu nghĩa với nhau trong cuộc sống gia đình./ Biết lấy gương lành mà dưỡng dục con cái,/ và làm chứng nhân cho Chúa giữa cuộc sống hằng ngày.

Lạy Chúa,/ đời chúng con gặp nhiều gian nan thư thách,/ xin giúp chúng con biết kiên tâm chịu đựng,/ và can đảm vượt qua./ Gia đình chúng con trẻ già khác biệt,/ xin giúp chúng con biết quảng đại thứ tha,/ để chúng con luôn sống an vui trên thuận dưới hòa,/ và cùng nhau xây dựng Giáo Hội Chúa./ Chúng con cầu xin, nhờ Đức Chúa Kitô Chúa chúng con. Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

 Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể 

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 

(Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Hát Khen

Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời, Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa. Trong hang Bêlem, ánh sáng tỏa lan tưng bừng. Nghe trên không trung tiếng hát thiên thần vang lừng, đàn hát (réo rắt tiếng hát) xướng ca (dư âm vang xa) đây Chúa thiên tòa giáng sinh vì ta. Người hỡi (hãy kíp bước tới) đến xem (nơi hang Bêlem) ôi Chúa giáng sinh khó khăn thấp hèn.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập