Tuần 4

ĐỨC GIÊSU TẠI NA-DA-RÉT 

I. KHAI MẠC

Hát: Nhìn Lên

ĐK: Nhìn lên nhan Chúa từ nhân, hồn con tha thiết cầu khấn. Xin xuống muôn ơn giúp con luôn vững tin giữa trần gian. Giờ đây hạnh phúc triền miên, tựa nương bên Chúa trìu mến, con hát vang lên khúc tân ca tán dương Chúa uy quyền.

  1.  Giờ phút êm đềm bao sướng vui, trần gian ước mơ bao đời. Hồn con quên lãng thời gian. Nghỉ yên trong Chúa từ ái.

2.  Này Chúa ban Mình nuôi dưỡng con, cùng con bước đi trên đời. Hồn con vui sướng thảnh thơi. Nguyện luôn trung tín cùng Chúa.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thật hạnh phúc khi được sum vầy trước bàn tiệc Thánh Thể, để thờ lạy, chúc tụng và cảm tạ Chúa vì Chúa đã cho chúng con được kết hiệp với Chúa trong giờ thánh này, chúng con đang cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho chúng con. Xin Chúa ban tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần xuống trên chúng con, để ngọn lửa tình yêu của Chúa khơi dậy trong mỗi tâm hồn chúng con.

Lạy Chúa, cuộc sống trần gian có quá nhiều thứ lôi kéo chúng con đi sai đường lạc lối, mất phương hướng, xin cho chúng con đi đúng đường lối, xin cho mỗi người chúng con biết loan báo Tin Mừng cho những người chưa nhận biết Chúa, cụ thể qua cách sống thường ngày của chúng con. Xin mở con mắt đức tin của chúng con, xin xua tan mọi thù ghét trong tâm hồn chúng con, để tâm hồn chúng con luôn thuộc trọn về Chúa. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

II. TÂM TÌNH THỜ LẠY

Giờ đây chúng ta chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa tâm tình thờ kính mến yêu.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa Giêsu đã mời gọi mọi người đến bàn tiệc Thánh. Chính Chúa đã hiến ban Mình và Máu Người làm của ăn nuôi sống trần gian.

Cộng đoàn: Lạy Chúa Kitô là Bánh từ trời xuống, xin ban sự sống đời đời cho chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong cuộc sống dương gian, Chúa đã làm thật nhiều phép lạ để thể hiện quyền năng của mình. Chúa chữa lành bệnh tật. Chúa xua trừ ma quỷ, phục sinh kẻ chết. 

Cộng đoàn:  Lạy Chúa, Xin giúp chúng con luôn nhận ra phép lạ Chúa vẫn làm trong cuộc sống của chúng con, để hết lòng ca hát, ngợi khen Chúa.

 Người dẫn: Chúa đã truyền cho chúng con phải siêng nang cử hành Bí Tích Thánh Thể để tưởng niệm Chúa đã chịu chết và sống lại hiển vinh.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần Chúa đến thúc đẩy chúng con siêng năng đén nhà thờ tham dự Bí Tích Thánh Thể.

Người dẫn: Chúa đã hứa ban sự sống đời đời cho những ai đón nhận Mình Máu Thánh Chúa. Xin cho mọi kitô hữu luôn thành tâm, đem hết tình yêu hiệp dâng thánh lễ mỗi ngày.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn tin nhận Chúa.

 (Thinh lặng)

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Lời Hằng Sống

Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn ai giữ Lời Cha sẽ mãi yên hàn.

 ÐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giêsu trở về miền Ga-li-lê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận. Người giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh.

Rồi Đức Giêsu đến Na-da-rét, là nơi Người sinh  trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.

Đức Giêsu cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."

 Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa: (Lc 4, 14-21)

Khung cảnh Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu trở lại Nazarét nơi Ngài đã sống những năm tháng thơ ấu. Ngài đã từng là một thành viên trong số những người ở đây. Chúa Giêsu vẫn là một người Do Thái, cùng với bà con đi đến hội đường vào ngày Sabat, để chúc tụng, ngợi khen Thiên Chúa, Đấng mà Ngài âu yếm gọi là Cha. Hôm nay, Chúa Giêsu được mời đọc sách thánh, Ngài mở sách Isaia và Ngài nói:” Hôm nay  đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh mà quý vị vừa nghe”.

Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu đã ứng nghiệm mọi lời ngôn sứ nói về Ngài. Thật vậy, suốt thời gian Chúa Giêsu sống và rao giảng công khai, Ngài đã thực hiện lời ngôn sứ tiên báo: Ngài công bố Tin Mừng cho người nghèo khó, và thực hiện những phép lạ kèm theo để cứu chữa họ.

Cụ thể, hôm nay, trong hội đường ở Nagiarét, giữa đồng bào đồng hương của Ngài, Chúa Giêsu đã tuyên bố: Ngài đến để thực hiện những lời ngôn sứ Isaia mà họ vừa nghe. Ngài đã được Thánh Thần xức dầu để sai đi đem Tin Mừng cho người nghèo khổ. Ngài có sứ mạng đem ơn cứu độ đến cho những người nghèo đói, bệnh tật, kẻ bị tù đầy, bị áp bức, qua lời giảng dạy và những phép lạ Ngài làm. Những người mù lòa được Ngài chữa lành cho sáng mắt; những kẻ bị giam cầm trong lao tù, trong cái tôi ích kỷ, trong đam mê… được Ngài giải thoát khỏi vòng tăm tối và được tự do. Quả thật Ngài là Đấng Thiên Chúa sai đến trần gian để thi ân giáng phúc và cứu độ trần gian.

Sau này, khi các môn đệ của Gioan Tẩy Giả đến hỏi Ngài có phải Ngài là Đấng Cứu Thế không, Ngài đã bảo họ về kể lại cho ông Gioan biết những gì Ngài đã làm: người mù được thấy, người què được đi, người điếc được nghe, người câm nói được v.v… đúng như lời ngôn sứ Isaia tiên báo. Đó là bằng chứng cho thấy Đức Kitô là Đấng Thiên Chúa sai đến và Ngài thật là Con Thiên Chúa.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con xin tạ ơn Chúa vì đã cứu độ chúng con,…tạ ơn Chúa vì đã đem Tin Mừng yêu thương để giải thoát chúng con khỏi những giận hờn ghen ghét, khỏi tăm tối của tội lỗi, và khỏi ách nô lệ sự chết;…tạ ơn Chúa vì Chúa đã đến chung phần đau khổ của kiếp người chúng con;…. Nếu không có Chúa hiện diện và đồng hành với chúng con thì chúng con sẽ lạc lối và không thể tiến về nhà Cha.

 Lạy Chúa Giê-su, như Chúa đã được Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong mọi hành động, thì xin Chúa cũng ban Thánh Thần hướng dẫn chúng con để chúng con đem Tin Mừng cứu độ cho những người chưa nhận biết Chúa. chúng con là những cánh tay nối dài của Chúa, đem tình thương Chúa đến với những người khốn cùng. Xin cho chúng con biết tiếp nối công việc của Chúa qua Giáo Hội, xoa dịu nỗi đau của những ai đang đau khổ, an ủi người âu lo, biểu lộ sự hiện diện của Chúa qua cuộc sống. Xin giúp chúng con trở nên những sứ giả nhiệt thành của Chúa, ra đi loan báo Tin Mừng và làm chứng cho tình yêu cứu độ của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Amen.

Jb.Halleluia, sss

Hát: Lời Thiêng

Lời thiêng dâng Chúa từ trong đáy tim âm thầm. Lời cầu xin Chúa tựa như nén hương lan trầm. Hồn con bay vút về nơi nhan Chúa nương thân, và uống no say tin yêu nồng ấm. Từ khi con biết tình yêu Chúa ban cao vời, và từ khi biết đời con Chúa luôn an bài. Hồn con sẽ mãi cầu xin tha thiết Danh Ngài. Cùng Chúa con không lo chi đường dài. 

ĐK: Bàn tay con dâng lên cao, dâng Chúa trót những ý nghĩ, dâng Chúa trót xác thân con. Tương lai còn dài Chúa dắt con đi sợ gì những nỗi gian nguy. Đời con qua như mây bay, con tiến bước giữa thế giới, khao khát sẽ mãi không vơi, cho con một lần thấy Chúa trong con nghe lời Chúa ru trong hồn. 

(Thinh lặng) 

 IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

Người dẫn: Thiên Chúa là Đấng đầy tình yêu thương, xin cho chúng con luôn vững tin cho dù có những ngày đầy ắp thử thách, xin cho chúng con biết rằng Ngài luôn ở bên chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Ngài tiếp tục nâng đỡ và ban nhiều ơn lành giúp chúng con vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

Người dẫn: Chúa là Đấng Giàu lòng thương xót, xin ban cho chúng con có trái tim nhạy cảm để mở ra trước nhu cầu của những người chung quanh chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết đem Chúa đến với anh chị em chúng con.

Người dẫn: Chúa là Đấng sáng soi tâm hồn chúng con, xin cho chúng con luôn biết gắn bó mật thiết với Chúa qua đời sống chuyên cần cầu nguyện và năng lãnh nhận các bí tích.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết siêng năng đến với Chúa, lắng nghe Lời Chúa để Lời Chúa trổ sinh nhiều hoa trái hơn.

Người dẫn: Chúa là Đấng dựng nên muôn loài muôn vật, xin cho chúng con biết ca tụng Chúa mỗi ngày và ban Thánh Thần soi dẫn cho chúng con nhận ra sự bất toàn của chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết ca tụng Chúa mỗi ngày.

(Thinh lặng)

 V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Sống trong tâm tình Năm Thánh Lòng Thương Xót, giờ đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa/ đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna/ không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa/ cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên/ đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến/ và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này/ trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành/ mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa/ là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang.  Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Thần Khí Chúa Đã Sai Tôi Đi

 ÐK: Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo tin mừng. Thần khí Chúa đã thánh hiến tôi , sai tôi đi Ngài sai tôi đi.

 1. Sai tôi đến với người nghèo khổ, sai tôi đến với người lao tù, đem tin mừng giải thoát Thiên Chúa đã cứu tôi.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập