Tuần 4

Yêu Thương Như Thầy

I. KHAI MẠC

Hát: Chúa Yêu

1. Giêsu Chúa con ơi! Yêu thương phút giây này. Ngài đến viếng thăm con trao ban muôn hồng ân. Giêsu sống trong con, thông chia những vui buồn. Tình yêu Chúa cho con mênh mông như mưa nguồn.

ĐK: Con xin tin kính khiêm nhường thờ lạy Chúa. Cho con say mến cảm tạ tình yêu Chúa. Qua bao năm tháng ân tình Chúa cao vời. Cho con yêu Chúa, yêu người yêu yêu mãi thôi.

2. Giêsu Chúa con ơi! Cho con mến yêu Ngài. Dù năm tháng phôi phai con xin yêu Ngài thôi. Con mong bước chân vui đi loan báo danh Ngài. Tình yêu Chúa khôn vơi Chúa tín trung muôn đời.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con trong Bí Tích Thánh Thể. Chúng con hoan hỷ mừng Chúa sống lại và cùng họp nhau nơi đây để thờ lạy, chúc tụng và cảm tạ Chúa vì tình yêu Chúa đã dành cho chúng con.

"Mọi gười cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con yêu thương nhau". Xin ban thêm đức tin và lòng yêu mến cho chúng con, để chúng con có thể thờ phượng Chúa với tâm tình biết ơn, chúc tụng Chúa hết con người chúng con. Để khi cảm nhận được những tình yêu Chúa, chúng con biết cho đi, biết chia sẻ những gì chúng con nhận được cho anh chị em chung quanh của chúng con, và như thế chúng con trở nên nhân chứng tình yêu Chúa cho mọi người.

Xin Thánh Thần của Chúa hãy đến với chúng con, khai mở lòng trí, để chúng con biết lắng nghe Lời Chúa, biết luôn khiêm tốn để cho Lời Chúa uốn nắn, hướng dẫn cuộc đời chúng con, cho chúng con mỗi ngày biết sống sung mãn với Bí Tích Tình Yêu Chúa nơi Thánh Thể, có Chúa Giêsu Thánh Thể chúng con sẽ mạnh dạn ra đi rao truyền tình yêu Chúa cho mọi người.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG VÀ CẦU XIN

Chúa Giêsu Phục sinh là trung tâm điểm của việc rao giảng Tin Mừng. Chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa tâm tình chúc tụng và cầu xin.

1. Đấng Phục sinh đã trở nên Bánh Sự Sống cho nhân loại, chúng ta hãy dâng lời tán tụng người.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, chúng con chúc tụng ngợi khen Chúa

2. Đấng Phục sinh đã cho ban cho chúng ta máu Người để uống, thịt mình Người để làm của ăn, chúng ta hãy tán tụng Người.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, chúng con chúc tụng ngợi khen Chúa

3. Khi ban chính mình Người cho chúng ta dưới hình bánh và rượu, Chúa Phục sinh biến chúng ta thành nơi Người cư ngụ, chúng ta hãy tán tụng Người.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, chúng con chúc tụng ngợi khen Chúa

4. Đấng Phục sinh hằng sống muôn đời, Ai ăn thịt và uống máu Người thì sẽ được sống muôn đời, chúng ta hãy tán tụng Người.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, chúng con chúc tụng ngợi khen Chúa

5. Khi ban Mình và Máu Chúa, Đấng Phục Sinh đã cho chúng ta hưởng tất cả những sự phong phú của Nước Trời, chúng ta hãy tán tụng Người.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, chúng con chúc tụng ngợi khen Chúa

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Lời Chúa

ĐK: Hallêluia Lời Chúa dẫn soi con đường đi. Hallêluia  Lời Chúa khác chi như giòng suối. Hallêluia Lời Chúa bánh thiêng ban nguồn sống. Phúc cho người vui nghe, yêu mến gẫm suy Lời luôn.

Cứu Chúa chí nhân xin phán con nghe đây Lời Chúa. Chúa hãy phán đi cho con vui mừng hân hoan. Lời Ngài truyền ban bình an hồn con sẽ chan hòa. Cất tiếng hát ca tình thương bao la. Hallêluia!

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Khi Giuđa đi rồi, Đức Giêsu nói: "Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người. Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi.

 Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau."

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Tin Mừng vừa thuật lại những tâm tư của Đức Giêsu dành cho các môn đệ trước khi Ngài bước vào cuộc thương khó. Giờ đây, sau khi Ngài trỗi dậy từ cõi chết và trước khi rời xa các môn đệ để về cùng Chúa Cha, Đức Giêsu một lần nữa nhắn nhủ các môn đệ những lời từ sâu thẳm cõi lòng: anh em hãy thương mến nhau. Đức Giêsu không nhắc nhở các môn đệ ghi nhớ điều gì khác, không phải là những điều Ngài đã giảng dạy, không phải là các phép lạ lớn lao, nhưng là điều liên quan đến chính nội tâm của từng người, đó là khả năng để yêu mến. 

Đức Giêsu không nghi ngờ lòng nhiệt thành của Phêrô, Ngài cũng không cần lo lắng về lòng trung thành của Giacôbê hay của Gioan, Đức Giêsu đã từng khen ông Nathanaen là nơi ông “không có gì gian dối”, v.v. Đức Giêsu hài lòng về nhiều đặc nét cá tính của môn đệ. Duy chỉ có một điều khiến Đức Giêsu ưu tư là tương quan giữa các ông với nhau. Đức Giêsu hẳn còn nhớ khi Ngài loan báo cho các ông về cuộc thương khó Ngài sắp trải qua, các ông lại lo tranh luận xem ai là người lớn nhất. Trong bối cảnh ấy, cũng dễ hiểu tại sao Đức Giêsu chỉ căn dặn các môn đệ điều mà Ngài gọi là “điều răn mới”: “như Thầy đã yêu mến anh em, anh em hãy yêu mến nhau. Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ Thầy: là anh em có lòng yêu mến nhau.” (Ga 13, 34-35)

Đức Giêsu để lại cho các ông một mẫu gương của lòng yêu mến, đó là hãy yêu thương như Ngài, yêu thương hết lòng và yêu đến cùng. Khía cạnh thứ hai là chính ở dấu chỉ các môn đệ yêu mến nhau làm chứng cho người ta các ông là người của Chúa, là môn đệ của Thầy Giêsu. Như thế, tất cả những điều khác, dù quan trọng và hữu ích, nhưng nếu chưa có lòng yêu thương thực sự đối với nhau, hình ảnh người môn đệ có nguy cơ bị phai mờ, vai trò chứng nhân của Thầy Giêsu có thể không đủ thuyết phục. Yêu mến như Thầy trở thành khuôn mẫu và dấu chỉ cụ thể không những cho các môn đệ mà còn cho tất cả những ai bước theo Chúa.

Kinh nghiệm thực tế chỉ cho chúng ta rằng liên đới và yêu mến tha nhân là một thách đố lớn lao. Không dễ để đồng cảm với người bên cạnh và càng khó hơn để yêu thương những ai khác biệt hay thậm chí thù nghịch. Để yêu thương cần một con tim trong suốt và cõi lòng rộng mở. Con tim trong suốt để không lưu giữ những dấu vết ích kỷ và cõi lòng rộng mở để tha thứ không ngừng. Được như thế, ta mới có thể yêu mà không tính toán, thương mà không quản ngại khó khăn.

Ước gì lời nhắn nhủ yêu thương của Chúa cho các môn đệ được chúng ta thuộc lòng, khi chứng kiến chúng ta bày tỏ lòng thương mến anh chị em đồng loại, nhìn ra tình yêu của Chúa tiếp tục hiện hữu và người môn đệ của Chúa không ngừng bày tỏ Ngài cho thế giới. Xin Chúa Giêsu phục sinh thánh hoá chúng ta trong lửa mến để tình yêu thương không bao giờ vơi cạn nơi con tim nhỏ bé của chúng ta nhờ biết mở ra với tình yêu vô hạn của Chúa.

 

 

 Cầu nguyện

 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa gọi yêu thương là điều răn mới và yêu thương như Chúa là dám yêu đến cùng, là dám thương đến hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình. Yêu thương là dấu chỉ người môn đệ Chúa: chúng con nhiều khi xưng mình là môn đệ nhưng lại không yêu thương như Chúa. Nhiều khi chúng con cũng muốn bắt chước Chúa, thử yêu mến anh chị em đồng loại, nhưng thường chúng con thất bại, vì không vượt qua được các rào cản giữa bản thân và những người chúng con chưa thể yêu mến. Xin Chúa giúp chúng con thay đổi chính mình, hầu can đảm chấp nhận nhau, để đủ sức bỏ đi những ngăn cách, và để yêu thương nhau hơn mỗi ngày. Amen.

Hát: Luật Yêu Thương

1. Cho con một điều răn mới yêu thương luật Chúa muôn đời. Cho con một lời dấu yêu, con ơi hãy yêu mến nhau. Theo gương Thầy yêu thương trước, hy sinh mà hiến thân mình. Hy sinh vì người dấu yêu liều cả tấm thân tình yêu chứng nhân. 

ÐK: Yêu thương là điều răn mới, anh em hãy mến yêu nhau; Yêu thương người ta sẽ biết, anh em là môn đệ Thầy.

2. Yêu thương là hy sinh trước cho con cả chính thân mình. Yêu thương cần chi đắn đo, không xem lợi thua trước sau. Yêu thương dù muôn nguy khó, kiên tâm chẳng nghĩ xa gần. Yêu thương mùa xuân ngát hương tỏa lan bốn phương này con biết chăng. 

(Thinh lặng

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương chúng con Chúa đã tự ý nộp mình chịu chết thay cho lòa người chúng con, xin thắp lên nơi chúng con ngọn lửa kính mến và biết ơn Chúa.

Cộng đoàn HÁT: Xin cho con, sống trọn kiếp người giữa cuộc đời nổi trôi và yếu đuối. Xin cho con yêu thương mọi người biết quên mình phục vụ anh em.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa dạy chúng con muốn kính mến Chúa phải yêu thương nhau. Xin cho chúng con biết quên mình cho hạnh phúc tha nhân.

Cộng đoàn HÁT: Xin cho con, sống trọn kiếp người giữa cuộc đời nổi trôi và yếu đuối. Xin cho con yêu thương mọi người biết quên mình phục vụ anh em.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, muốn yêu thương nhau phải biết nhường nhịn và tha thứ lỗi lầm cho nhau. Xin cho chúng con luôn biết nhường nhị và khoan dung với nhau.

Cộng đoàn HÁT: Xin cho con, sống trọn kiếp người giữa cuộc đời nổi trôi và yếu đuối. Xin cho con yêu thương mọi người biết quên mình phục vụ anh em.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin quy tụ chúng con lại trong tình yêu của Chúa và giúp chúng con biết vì Chúa mà yêu thương nhau và cùng nhau yêu thương mọi người.

Cộng đoàn HÁT: Xin cho con, sống trọn kiếp người giữa cuộc đời nổi trôi và yếu đuối. Xin cho con yêu thương mọi người biết quên mình phục vụ anh em.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa/ đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna/ không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa/ cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên/ đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến/ và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này/ trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành/ mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

 

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa/ là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen. 

(Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Đâu Có Tình Yêu Thương

ĐK: Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời. Đâu có lòng từ bi là đấy có ân sủng Người. Đâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi. Đâu ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan nguồn vui.

 

Nài xin tha thiết Thượng Đế muôn tình lân ái xin hãy đổ đầy linh hồn tình yêu thiết tha. Yêu Chúa hết lòng hết sức hết cả trí khôn, cùng yêu anh em như Chúa mến yêu chúng con.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập