Tuần 4

“Thưa Ngài, Đấng ấy là ai để tôi tin?” 

I. KHAI MẠC

Hát: Con Mến Yêu Tin Thờ Trong Lòng 

1. Con mến yêu tin thờ trong lòng, cùng chút tình ngây thơ ngắm trông: trong Thánh Thể Chúa Cả càn khôn, hằng náu thân tù hãm vì con. 

ÐK: Giờ đây hạnh phúc độc nhất đời con. Êm đềm Chúa nhìn hạnh phúc nào hơn. Lòng con ngây ngất tin Chúa yêu Chúa. Trong tình Chúa yêu con phó dâng tâm hồn. 

2. Con phó dâng tâm hồn thật thà, cùng với lòng đội ơn thiết tha. Nơi Thánh Thể Chúa Cả là Cha, hằng xót thương phù giúp người ta. 

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin rằng Chúa đang hiện diện trong phép Mình Thánh, nơi bàn thờ và trong mỗi con người chúng con. Chúng con ngợi khen và thờ lạy Chúa, vì đã đến với chúng con như Bánh Hằng Sống bởi trời xuống. Chúa là thần dược của cuộc sống, và là sức mạnh cho mỗi người chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ánh sáng niềm tin của chúng con còn rất yếu mà có lúc hầu như lịm hẳn. Tâm hồn chúng con chỉ thấy toàn bóng đêm, của đố kỵ, thù hận, trong khi giữa cuộc đời đầy sự đe dọa của ô nhiễm và bệnh tật. Lạy Chúa, Chúa đã chạnh lòng thương và chữa lành cho người mù ngồi bên vệ đường, xin Chúa hãy mở mắt linh hồn chúng con để chúng con nhìn thấy bản thân chúng con với nhiều yêu hèn và khuyết điểm, với lối giữ đạo giả hình bề ngoài mà thiếu chiều sâu đức tin bên trong. Xin Chúa chữa lành đôi mắt tâm hồn của chúng con, thắp lên cho chúng con một niềm tin. Xin ánh lửa tình yêu của Chúa sưởi ấm tâm hồn chúng con.

Lạy Chúa, hôm nay, chúng con cùng họp nhau nơi đây trong giờ thánh này, cùng dâng lên Chúa tất cả những bệnh nhân, xin Chúa xót thương và viếng thăm những ai đang bị mù lòa về đôi mắt thể xác cũng như đôi mắt tâm hồn. Xin Chúa chúc lành cho họ. Nhờ đó họ nhận ra được những điều kỳ diệu do lòng thương xót Chúa ban, hầu quyết tâm sám hối để được ơn Chúa chữa lành. Amen. 

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

II. TÂM TÌNH SÁM HỐI

 Người dẫn: Giờ đây, trước Thánh Thể, cộng đoàn chúng ta thành tâm sám hối, xin cho Lời Chúa hướng dẫn giúp chúng ta trở về.

Người dẫn : Chúa Phán: Hãy trở về với Thiên Chúa và từ bỏ tội lỗi,  hãy cầu khẩn trước nhan Người và giảm bớt dịp tội. Đừng trì hoãn, hãy trở về với Thiên Chúa đi, đừng lần lữa hết ngày này qua ngày khác.(Hc 17:7;5:7)

Cộng đoàn HÁT: Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về tội đời xin sám hối. Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về tội đời xin giã từ.

Người dẫn : Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết,và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình…  Hãy đến đây, Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông. (Is. 1: 16-18).

Cộng đoàn HÁT: Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về tội đời xin sám hối. Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về tội đời xin giã từ.

Người dẫn : Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy.” Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha. (Lc 15:18-20).

Cộng đoàn HÁT: Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về tội đời xin sám hối. Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về tội đời xin giã từ.

(Thinh lặng)

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa. Xin dạy bảo con nước bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý, xin dạy bảo con những điều cao qúy. Vì Chúa là Đấng cứu độ con là Đấng ngày đêm con cậy trông.

Tất cả nẻo đường Chúa là tình yêu và chân lý, dành cho những ai giữ tron minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.

 Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Đi ngang qua, Đức Giêsu nhìn thấy một người mù từ thuở mới sinh. Đức Giêsu nhổ nước miếng xuống đất, trộn thành bùn và xức vào mắt người mù, rồi bảo anh ta: "Anh hãy đến hồ Silôác mà rửa" (Silôác có nghĩa là: người được sai phái). Vậy anh ta đến rửa ở hồ, và khi về thì nhìn thấy được.

Họ dẫn kẻ trước đây bị mù đến với những người Pharisêu. Nhưng ngày Đức Giêsu trộn chút bùn và làm cho mắt anh ta mở ra lại là ngày sabát. Vậy, các người Pharisêu hỏi thêm một lần nữa làm sao anh nhìn thấy được. Anh trả lời: "Ông ấy lấy bùn thoa vào mắt tôi, tôi rửa và tôi nhìn thấy." Trong nhóm Pharisêu, người thì nói: "Ông ta không thể là người của Thiên Chúa được, vì không giữ ngày sabát"; kẻ thì bảo: "Một người tội lỗi sao có thể làm được những dấu lạ như vậy? " Thế là họ đâm ra chia rẽ. Họ lại hỏi người mù: "Còn anh, anh nghĩ gì về người đã mở mắt cho anh? " Anh đáp: "Người là một vị ngôn sứ! "

Họ đối lại: "Mày sinh ra tội lỗi ngập đầu, thế mà mày lại muốn làm thầy chúng ta ư?" Rồi họ trục xuất anh.

Đức Giêsu nghe nói họ đã trục xuất anh. Khi gặp lại anh, Người hỏi: "Anh có tin vào Con Người không? " Anh đáp: "Thưa Ngài, Đấng ấy là ai để tôi tin? " Đức Giêsu trả lời: "Anh đã thấy Người. Chính Người đang nói với anh đây." Anh nói: "Thưa Ngài, tôi tin." Rồi anh sấp mình xuống trước mặt Người.

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa

Mù là khuyết tật không đau khổ về thân xác cho bằng khổ đau tâm hồn, nhất là mù từ mới sinh.

Nạn nhân như người mù suốt đời bị giam trong ngục tối, không biết thế nào là cây xanh, trái đỏ; không hiểu mặt trời là thế nào. Nghe người ta ca tụng rạng đông huy hoàng, hoàng hôn thơ mộng, mà chẳng tưởng tượng ra được nó thế nào ?

Đến cả cha mẹ, anh chị em thân yêu mình mà cũng không biết nét mặt họ ra sao, không được hưởng nụ cười vạn năng của bà mẹ và nét mặt niềm nở của cha, của anh chị em. Khổ thật là khổ !

Nhưng cũng chưa khổ bằng mù thiêng liêng, tức là có mắt đó mà không nhìn ra Thiên Chúa là Cha, và đồng loại là anh em. Không thấy điều tốt nên làm và điều dữ phải tránh, nên cả đời chìm ngập trong hận thù ghét ghen.

Người mù thể lý sống lâu lắm cũng chỉ trong ngoài 100 năm. Còn người mù thiêng liêng, nếu không được cứu chữa trước giờ chết thì không chỉ mù đời đời, mà còn phải đời đời xa Thiên Chúa là tình yêu, là vinh quang, là hạnh phúc, là tất cả những gì vượt xa điều tốt lành mà người ta có thể tưởng tượng ra.

Tệ hơn là : người mù về thể lý không tự họ muốn, nhưng người mù tinh thần thì phần nhiều tự mình làm cho mình mù. Tự hào, tự phụ vì mình đã không cần Thiên Chúa. Tự cao vì Thiên Chúa chẳng làm gì được mình, là cái mù kinh khủng biết bao !     

Mù tâm linh thì không biết, không nhận rằng có Thiên Chúa thật, không cảm nhận được Thiên Chúa yêu thương mình, mà cũng chẳng biết cuộc đời mình đang hướng về đâu, và có đường nào giải thoát cho mình khỏi chết đời đời là đời đời phải xa tình Thiên Chúa yêu thương.

Nhưng đến khi mắt thể lý không còn mở ra được nữa, mắt tâm hồn mới biết mình mù thì thời gian sám hối đã qua, kho tàng thiên phúc đã đóng lại rồi.

Vì thế, so đi sánh lại : người mù từ bẩm sinh, và các luật sĩ, các thầy Pharisiêu không nhận ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế thiên hạ đợi trông, ai là người mù đáng thương ?

Mùa Chay là mùa Thiên Chúa kêu gọi những ai tự biết mình mù thiêng liêng hãy để ơn Chúa mở mắt cho.

Điều kiện rất đơn giản là khiêm nhường nhận ra khuyết tật thiêng liêng của mình, vì đã không sử dụng các ơn Chúa là Lời Chúa, là các nhiệm tích khai tâm, nên vẫn u mê trong thói hư tật xấu.

Hãy sửa soạn và khiêm nhường đến tòa hòa giải để Chúa mở mắt thiêng liêng cho, và bồi dưỡng bằng Bánh Trường Sinh.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không chỉ chữa cho anh mù từ mới sinh được sáng mắt để cho đời anh tươi lên và nhất là cho anh được nhìn ra Đấng Cứu Độ trần gian. Chúa còn cho anh mù được sáng đức tin khi chữa mắt phần xác cho anh. Xin mở mắt thiêng liêng cho chúng con thấy quá khứ tội lỗi của chúng con mà sám hối.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì kiêu ngạo, vì ghen tương mà các luật sĩ và Pharisiêu không nhận ra một Thiên Chúa đầy thương xót đang ở giữa họ. Xin giữ gìn chúng con khỏi tật kiêu căng và ngoan cố. Chớ gì nhờ lòng khiêm tốn đơn sơ chân thành bên Thánh Thể, chúng con nhận biết Chúa  đang yêu thương chúng biết dường nào. Amen

Hát: Con Đường Chúa Đã Đi Qua

1. Lạy Chúa con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn lên đau xót. Lạy Chúa, Thánh Giá nào Ngài vác trên vai đau thương nào phủ kín tâm tư, đường tình đó Ngài dành cho con

ĐK: Lạy Chúa xin cho con bước đi với Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

2. Lạy Chúa mũi đòng nào đâm thấu con tim, đinh nhọn nào còn loang máu đào, sỉ nhục nào còn vương trên mắt. Lạy Chúa những bước nào gục ngã đau thương, bao roi đòn hằn vết thê lương, đường tình đó Ngài giành cho con.

 (Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là lương thực bởi trời xuống để nuôi sống và chữa lành những bệnh tật trong chúng con.

Cộng đoàn: Xin cho con nhìn thấy Chúa đang hiện diện trong lòng con, để con năng tâm sự với Chúa.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Trên thế giới còn biết bao người đang sống trong tối tăm lầm lạc.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con là những người đang ngủ mê trong tội lỗi, được ơn thức tỉnh để nhận biết Chúa Kitô, là Ánh Sáng và là Ðường duy nhất dẫn đưa con người đến sự sống và hạnh phúc đích thực.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa nói với người mù: “Anh có tin vào Con Người không?”

Cộng đoàn: Xin cho chúng con là những người đang đau khổ phần hồn, phần xác, được vững vàng trong đức tin, luôn trọn niềm phó thác và hy vọng vào tình thương của Thiên Chúa.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Người mù được nhìn thấy, và đi theo Chúa.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết nhận ra những ân huệ Chúa ban trong cuộc sống, nhất là sự cao quý của ơn cứu độ, để luôn vững vàng bước đi trong ánh sáng đức tin.

V. KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình,/ bây giờ và mãi mãi. Amen.

 VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Lạy Mẹ Xin Yển Ủi

ĐK. Lạy Mẹ xin yển ủi chúng con luôn luôn, Mẹ từ bi xin phá những nỗi u buồn. Vì đời con gieo rắc biết bao đau thương và tràn lan gai góc vướng trên con đường.

Ơ Mẹ rất nhân từ Mẹ quên sao được hôm xưa, lời Mẹ hứa khi ở trên núi kia. Lúc mà Chúa sinh thì Mẹ đứng âu sầu lặng yên, là Mẹ chúng con Mẹ xin lĩnh quyền

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập