Tuần 2

TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG

I. KHAI MẠC

Hát: Giêsu Ở Cùng Con

ĐK: Giêsu ơi ở cùng con luôn mãi. Chúa lìa con, con biết đâu nương nhờ? Nơi dương gian con giá lạnh hôm mai. Hãy ở lại trong cõi lòng con thơ.

1. Lạy Chúa, giờ đây bao xiết mừng. Con rước Người, và được Chúa đoái thương. Chúa ơi, lắng nghe tiếng tơ lòng, Chúa hãy ngự nơi đây giữa hồn con.

2. Lạy Chúa, rồi đây vạn nẻo đường. Con khó nhọc một thân trong gió sương. Chúa ơi, ở lại với con cùng. Chúa là nguồn yên vui suối tình thương.

 II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ, chúc tụng và cảm tạ Chúa. Lạy Chúa, sống giữa một thế giới đầy những sai lầm và giả dối, Chúa muốn chúng con hãy đặt niềm tin tưởng nơi Chúa. Hôm nay Chúa nhắc nhở mỗi hội viên chúng con, cần phải sống trong ánh sáng Lời Chúa mới có thể không sai lầm, và nhờ đó được hưởng ơn cứu độ vĩnh cửu. Xin cho chúng con thành tâm sám hối và biết lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam xây dựng đời sống chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương chúng con nên Chúa đã mời gọi: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào” (Mt 25,13) Chúa muốn mỗi hội viên chúng con hãy bắt chước thái độ tỉnh thức và sẵn sàng của năm cô trinh nữ khôn ngoan. Đó là thái độ của một người luôn có Chúa trong lòng, nhờ đời sống cầu nguyện, bác ái và phục vụ, là những nguyên liệu dầu để thắp sáng ngọn lửa phó thác và hy vọng trong đời sống đức tin, luôn biết chuẩn bị tâm hồn mình để sẵn sàng chờ đợi Chúa đến, luôn vui tươi, hạnh phúc và bình an trước những biến cố xảy ra trong cuộc sống thường ngày.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa ngự đến và hoán cải lòng trí mỗi hội viên chúng con, nhờ đó huynh đoàn chúng con sẽ trở thành một mái ấm chan chứa tình yêu và hạnh phúc. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, có lúc nào vì kiêu ngạo và tự mãn, chúng con đã làm tổn thương người khác, gây đau xót cho người khác trong lời nói, thái độ và việc làm. (hát) Xin Chúa thương xót chúng con

Cộng đoàn: (hát) Xin Chúa thương xót chúng con

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong đời sống thiêng liêng, chúng con đã không dành thời gian cho Chúa và thời gian chu toàn bổn phận Kitô hữu. Vì những bận rộn lo toan của cuộc sống mà chúng con đã chểnh mảng với đời sống đức tin của mình. (hát) Xin Chúa Kitô thương xót chúng con

Cộng đoàn: (hát) Xin Chúa Kitô thương xót chúng con

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi có những điều trái ý xảy ra, những lúc bực dọc, những khi trái gió trở trời hay đau bệnh mỏi mệt, chúng con đã oán trách Chúa. (hát) Xin Chúa thương xót chúng con

Cộng đoàn: (hát) Xin Chúa thương xót chúng con

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 29 là bài ca tạ ơn Chúa vì đã giải thoát chúng ta khỏi chết. Truyền thống giáo phụ coi thánh vịnh này như là lời tiên báo về sự phục sinh của Chúa Giêsu; và cho rằng đây cũng là lời Đức Kitô tạ ơn Chúa Cha, sau khi được giải thoát khỏi cái chết. Nhờ được Đức Kitô cứu thoát khỏi cái chết, Giáo Hội nhận thấy dòng nước mắt của mình đã biến thành niềm vui, và nỗi buồn sầu trở thành lời ca tạ ơn. Dâng lên lời thánh vịnh này, chúng ta hãy tập thói quen nhận ra những ân huệ của Chúa trong cuộc đời chúng ta, để dâng lời tạ ơn Đấng thường biến những tiếng khóc của chúng ta trở thành niềm vui.

(A) Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài,

vì đã thương cứu vớt, *

không để quân thù đắc chí nhạo cười con.

 

(B) Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,

con kêu lên cùng Chúa,

và Ngài đã cho con bình phục.

 

(A) Lạy Chúa, từ âm phủ Ngài đã kéo con lên,

tưởng đã xuống mồ mà Ngài thương cứu sống.

 

(B) Hỡi những kẻ tín trung,

hãy đàn ca mừng Chúa,

cảm tạ thánh danh Người.

 

(A) Người nổi giận, giận trong giây lát,

nhưng yêu thương, thương suốt cả đời. *

Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống,

hừng đông về đã vọng tiếng hò reo.

 

(B) Thuở được yên vui, có lần tôi tự nhủ :

mình sẽ chẳng bao giờ nao núng !

 

(A) Lạy Chúa, vì yêu thương,

Ngài đã đặt con trên núi an toàn. *

Nhưng khi Ngài vừa ẩn mặt đi,

con liền thấy bàng hoàng sợ hãi.

 

(B) Lạy Chúa, con đã kêu lên Ngài,

năn nỉ với Ngài là Chúa của con.

 

(A) Chúa được lợi gì khi con phải chết,

được ích chi nếu con phải xuống mồ ? *

Nắm tro tàn làm sao ca tụng Chúa

và tuyên dương lòng thành tín của Ngài.

 

(B) Lạy Chúa, xin lắng nghe và xót thương con,

lạy Chúa, xin phù trì nâng đỡ.

 

(A) Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu,

cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy hoàng.

 

(B) Vì thế, tâm hồn con ca ngợi Chúa,

và không hề nín lặng. *

Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,

xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu.

 

(A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(B) Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

 (Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng Nghe Lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu

Khi ấy, Đức Giêsu kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: "Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! " Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!" Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn." Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.

Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!" Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!" Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

Đó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Theo truyền thống Do Thái, người ta thường tổ chức rước dâu về ban đêm. Nhà gái sẽ làm tiệc để đón chàng rể. Đặc biệt là đoàn trinh nữ chị em hay bạn hữu của cô dâu, được mời để làm vinh dự cho chàng rể. Mỗi cô phù dâu đều được trao cho một chiếc đèn có sẵn dầu để thắp lên khi chàng rể đến và cũng để làm cho phòng tiệc ngập tràn ánh sáng, làm cho khung cảnh tiệc cưới lung linh huyền ảo. Các cô cũng thường đem thêm dầu hòng lỡ khi khuya chàng rể mới đến, mà dầu trong đèn cạn để chế thêm.

Mười cô được mời phù dâu trong đám cưới này đã thắp đèn chờ, ngay từ khi chập tối. Mà chàng rể lại đến muộn dù đêm đã khuya. Thức lâu, chầu mỏi, các cô bị thần ngủ quyến rũ đã thiếp đi đang khi lửa ngốn cạn dầu.

Lúc được báo chàng rể đang đến, các cô tỉnh dậy thấy đèn mờ, cô nào có dầu thì chế thêm cho đèn sáng. Các cô không có dầu phải đi mua. Mà đâu có dễ ! Đêm khuya các tiệm bán dầu đã đóng cửa. Gọi mãi mới mua được dầu, về đến nơi thì chàng rể đã cùng các cô có đèn sáng nhập tiệc và cửa đã đóng. Thế là xôi hỏng bỏng không, các cô tủi hổ trở về nhà.

Nói dụ ngôn này Đức Giêsu có ý dạy ta phải khôn ngoan và tỉnh thức. Khôn ngoan để biết tiên liệu hay phòng xa. Muốn đèn sáng phải có dầu, thắp lâu thì phải có dầu dự trữ, kẻo như mấy cô trinh nữ vô tư, không biết nhìn trước trông xa, nên nước đến chân mới nhảy thì sao kịp. Mỗi người chúng ta là một cây đèn. Lửa thắp đèn là đức tin, đời ta không có đức tin cũng vô dụng ví như đèn không được thắp sáng. Đèn không thể thắp sáng nếu không có dầu. Dầu để nuôi đức tin là đức ái. Đức ái là mến Chúa và yêu người.

Năm cô trinh nữ bị coi là khờ dại vì các cô không đem thêm dầu, đèn của các cô không có đủ dầu để nuôi ngọn lửa. Những người thiếu đức tin, không mến Chúa yêu người, quả là đèn cạn dầu.

Cầu nguyện :

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong nhà thờ luôn có ngọn đèn chầu cháy sáng, nhắc nhớ cho chúng con đèn đức tin luôn phải thắp sáng và dầu lòng mến luôn phải dư tràn trong tâm hồn. Chúng con không ai biết trước được ngày ra đi. Không ai biết được cách thức ra đi. Do đó, sự khôn ngoan luôn đòi hỏi chúng con phải tỉnh thức trong mọi sự. Phải chu toàn bổn phận của mình một cách chu đáo. Xin giúp chúng con biết sống có trách nhiệm và chu toàn bổn phận của mình để khi ra đi chúng con luôn mang tâm trạng bình an và sẽ không hối tiếc vì để lịm tắt ngọn lửa yêu thương trong tâm hồn. Ước gì chúng con đừng vì lười biếng mà ru ngủ đời mình trong những đam mê yếu đuối  và lầm lạc. Ước gì bình dầu yêu thương trong tâm hồn chúng con luôn đầy tràn chan chứa hầu có thể thắp sáng tình yêu Chúa trên muôn vạn nẻo đường chúng con đi, và làm nóng lại tình yêu của Chúa giữa nhân gian tội tình hôm nay. Amen.

Hát: Sống Trong Niềm Vui

1. Một đời lần trong đêm tối, tình yêu con nay như hao mòn. Một đời tìm trong thao thức, lòng con ngập tràn bao nỗi buồn. Chúa ơi, xin thương giữ gìn con, về đây xin dâng cả tâm hồn. Tin rằng Ngài là Thiên Chúa. Bên Ngài hạnh phúc suốt đời.

ĐK: Lạy Chúa, lạy Chúa con, chính con trông cậy ở Ngài. Lạy Chúa, lạy Chúa con, hãy đưa con về sống trong niềm vui.

2. Gọi thầm rằng con hãy nhớ, tình yêu sẽ biến đổi phận người. Phận người từ trong tiếng khóc, một mai tình Ngài cho tiếng cười. Chúa ơi con nay xin gửi trao, đời con những đắng cay khổ sầu. Nơi Ngài hồn con nương náu. Nỗi vui từ nay thắm mầu.

(Thinh lặng) 

 VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Hội Thánh không ngừng nhắc nhở các Kitô hữu cần chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ quyết định với Đức Kitô.

Cộng đoàn : Xin Chúa ban cho mọi thành phần trong Hội Thánh, biết cố gắng sống thánh thiện để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ này.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đứng trước cái chết, mọi người đều sợ hãi, nhất là đối với những ai chưa chuẩn bị để gặp gỡ Chúa.

Cộng đoàn : Xin cho chúng con hiểu rằng, phải làm thật nhiều việc lành phúc đức, để khi Chúa gọi ra trình diện trước tòa Chúa, sẽ không bị khiển trách bất cứ điều gì, trái lại còn được vui hưởng hạnh phúc trên trời.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tỉnh thức trong bổn phận đối với Chúa và tha nhân, là những điều căn bản trong đời sống của những ai tin Chúa.

Cộng đoàn : Lạy Chúa, Chúng con cầu xin cho các Kitô hữu luôn tỉnh thức như Lời Chúa dạy.

4. Dầu cần cho đèn thiêng liêng chính là lời cầu nguyện, đồng thời cũng là những việc bác ái yêu thương, như giúp đỡ những người nghèo khổ bất hạnh.

Cộng đoàn : Xin Chúa ban cho mỗi hội viên chúng con, ơn biết cầu nguyện không ngừng và quảng đại giúp đỡ anh chị em nghèo đói đang sống xung quanh mình.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

Giờ đây cộng đoàn chúng ta đọc một Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha, Kinh Vựu Sâu để cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng những anh chị em hội viên đã qua đời.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ (Lấy ở trang 33) 

Hát kết: Từ Chốn Tối Tăm

ĐK: Maria, Mẹ ơi! Mẹ đoái nghe lời bao người từ chốn tối tăm vướng bao u sầu, vẫn vững tâm trông lên kêu cầu.

1. Nơi vực sâu thương đau, bao hồn đang khấn cầu. Mẹ đến cứu đưa về nơi an vui. Trông vì bao công ơn Con Mẹ xưa giáng trần, chịu chết để xóa tội cho muôn dân.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập