Tuần 3

Phúc cho kẻ nghèo

I. KHAI MẠC

Hát:Ôi Nhiệm Mầu

ĐK: Ôi nhiệm mầu tình yêu Chúa nuôi con suốt đời. Ôi nhiệm mầu tình yêu Chúa ru con tháng ngày.

1. Những lỗi lầm ngày tháng cũ tim con u buồn thống hối. Những bước đường mờ ám đó nay con xin nguyện chia phôi, và ngày ngày tháng tháng con cầu kinh và chiều chiều sáng sáng con nguyện xin.

2. Cất bước tìm về với Chúa con đi trong niềm nắng ấm. Áo mới tuyệt vời Chúa khoác cho con vui tiệc hiến tế, và ngày ngày, Chúa với con cùng đi, và từng chiều có Chúa con ngại chi.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Thiên Chúa giầu sang nhưng lại tỏ bày cho chúng con thấy Chúa thật đơn sơ, nghèo hèn. Chúa mang lấy thân phận con người trong nghèo khó. Chúa ở lại với chúng con qua tấm bánh đơn hèn. Chúa ẩn mình nơi nhà tạm đơn sơ. Chúa muốn trút bỏ mọi vinh quang của một  Thiên Chúa cao cả để gần gũi và cảm thông với phận người chúng con. Chúa ban cho chúng con những điều răn mới, để chúng con được sống và được làm con Chúa trong gia đình Giáo Hội. Chúng con xin tri ân tình yêu thẳm sâu của Chúa.

Chỉ vì yêu thương chúng con, và muốn cứu chuộc chúng con mà Chúa đã thể hiện bao nhiêu sáng kiến trong tình yêu. Hôm nay Chúa trao cho chúng con bản Hiến Chương Nước Trời như nhắc nhớ chúng con biết đích dừng chân của mình, chúng con cần phải sống có mục đích, biết hướng lòng về quê trời. Xin cho chúng con biết xây dựng hạnh phúc đích thực đời mình, bằng cách sống trọn vẹn các mối phúc Chúa trao, và làm cho các mối phúc ấy triển nở trong cuộc trần này, hầu chúng con tìm được nguồn hạnh phúc thật là chính Chúa. Amen.

(Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là ánh sáng phát xuất từ ánh sáng, Chúa đến cứu chuộc loài người. (Hát) Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa thương xót chúng con.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng giàu lòng xót thương, Chúa muốn giải thoát chúng con khỏi quyền lực Ác Thần. (Hát) Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là vị Mục Tử nhân lành đã hy sinh tính mạng vì đoàn chiên. (Hát) Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa thương xót chúng con.

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Trong bài Thánh ca Đệ Nhị Luật này, ông Môsê trước khi nhắm mắt, đã nhắc lại những ơn lành Thiên Chúa ban cho dân được tuyển chọn, và đã ca tụng quyền năng của Chúa trên dân Israel. Lòng nhân từ của Thiên Chúa cũng được biểu lộ nơi cuộc đời của mỗi người chúng ta; giờ đây chúng ta hãy tỏ bày tình yêu Thiên Chúa đối với chúng ta, ngõ hầu dâng lên Người tâm tình tạ ơn.

 

(A) Trời hãy lắng tai nghe tôi sắp kể,

đất nghe cho tường lời lẽ miệng tôi.

 

(B) Giáo huấn của tôi như giọt mưa thánh thót,

lời tôi dạy bảo tựa sương móc nhỏ sa, *

khác nào mưa rơi trên nội cỏ,

giống như nước đổ xuống đồng xanh.

 

(A) Này tôi xưng tụng danh thánh Chúa,

trời đất hãy suy tôn Thiên Chúa ta thờ!

 

(B) Người là núi đá: sự nghiệp Người hoàn hảo,

vì mọi đường lối Người đều thẳng ngay. *

Chúa tín thành không mảy may gian dối,

Người quả là chính trực công minh.

 

(A) Những đứa con mà Chúa đã sinh ra không tỳ ố

lại lỗi đạo với Người, *

ôi nòi giống lưu manh tà vạy!

 

(B) Hỡi dân tộc ngu si khờ dại,

ngươi đáp đền ơn Chúa vậy sao? *

Há chính Người chẳng phải Cha ngươi,

Ðấng dựng nên ngươi, Ðấng tạo thành củng cố?

 

(A) Hãy nhớ lại những ngày xưa tháng cũ,

và ngắm xem từng thế hệ qua rồi. *

Cứ hỏi cha ngươi là người sẽ dạy,

thỉnh bậc lão thành, họ sẽ nói cho nghe.

 

(B) Khi Ðấng Tối Cao định phần riêng cho muôn nước,

và khiến loài người khắp ngả chia tay, *

thì Người vạch biên cương cho từng dân tộc

theo số các thần minh.

 

(A) Nhưng sở hữu của Chúa, chính là dân Chúa,

nhà Giacóp là sản nghiệp của Người.

 

(B) Gặp thấy nó giữa miền hoang địa,

giữa cảnh hỗn mang đầy tiếng hú rợn rùng, *

Chúa ủ ấp, Chúa lo dưỡng dục,

luôn gìn giữ, chẳng khác nào con ngươi mắt Chúa.

 

(A) Tựa chim bằng trên tổ lượn quanh,

giục bầy con bay nhảy,

xòe cánh ra đỡ lấy,

rồi cõng con trên mình.

 

(B) Duy một mình Ðức Chúa lãnh đạo dân,

chẳng có thần ngoại bang nào bên cạnh Chúa.

 

(A) + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con

           cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

   tự muôn đời và chính hiện nay,

           luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

 (Thinh lặng)

 

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa...

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, Đức Giêsu đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giuđê, Giêrusalem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xiđôn

 Đức Giêsu ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: "Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em.

"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.

"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười.

"Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.

"Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi.

"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.

"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than.

"Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.

  Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Không có gì xảy đến cho chúng ta mà không do Chúa quan phòng và tiên liệu để xây dựng cho đời ta. Vì thế, nếu Chúa để ta nghèo khó và thiếu thốn là để tập cho ta biết tiết kiệm và biết vui sống trong cảnh nghèo với niềm tin cậy phó thác đời mình cho Chúa.

Nếu Chúa cho ta giàu có thì ta cũng đừng quên rằng những gì Chúa ban cho ta dư dật, chỉ là Chúa tạo cho ta có điều kiện để thực thi luật mến Chúa và yêu người.

Nếu Chúa để ta bị oan ức, bị hành hạ, bị xỉ nhục hoặc đau yếu thì ta đừng tự ty mặc cảm ta là kẻ vô dụng. Vì Chúa muốn cho ta có cơ hội để được tham dự vào những khổ đau của Chúa, và nhờ biết dâng ốm đau bệnh tật của mình cho Chúa, ta có thể xin Chúa bất cứ ơn gì ta xin. Ví như người con đau dễ được cha mẹ chiều ý hơn, nhất là khi người con ấy xin cha mẹ tha thứ cho anh chị em mình.

Nhưng nếu ta không biết sử dụng của cải vật chất của ta mà chia sẻ, giúp đỡ người thiếu thốn, đói khổ thì Chúa sẽ xử sự với ta như ta cư xử với tha nhân.

Nhất là khi chúng ta sống ích kỷ, sống trên đau khổ của người khác. Ta hội hè nhảy múa, tiệc tùng mà không quan tâm đến những người nghèo, trẻ mồ côi, khuyết tật... thì nên sợ bị Chúa chúc dữ ?

Có thể Chúa không chúc dữ cho ai. Nhưng tâm tình và hành động thiếu yêu thương chắc chắn không đẹp lòng Chúa.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con vững tin rằng: dù chúng con không xứng đáng nhưng Chúa vẫn yêu thương chúng con. Và chúng con vững tin rằng vì yêu chúng con Chúa mới thử thách chúng con khi để chúng con đau, hoặc để chúng con nghèo túng; khi lại để chúng con bị hiểu lầm, bị khinh chê...

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con khi được bình an, hạnh phúc, biết chia sẻ hạnh phúc của chúng con với anh chị em nghèo khó, đói khát, bệnh tật hay bị oan uổng. Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con khỏi tính ích kỷ, tính hưởng thụ mà quên tha nhân. Amen


(Thinh lặng)

Hát: Tình Yêu Chúa Cao Vời

ĐK: Tình yêu Chúa cao vời biết bao làm sao biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi để cho cân xứng Chúa ơi.

1. Ôi tình yêu thương Chúa cao vời, tình yêu thương Chúa muôn đời người yêu con từ ngàn xưa. Từ khi chưa có đồi non, từ khi chưa có trời cao, chưa có vầng trăng với ngàn sao. Gọi con giữa muôn muôn người tìm con giữa nơi bùn nhơ.

2. Ôi vì thương con Chúa quên mình, vì yêu nên hiến thân mình gọi con nên bạn tình Cha. Dù bao sóng gió hiểm nguy, dìu con đi giữa trần gian ơn Chúa ngày đêm ấp ủ con. Vì con Chúa quên thân mình đời con dám mơ gì hơn.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã ban Tám Mối Phúc như kim chỉ nam để chúng con được đời đời hạnh phúc. Xin ban cho chúng con luôn thực thi các mối phúc, để đem lại cho chúng con hạnh phúc đời đời.

Cộng đoàn đáp: Lạy Chúa, xin dạy bảo chúng con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn chúng con trong chân lý của Ngài.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, không ai có thể được muôn đời hạnh phúc nếu không trung thành tuân theo đường lối Chúa dạy. Xin cho chúng con biết lắng nghe lời Chúa mà con biết đem ra thực hành trong cuộc sống hằng ngày.

Cộng đoàn đáp: Lạy Chúa, xin dạy bảo chúng con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn chúng con trong chân lý của Ngài.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã sẵn sàng chịu chết để minh chứng cho sự thật. Xin cho chúng con biết bắt chước dám sống cho sự thật, dù phải chịu ghen ghét, thiệt thòi.

Cộng đoàn đáp: Lạy Chúa, xin dạy bảo chúng con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn chúng con trong chân lý của Ngài.

  Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, “Chúa là đường, là sự thật và là sự sống”. Xin cho chúng con luôn đi trên con đường của Chúa để được sự sống đời đời.

Cộng đoàn đáp: Lạy Chúa, xin dạy bảo chúng con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn chúng con trong chân lý của Ngài.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ                                 

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 


Hát kết: Tạ Ơn Chúa Với Mẹ

ĐK: Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng tình yêu Chúa nào biết chi báo đền, Chúa muôn đời là Chúa khắp vũ trụ trời đất ngàn vinh quang cao chiếu hiển trị đời đợi.

Vì tình Chúa đã chất chứa trong trái tim Mẹ hiền, luôn trìu mến mãi cứu giúp chở che nguyện cầu, ngàn phúc ân vẫn nhờ Mẹ, ngàn khổ đau cũng nhờ Mẹ, nhờ Mẹ thương dâng Chúa trót đời tạ ơn

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập