Tuần 3

ĐẤNG CỨU CHUỘC SẼ ĐẾN

I. KHAI MẠC

Hát: Chúa Vì Yêu

1. Chúa vì yêu chúng con, mà Người mặc tính nhân loại. Chúa vì yêu chúng con bỏ lầu vàng xuống thế năm xưa. Hang đá xứ Belem Chúa nằm mượn ấm hơi lừa, lạnh lùng sương rơi ngập lối chỉ vì thương con tội lỗi.

ĐK: Ôi vì yêu chúng con mà thân Chúa nát tan rã rời, còn chi đâu Chúa hỡi, tấm thân Chúa khấng chịu vì con.

2. Chúa vì yêu chúng con, phận lạc loài chốn ba đào. Chúa vì yêu chúng con ngự nhà chầu mãi mãi nuôi con. Con biết lấy chi đây, đáp đền lòng Chúa nhân hiền. Một lòng suy tôn trìu mến, một tình yêu không bờ bến.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là Đấng cứu chuộc muôn dân trông đợi. Thiên Chúa Cha đã hứa ban tặng Con yêu dấu của Ngài cho chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa vì hồng ân cứu độ đã gần kề.

Lạy Chúa, chúng con đang hân hoan đón chờ ngày Chúa Giáng Sinh. Mỗi dịp Giáng Sinh về là chúng con đều rất vui, nhưng nhiều khi chúng con đã quên mất Chúa là trung tâm điểm của đại lễ, mà thay vào đó chúng con xem ngày này như một dịp lễ hội, để nghỉ ngơi, để vui chơi, tiệc tùng đình đám. Chúng con cứ mải mê chạy theo những cám dỗ của thú vui bên ngoài sự hiện diện của Chúa, thế nên chúng con chẳng bao giờ có được hạnh phúc thực sự. Chúng con chưa đặt tình yêu Chúa làm tâm điểm của đời sống thì làm sao chúng con có thể cảm nghiệm được Chúa đã đến và ở giữa chúng con để đồng hành, chở che và để cứu độ chúng con.

Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần đến soi lòng mở trí để chúng con ngày càng tin tưởng phó thác vào tình yêu thương quan phòng của Chúa. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Chúa đã đến để rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó và chữa lành những người nghèo khổ trong tâm hồn.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã tha thức cho người phụ nữ, vì bà đã yêu mến nhiều.

Cộng đoàn: Lạy Chúa Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa không đến để kêu gọi những người công chính, nhưng kêu gọi những người tội lỗi.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã không khước từ tiếp xúc và đồng bàn với những người thu thuế và tội lỗi.

Cộng đoàn: Lạy Chúa Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Với những con chiên lạc lối, Chúa đã băng bó những vết thương vác chiên lạc trên vai mà đem về đàn.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã không kết án người phụ nữ ngoại tình, nhưng đã khích lệ chị bằng tình thương xót và cho về bằng an.

Cộng đoàn: Lạy Chúa Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã kêu gọi Giakêu ăn năn hối cải và ban ơn cứu độ cho tất cả mọi người trong gia đình sống đời sống mới.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã hứa Thiên Đàng cho người trộm lành ăn năn hối cải.

Cộng đoàn: Lạy Chúa Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống xin thương xót chúng con.

Chung: Lạy Chúa, Chúa đã ban ơn nâng đỡ sự yếu hèn của chúng con, chúng con nài xin Chúa cho chúng con được vui mừng đón nhận ơn tha thứ của Chúa nhất là trong Mùa Vọng này, và chứng minh hiệu quả ơn ấy bằng một đời sống mới. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Phần 2 của Thánh Vịnh 113 là ca khúc ngợi khen Thiên Chúa chân thật; ca khúc này khẳng định tính duy nhất, lòng trung tín, đức công chính và quyền năng của Thiên Chúa; ngược lại với các ngẫu tượng là sản phẩm do bàn tay con người tạo nên. Trong lịch sử nhân loại, Giáo Hội luôn kết hợp mật thiết với Đức Kitô để chống lại các ngẫu tượng được biểu lộ chủ yếu nơi nhục dục, tiền bạc và tham vọng. Giờ đây, chúng ta hãy chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa và không ngừng lặp lại lời cam kết lúc chịu phép rửa tội, đó là từ bỏ Satan, tránh xa ngẫu tượng để phụng thờ Thiên Chúa hằng sống và chân thật.

 

(A) Xin đừng làm rạng rỡ chúng con,

vâng lạy Chúa, xin đừng, *

nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ,

bởi vì Ngài thành tín yêu thương.

 

(B) Sao chư dân lại nói :

"Thiên Chúa chúng ở đâu ?"

 

(A) Thiên Chúa chúng ta ở trên trời,

muốn làm gì là Chúa làm nên. *

Tượng thần chúng chỉ là vàng bạc,

chỉ do tay người thế tạo thành.

 

(B) Có mắt có miệng, không nhìn không nói,

có mũi có tai, không ngửi không nghe.

 

(A) Có hai tay, không sờ không mó

có hai chân, không bước không đi, *

từ cổ họng, không thốt ra một tiếng.

 

(B) Ước gì kẻ làm ra hoặc tin ở tượng thần

cũng giống như chúng vậy.

 

(A) Nhà Ít-ra-en, hãy tin cậy Chúa,

chính Chúa độ trì, làm thuẫn đỡ khiên che. *

Nhà A-ha-ron, hãy tin cậy Chúa,

chính Chúa độ trì, làm thuẫn đỡ khiên che.

 

(B) Ai kính sợ Chúa, hãy tin cậy Chúa,

chính Chúa độ trì, làm thuẫn đỡ khiên che.

 

(A) Chúa nhớ đến ta và sẽ ban phúc cả :

sẽ ban phúc cho nhà Ít-ra-en, *

sẽ ban phúc cho nhà A-ha-ron,

sẽ ban phúc cho người kính sợ Chúa,

cho người lớn cũng như kẻ nhỏ.

 

(B) Nguyện xin Chúa rộng rãi thi ân

cho anh em và cho con cháu. *

Nguyện xin Chúa, Ðấng dựng nên đất trời,

xuống muôn phúc lành cho anh em.

 

(A) Trời là trời của Chúa,

còn đất thì Chúa cho con cái loài người.

 

(B) Không phải người đã chết,

hay mọi kẻ bước vào

cõi thinh lặng ngàn thu,

sẽ ca tụng Đức Chúa ;

 

(A) nhưng là chính chúng ta,

những người còn đang sống,

chúng ta chúc tụng Chúa,

từ nay đến muôn đời.

 

(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(A) Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài …

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Và đây là lời chứng của ông Gioan, khi người Dothái từ Giêrusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Đấng Kitô." Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Êlia không?" Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?" Ông đáp: "Không." Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?" Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaia đã nói. Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pharisêu. Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Kitô, cũng không phải là ông Êlia hay vị ngôn sứ?" Ông Gioan trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người." Các việc đó đã xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi ông Gioan làm phép rửa.

Đó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Thấy Thánh Gioan làm phép rửa, các tư tế và Lêvi được sai đến từ Giêrusalem hạch hỏi người: Ông là ai mà làm phép rửa? Thánh nhân khiêm nhường trả lời: Tôi là tiếng hô trong hoang địa, như ngôn sứ Isaia đã nói: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi. (Ga.1,19-23).

Họ lại chất vấn thánh nhân: Không là Đấng Kitô, cũng không là ngôn sứ mà lại làm phép rửa sao? Thánh nhân càng khiêm tốn trả lời: Tôi chỉ làm phép rửa trong nước, nhưng có Đấng đến sau tôi, Ngài đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Tôi không đáng cởi dép cho Ngài, Ngài sẽ làm phép rửa bằng lửa. (Ga 1,24-27).

Tìm hiểu ý từng lời của Thánh Gioan, ta càng thấy tâm tình khiêm tốn và cách ông tự xóa mình đi trước Đấng Cứu Thế. Trước hết Gioan xưng mình chỉ là tiếng hô mà lại hô trong hoang địa, vì tiếng hô vang lên trong hoang địa sẽ tan vào không gian, không có tiếng vọng lại, hoặc có thì từ rất xa và nhỏ. Gián tiếp thánh nhân nói mình chỉ là tiếng vang lên rồi tắt. Sứ mạng của người cũng vắn vỏi như thế thôi. Gioan đề cao Đấng tuy đến sau ông nhưng đã đến ở giữa dân chúng. Không ai biết Đấng ấy, còn chính thánh nhân thì tự hạ mình không đáng làm đầy tớ cởi dép cho Đấng ấy.

Con Thiên Chúa làm người đã đến nơi trần gian, mà trần gian đã không nhận ra Ngài. Vì trần gian còn mải mê tiền của, ham danh vọng, thì làm sao có thể nhận biết được Đấng Cứu Thế đã tự hạ mặc thân nô lệ, sống như người phàm, sống khó nghèo.

Ngày nay người ta cũng đang sửa soạn mừng lễ Giáng Sinh, rất rầm rộ và rất long trọng. Nhưng có ai sửa soạn đón Chúa bằng một tâm hồn khiêm nhường và thanh bần như Chúa đã sinh ra nghèo khó?

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Giáo Hội qua muôn thế hệ vẫn rao truyền sứ điệp của Chúa và kêu mời con cái đang lữ hành, sống tinh thần hoán cải thống hối và trung thành với ơn gọi Kitô hữu cho đến ngày Chúa lại đến lần thứ hai. Nếu như niềm vui lớn lao của dân Israel là việc Chúa thực thi lời hứa, thì niềm vui của người tín hữu hôm nay là được cứu độ bằng giá máu của Chúa; và nếu như những thính giả của Thánh Gioan năm xưa vui mừng khi tin vào lời chứng của Gioan, thì người tín hữu ngày nay cũng được mời gọi tin vào cuộc quang lâm lần thứ hai của Chúa, cuộc quang lâm mà xét theo thời gian, mỗi ngày mỗi gần hơn.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con có nhiều lý do để không đến với người nghèo: Nào là sợ người ta bảo mình lập dị; nào là người nghèo sẽ lợi dụng, sẽ bám chúng con mãi... Nhưng xin cho chúng con chỉ biết cho đi mà không tính toán. Xin giúp chúng con nhanh chóng san lấp những chỗ lồi lõm, những chỗ quanh co nơi tâm hồn để chuẩn bị một con đường thật sạch và đẹp để đón chờ Chúa đến. Xin giúp chúng con biết tẩy rửa tâm hồn thật trắng trong, xứng đáng làm máng cỏ ấm êm cho Chúa ngự vào. Amen


Hát: Cho Tình Tôi Nguyên Vẹn

Ngài đến bên tôi, cho tình tôi nguyên vẹn tựa trăng rằm. Ngài đến bên tôi với tình yêu muôn vạn nồng thắm. Ngài đến bên tôi để từ đây tiếng hát ngọt ngào, để từ đây rất đổi nhiệm mầu, để ngàn sau tôi hằng ghi dấu. Ngài đến bên tôi để mùa xuân hoa nở rộn khung trời. Từ đó trong tôi, hương hồng ân dâng trào phơi phới. Từ đó trong tôi bao niềm vui nối tiếp một đời, như biển khơi sóng vỗ tuyệt vời, cho trọn kiếp không hề lắng vơi.

ĐK: Chúa ơi, Chúa đưa con về tình yêu tuyệt đối. Từ đây Chúa đưa con về mùa xuân hạnh phúc ngàn năm chẳng phai. Chúa ơi tháng năm mong chờ tình yêu tô thắm niềm mơ. Trái tim còn này nguyện dâng lên Chúa sẽ không phai nhòa.

 (Thinh lặng) 

V. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã giao cho Hội Thánh sứ mạng làm chứng về tình yêu Chúa cho nhân loại.

Cộng đoàn: Xin Chúa ban cho mọi thành phần của Hội Thánh luôn chu toàn sứ mạng, bằng lời cầu nguyện và bằng gương sáng đời sống hằng ngày.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã đến với loài người, nhưng nhiều người chưa nhận biết Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa ban cho tất cả mọi người đều tin nhận Chúa Giêsu là Ðấng Cứu Thế, để được hưởng nhờ ơn cứu rỗi.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cũng như thánh Gioan đã có cuộc đời nhân chứng bằng lối sống khiêm nhường và hãm mình. Chúng con cũng khao khát trở nên nhân chứng của Chúa bằng cuộc đời hy sinh hãm mình chờ Chúa đến.

Cộng đoàn: Xin Chúa ban cho mỗi người Kitô hữu chúng con luôn nhiệt tâm làm theo lời thánh nhân, để dọn đường cho Chúa đến.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa ngự đến sao được nếu tâm hồn của chúng con vẫn còn ngổn ngang những lo toan, tính toán, những đam mê bất chính của kiếp người.

Cộng đoàn: Xin Chúa ban cho mỗi hội viên chúng con, luôn biết bạt đi những lo toan, tính toán. Để trở nên hang đá sống động cho Chúa viếng thăm.  

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

 Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

(Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Nguyện Mùa Vọng

ĐK: Từ trần gian con ngước trông lên Chúa ơi. Cầu xin hãy mưa Đấng Thiên Sai Chúa ơi, nghe lời van thiết tha. Ngày và đêm con vẫn van xin Chúa thương. Người ban ơn cứu rỗi yêu đương bốn phương, cho đoàn con ngóng chờ.

Xa xôi cõi trần mong Chúa viếng thăm. Chúa là hừng đông phá tan mờ tối. Qua bao tháng ngày xin Chúa đoái thương. Xoá tội trần gian xóa bao lỗi lầm

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập