Tuần 1

Mục Tử Nhân Lành

Thí Mạng Sống Vì Đoàn Chiên

I. KHAI MẠC

Hát: Nhìn lên nhan Chúa từ nhân

 ÐK. Nhìn lên nhan Chúa từ nhân, hồn con tha thiết cầu khấn. Xin xuống muôn ơn giúp con luôn vững tin giữa trần gian. Giờ đây hạnh phúc triền miên, tựa nương bên Chúa trìu mến. Con hát vang lên khúc tân ca tán dương Chúa uy quyền.

 1. Giờ phút êm đềm con sướng vui. Trần gian ước mơ bao đời, hồn con quên lãng thời gian. Nghỉ yên trong Chúa từ ái.

 2. Này Chúa ban mình nuôi dưỡng con. Cùng con bước đi trên đời, hồn con vui sướng thảnh thơi. Nguyện luôn trung tín cùng Chúa.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trong tấm bánh nhỏ trên bàn thờ, để luôn yêu thương và nuôi dưỡng chúng con. Chúng con là những con chiên nhỏ bé, hết lòng thờ lạy và ngợi khen Chúa, với tất cả tấm tình đối với vị mục tử nhân lành.

Lạy Chúa là mục tử nhân lành giàu lòng thương xót. Sống giữa xã hội hôm nay, chúng con bất xứng với ân huệ cao cả Chúa ban. Đôi lúc chúng con khước từ Lời của Chúa để nghe theo tiếng gọi của tiền tài, danh vọng… nhưng Chúa vẫn luôn yêu thương và gìn giữ chúng con. Xin giúp mỗi người chúng con luôn ý thức rằng: chúng con là môn đệ, là chiên thuộc về Chúa, để mau mắn nghe theo tiếng Chúa. Đặc biệt ngày lễ Chúa Chiên lành: ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ, xin Chúa khơi dậy nơi tâm hồn các bạn trẻ ngọn lửa nhiệt thành, khiêm tốn và quảng đại dâng hiến cuộc sống mình cho Chúa và tha nhân, để trở nên những mục tử xứng đáng như lòng Chúa mong muốn.

 Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần Chúa xuống trên mỗi người chúng con, để chúng con luôn biết yêu thương và cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho các bạn trẻ, cầu nguyện cho những người chăm sóc và nuôi dưỡng chúng con về mặt thiêng liêng, là các giám mục, linh mục và tu sĩ. Xin Chúa luôn gìn giữ và bảo vệ cho các ngài trong tình yêu của Chúa. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Thánh vịnh 22 nói lên kinh nghiệm sống thân tình với Thiên Chúa. Đức Giêsu đọc thánh vịnh này với lòng sốt sắng đặc biệt. Nhiều lần Ngài đã tự đồng hóa mình với người mục tử yêu thương và chăm sóc các con chiên. Nhờ những hình ảnh mang tính mục tử, chúng ta có được những tâm tình cầu nguyện với Chúa thật kỳ diệu. Chính Đức Giêsu Kitô là vị mục tử duy nhất có thể làm cho nhân loại chẳng còn thiếu thốn gì… chính Ngài cho ta tái sinh trong dòng nước rửa tội… chính Ngài dọn bàn sẵn cho ta dùng là Mình Ngài và Máu Ngài đổ ra…chính Ngài dẫn đưa nhân loại qua thung lũng âm u tiến về nhà Cha, nơi đầy ân sủng và hạnh phúc. Giờ đây trong tâm tình chúc tụng ngợi khen, chúng con xin dâng lên Chúa lời Thánh Vịnh 22

 

(A)  Chúa là mục tử chăn dắt tôi,

Tôi chẳng thiếu thốn gì. *

Trong đồng cỏ xanh tươi,

Người cho tôi nằm nghỉ.

 

(B) Người đưa tôi tới dòng nước trong lành

và bổ sức cho tôi. *

Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính

vì danh dự của Người.

 

(A)  Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u,

con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. *

Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.

 

(B) Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc

ngay trước mặt quân thù. *

Ðầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,

ly rượu con đầy tràn chan chứa.

 

(A)  Lòng nhân hậu và tình thương Chúa

ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, *

và tôi được ở đền Người

những ngày tháng những năm dài triền miên.

 

(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
        cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

(A) Tự muôn đời và chính hiện nay
        luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

IV. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Ngắm năm sự mừng

Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu sống lại, ta hãy xin cho sống lại thật về phần linh hồn.

 Suy niệm mầu nhiệm này chúng con hiểu rõ sự sống thật của linh hồn quan trọng làm sao. Xác thịt, sẽ trở về bụi đất, chỉ còn lại sự sống linh hồn, là chính hơi thở của Chúa đã ban khi tạo nên chúng con. Sự sống lại của Chúa Giêsu bởi Chúa Thánh Thần, Mẹ Maria khi thụ thai Chúa Giêsu cũng bởi phép Chúa Thánh Thần, vậy sự sống của chúng con cũng bởi Chúa Thánh Thần. Chính Thánh Thần Chúa đang thánh hóa, hướng dẫn Giáo Hội và mọi người chúng con. Chúng con cùng liên kết đau khổ với Chúa Giêsu trên Thập Giá, chắc chắn chúng con sẽ cùng phục sinh vinh quang như Chúa Giêsu đã sống lại.

Trong tâm tình đó - Chúng con dâng 1 kinh Lạy Cha,10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh,  xin Mẹ Maria giúp chúng con thật sự hoán cải, sẵn sàng hy sinh tất cả, ngay cả mạng sống mình để làm vinh danh Chúa và phục vụ phần rỗi các linh hồn.

(đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh)

 V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lời Chúa 

ĐK: Allêluia! Lời Chúa dẫn soi con đường đi. Allêluia! Lời Chúa khác chi như giòng suối. Allêluia! Lời Chúa bánh thiêng ban nguồn sống. Phúc cho người vui nghe, yêu mến gẫm suy Lời luôn.

Cứu Chúa chí nhân xin phán con nghe đây Lời Chúa. Chúa hãy phán đi cho con vui mừng hân hoan. Lời Ngài truyền ban bình an hồn con sẽ chan hòa. Cất tiếng hát ca tình thương bao la. Allêluia!

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

    Khi ấy, Đức Giêsu nói với người Do Thái rằng: "Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ." Đức Giêsu kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ.

     Vậy, Đức Giêsu lại nói: "Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào. Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ. Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.

Đó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Để nhà được thoáng khí và an toàn cần có cửa. Hội Thánh là nhà của Chúa để đón tiếp ta, bảo vệ ta và nuôi dưỡng ta, được tượng trưng bằng chuồng chiên có cửa. Qua cửa, chiên được vào và được bảo đảm an toàn. Chuồng chiên là hình ảnh Hội Thánh mà Chúa Giêsu tự coi mình là cửa chuồng chiên, để nói lên lòng Chúa mở rộng và tay Chúa giang ra đón nhận tất cả những ai tin nhận Chúa là Đấng Cha sai đến, để giải thoát nhân loại khỏi ách nô lệ Satan và đưa vào Hội Thánh để được nuôi dưỡng, săn sóc và bảo vệ.

Không ai được vào Hội Thánh mà không qua cửa là Đức Giêsu. Chúa Giêsu, vừa là mục tử nhân lành, vừa là cửa chuồng chiên.

Là mục tử, Chúa nuôi chiên bằng chính máu thịt Ngài, bằng lời chân lý và các nhiệm tích ban ơn cứu độ.

Là cửa chuồng chiên, Chúa ngăn ngừa kẻ bất lương là ma quỷ và thói tục thế gian không cho nhập vào chuồng chiên mà phá hoại, lừa dối chiên của Chúa.

Chúa cũng là chủ không chỉ những chiên ngoan đã vào đoàn và vui sống trong đoàn là Hội Thánh, mà Chúa cũng nhận mọi người dù chưa là chiên chính thức của Chúa, ưu tiên là những người lương thiện, rồi những người tội lỗi muốn thoát ly khỏi tội lỗi. Chúa luôn luôn chờ đón mọi người có thiện tâm và thiện chí, như lời các Thiên Thần hát chào Chúa ngày Chúa sinh ra tại Bethlem: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bằng yên dưới thế cho người Chúa yêu thương". Mà vì Thiên Chúa là tình yêu và Đức Giêsu Kitô là tình yêu hữu hình của tình yêu vô hình nhưng vô biên là Thiên Chúa. Chúa Giêsu yêu thương, kêu gọi, ban ơn và chờ đợi mọi người. Chúa tin tưởng mọi người chúng ta, Chúa cậy nhờ chúng ta là những tấm lòng mở rộng của Chúa, là những cánh tay của Chúa luôn giang ra, mời gọi, đưa dẫn mọi người vào nước Chúa, giúp ta sống gắn bó với Chúa và yêu thương cởi mở với tha nhân.

Vì đã được là chiên của Chúa mỗi người chúng ta cũng phải cộng tác với Chúa trong việc tìm kiếm chiên lạc, kêu gọi và mở lối cho chiên xa lạ vào đoàn.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Cửa chuồng chiên và là Mục Tử nhân lành, Chúa đến để cho chúng con được sống và được sống dồi dào. Xin ban cho chúng con những chủ chăn tốt lành, chỉ biết say mê Chúa và say mê con người, chỉ biết yêu thương phục vụ và chăm lo cho đàn chiên Chúa, để chia sẻ với Chúa nỗi bận tâm về một đàn chiên “được sống và sống dồi dào”.

Là đàn chiên của Chúa, chúng con nguyện xin Chúa Thánh Thần - là ánh sáng chân lý - soi dẫn chúng con biết đi qua Cửa đích thực dẫn vào Hội Thánh, đó là Ðức Kitô; sẵn sàng từ bỏ mọi cám dỗ hưởng thụ ích kỷ để theo chân Chúa Kitô trên con đường tự do và tràn đầy sức sống.

Lạy Chúa, hôm nay là ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Chúng con cầu xin cho Giáo Hội có nhiều bạn trẻ quảng đại, biết dấn thân vô điều kiện và phục vụ vô vị lợi cho đàn chiên Chúa, vì đàn chiên không thể thiếu chủ chăn.

Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho cha mẹ chúng con, cha mẹ đã dành tất cả thời gian cho con cái, để yêu thương chăm sóc và lo lắng dạy chúng con nên người. Và một cách nào đó, chúng con cũng là mục tử của gia đình, của khu xóm, của xã hội và của Giáo Hội, xin cho chúng con luôn gắn kết chặt chẽ trong Chúa, để luôn biết sống yêu thương, quan tâm chăm sóc đến người khác, đặc biệt là những con người đang mất niềm tin, niềm hy vọng vào cuộc sống, những con người bị bỏ rơi, bị gạt ra bên lề xã hội. Amen.


Hát: Chúa Là Mục Tử

1.  Chúa là mục tử, Người dẫn lối chỉ đường cho con đi. Ði trong tay Chúa nào con thiếu chi con sợ chi, cỏ tươi rợn đồng xanh con no thoả không bao giờ thiếu nữa. Suối nước trường sinh con nghỉ uống no đầy. 

   ĐK: Chúa Chiên nhân từ, Người dẫn con tới đồng nội, này suối nước mát bóng, con tới uống thảnh thơi, Chúa ơi sướng vui trong tay Chúa, Người dẫn con đi, đi giữa suối mát cỏ xanh con thiếu gì. 

2. Chúa là mục tử, Người dẫn dắt con lần theo chính lối. Cho con đi tới vì Danh Chúa con không lạc vương. Tối tăm con sợ chi vì có Chúa với con cung tiến bước. Cánh tay Người đưa, gậy Người dẫn yên lòng. 

3. Chúa là mục tử, Người dọn bữa kê bàn cho con dân. Dầu Người tràn lan và chén ái ân Người đầy chan. Chúa ban cho đời con qua năm tháng hưởng dư thừa phúc đức. Chúa ở cùng con, con cùng Chúa muôn đời.

(Thinh lặng) 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

     1.  Đức Kitô đến để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh luôn là hiện thân của Chúa Giêsu – Mục tử nhân lành, biết quan tâm qui tụ và tận tình chăm sóc mọi nhu cầu của đàn chiên, để chúng con được sống dồi dào và hạnh phúc hơn. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. “Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này.” Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa cho những ai chưa đón nhận đức tin chân thật , biết khát khao tìm kiếm chân lý, và mở lòng đón nhận Tin Mừng cứu độ, để họ cũng được thuộc về một đoàn chiên duy nhất. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Hôm nay, toàn thể Hội Thánh cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa cho ngày càng có nhiều bạn trẻ, biết lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, và đáp lại bằng việc quảng đại dâng hiến đời mình cho Chúa, trong tác vụ linh mục và đời sống tu trì, để xây dựng Nước Trời ngay giữa trần gian này. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

     4. Gia đình là vườn ươm các ơn gọi. Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa thương chúc lành và ban cho các bậc cha mẹ, biết nêu gương sáng bằng đời sống hy sinh và yêu thương, biết giáo dục con cái sống đạo đức thánh thiện theo tinh thần Phúc Âm, và sẵn lòng dâng con cho Chúa để phục vụ Hội Thánh Người. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Ngàn Hoa Đẹp Tươi

ÐK: Ngàn hoa đẹp tươi con dâng lên Nữ Vương. Con dâng lên Nữ Vương cùng tiếng ca nguyện cầu tháng ngày vọng ngân, ôi Mẹ Chúa thiên đường. 

1. Mẹ ban cho hồn con xinh đẹp tựa hoa tinh trắng, nhuần thắm hương thơm nồng ngát bay nhẹ nhàng tới quê thiên đàng. 

2. Ðời con nơi trần gian muôn ngàn khổ đau nguy biến. Chỉ biết trông lên Mẹ khấn xin cho hồn lắng vơi ưu phiền.  

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập