Tuần 5

Hạnh Phúc Vĩnh Hằng

I. KHAI MẠC

Hát: Chúng Con Cần Đến Chúa 

1. Tựa nép bên lòng Chúa con xin ngỏ hết tâm tư, vui buồn của đời sống dương gian, đêm ngày miệt mài những lo toan, khi vội vàng, khi muộn màng, tiếng cười giọt lệ những miên man.

ĐK. Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, tháng năm ưu tư ngập tràn. Chúa vẫn biết chúng con cần dến Chúa, dẫn đưa đời vui sống bình an. 

2. Ngày tháng năm đời sống không ai nhìn thấy tương lai, mong chờ chỉ còn biết hôm nay, lao nhọc cả đời trắng đôi tay, trong nụ cười, bao ngậm ngùi, nơi nào trọn vẹn những an vui. 

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể là tâm điểm của đời sống chúng con, chúng con thành tâm thờ lạy Chúa, hết lòng cảm tạ Chúa, chúc tụng tình yêu và lòng thương xót của Chúa!

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Xin giúp chúng con biết phụng sự Chúa trong mọi người! Xin cho chúng con biết lối đường hoàn hảo nhất chúng con phải bước đi! Xin mạc khải Thánh Ý của Chúa cho cuộc đời chúng con! Cho chúng con biết rằng: chúng con cần chứng tỏ tình yêu đối với Chúa qua việc yêu thương, phục vụ và giúp đỡ mọi người! Qua việc mở rộng trái tim, mở rộng vòng tay yêu thương, niềm nở đón tiếp hết mọi người, bằng nụ cười thân ái, ánh mắt khoan dung độ lượng đầy tình người! Xin cho chúng con một tâm hồn quảng đại với những người bần cùng, khổ đau và tật nguyền, những người cô đơn, không nơi nương tựa!

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chỉ có ở trong Chúa thật sự chúng con mới được hạnh phúc vĩnh hằng, tất cả chỉ là tạm bợ, chóng qua, đơn hèn. Xin Thánh Thần Chúa giúp chúng con can đảm, hy sinh loại trừ tất cả những gì không thuộc về Chúa, để chúng con mãi mãi biết xây dựng cuộc đời mình bằng chính những hy sinh nho nhỏ hằng ngày, mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG 

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây chúng con giục lòng sám hối ăn năn vì những lần xúc phạm đến Chúa và anh chị em. Tin tưởng vào ơn chữa lành từ tình yêu nơi Thánh Thể, xin Chúa tha thứ những lỗi phạm và thiếu sót của chúng con.

Hát: Quỳ Bên Cung Thánh

ÐK: Quỳ bên cung thánh đoàn con thiết tha kêu cầu Chúa. Lời kinh thấm lệ, nguyện xin Chúa thứ tha tội nhơ. Vượt qua năm tháng tình yêu Chúa kiên trung bền vững. Ngàn muôn thế hệ cùng chung tiếng hát ca tôn thờ.

Lệ sầu rưng rưng ngước nhìn Giêsu tiếng lòng thao thức. Chúa ơi dủ thương đừng minh xét bao tội tình.

(Thinh lặng)

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Thánh vịnh 112 là lời mời gọi ca ngợi Danh Thánh Chúa; là thánh vịnh đầu tiên trong bộ Hallel, nhắc nhớ đến hai vai chính trong mầu nhiệm cứu độ:Thiên Chúa và con người, nêu bật tình yêu mang lại ơn cứu độ. Đức Giêsu đã cầu nguyện thánh vịnh này trong nhiều năm nhân dịp bữa tiệc vượt qua; nhưng thánh vịnh này mang một ý nghĩa mới trong bữa tiệc ly, khi Người sắp thực hiện cuộc cứu chuộc. Cầu nguyện thánh vịnh này, mỗi người chúng ta ra gặp gỡ Vua Thái Bình và ngợi khen Người vì đã chọn Hội Thánh làm hiền thê và mẹ của muôn vàn con cái. Chúng ta hãy chúc tụng ngợi khen Chúa vì chúng ta cũng được thông dự vào sự sống lại và vinh quang của Đức Kitô, sau khi đã được nâng dậy từ thân phận hèn yếu tội lỗi để được thông phần vào sự sống thần linh.

Xướng: Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường (Lc 1,52).

(A) Hỡi tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca ngợi,

nào ca ngợi danh thánh Chúa đi!

 

(B) Chúc tụng danh thánh Chúa,

tự giờ nay cho đến mãi muôn đời! *

Ca ngợi danh thánh Chúa,

từ rạng đông tới lúc chiều tà!

 

(A) Chúa siêu việt trên hết mọi dân,

vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm. *

Ai sánh tày Thượng Ðế Chúa ta,

Ðấng ngự chốn cao vời,

cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất!

 

(B) Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi,

ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro, *

đặt ngồi chung với hàng quyền quý,

hàng quyền quý dân Người.

 

(A) Người làm cho đàn bà son sẻ

thành mẹ đông con, vui cửa vui nhà.

 

(A)+(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
        cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

        Tự muôn đời và chính hiện nay
        luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát:  Lắng Nghe Lời Chúa

 ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài …

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca 16,19-31

“Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Ápraham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.

"Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Ápraham ở tận đàng xa, và thấy anh Lazarô trong lòng tổ phụ. Bấy giờ ông ta kêu lên: "Lạy tổ phụ Ápraham, xin thương xót con, và sai anh Lazarô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm! Ông Ápraham đáp: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Lazarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Lazarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.

"Ông nhà giàu nói: "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh Lazarô đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này! Ông Ápraham đáp: "Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó. Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Ápraham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối. Ông Ápraham đáp: "Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."

Đó là lời Chúa

Suy niệm:

Ai ai cũng phải chết, dù người giàu "nứt đố đổ vách" hay người nghèo "khố rách áo ôm".

Nhưng chết rồi có thể số phận đổi thay.

Người giàu khi chết chẳng đem theo được gì. Thân xác khi xưa là chủ cả một cung điện nguy nga, chết rồi cũng tay trắng, chỉ vài tấc đất làm mồ che cho thân xác. Còn linh hồn thì lại tùy vào sự tiên liệu và tích trữ thứ gì sẽ được hưởng thứ ấy.

Dụ ngôn chúng ta vừa được nghe minh chứng điều ấy.

Chúa nói một người giàu hằng ngày mặc toàn gấm vóc lụa là, ăn toàn cao lương mỹ vị. Nơi cổng nhà ông có Lazarô người hành khất, mình đầy mụn nhọt, chờ hạt cơm rơi từ bàn ăn của ông nhà giàu mà cũng không ai cho.

Rồi, một ngày cả hai cùng chết, người giàu được người ta đem chôn nhưng linh hồn ông phải rơi vào hỏa ngục. Ở đó ông ngước nhìn lên thấy Lazarô đang được hạnh phúc thanh thản cùng tổ phụ Abraham. Ông ấy van nài tổ phụ thương sai Lazarô nhúng tay vào nước và nhỏ xuống lưỡi ông vài giọt vì ông bị khát kinh khủng.

Ông Abraham trả lời: Đôi bên cách xa nhau nhiều quá không thể giúp gì được cho anh. Vả lại xưa anh được đầy đủ phủ phê, giàu sang sung sướng, còn Lazarô thì lại chẳng có gì, dù một hạt cơm cũng không có. Nay Lazarô được bù lại, còn phần anh phải thiếu thốn khổ sở cũng là lẽ công bình.

Vì yêu thương ta, muốn tránh cho ta khỏi khổ đau đời đời, Chúa Giêsu đã nói dụ ngôn này để dạy ta. Nếu được giàu sang đừng vui hưởng ích kỷ, nhưng phải chia sẻ giúp đỡ người nghèo khổ. Nếu phải nghèo khổ, đừng phân bì nhưng hãy vui nhận như thánh ý Chúa an bài, thì sau khi chết sẽ được đền bù. Vì Thiên Chúa yêu thương, mà yêu thương thì sửa dạy và uốn nắn hay ngăn ngừa điều không tốt cho ta. Hãy nhận ra tình thương của Chúa trong cảnh túng nghèo.

 

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã tự hiến mình làm lương thực cho mọi người trong mọi thời đại và ở khắp nơi. Xin cho chúng con cũng biết quên mình để nên bánh chia sẻ cho người khác. Chúa đã dạy bảo chúng con phải yêu thương nhau. Xin giúp chúng con biết yêu người như chính mình.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa dạy của bố thí là của gửi ngân hàng trên trời. Xin cho chúng con biết nhận ra Chúa nơi những anh chị em túng thiếu, để chúng con biết vì Chúa quên mình cho phúc lợi tha nhân. Chúa dạy: Phúc cho ai có tinh thần khó nghèo vì sẽ được đất nước làm gia nghiệp. Xin cho chúng con ơn biết sống thoát tục để sau này được Nước Trời làm gia nghiệp. Amen


Hát: Con Cần Đến Chúa

1. Tựa nép bên lòng Chúa, con xin ngõ hết tâm tư, vui buồn của đời sống dương gian, đêm ngày mệt mài những lo toan, khi vội vàng, khi muộn màng, tiếng cười giọt lệ những miên man.

ĐK: Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, tháng năm ưu tư ngập tràn, Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa dẫn đưa đời vui sống bình an.

2. Ngày tháng năm đời sống, không ai nhìn thấy tương lai, mong chờ chỉ còn biết hôm nay, lao nhọc cả đời trắng đôi tay. Trong nụ cười, bao ngậm ngùi, nơi nào trọn vẹn những an vui.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa dạy chúng con phải sống bác ái yêu thương, luôn làm điều lành lánh xa điều dữ.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết nhận ra những đau khổ của anh chị em, để xót thương và ân cần đáp ứng những nhu cầu của anh chị em.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con người ngày càng ích kỷ, hẹp hòi, ganh ghét chia rẻ nhau, gây bao đau thương tang tóc cho đồng loại.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết thương yêu thông cảm, đoàn kết với nhau và xây dựng tình liên đới trong gia đình nhân loại.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa dạy rằng, người giàu có khó vào thiên đàng, nhất là những kẻ làm giàu trên sự bóc lột kẻ khác.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt những người nghèo khó bất hạnh. 

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con xin dâng lên Chúa những anh chị em đang đau khổ về tinh thần và thể xác.

Cộng đoàn:  Xin Chúa thương nâng đỡ và cho họ biết siêng năng chạy đến với Chúa trong Bí Tích Thánh Thể, để kín múc được những ơn cần thiết cho đời sống đức tin và xin cho mọi người cùng giúp họ kiên trì trông cậy vào ơn Chúa.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ 

  Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

     Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.


Hát kết: Nguồn Cậy Trông

Mẹ ơi bao người lạc bước lưu đầy ngày tháng chơi vơi, như thuyền nan giữa khơi. Đoàn con xin Mẹ, Mẹ hãy thương tình dìu dắt con thơ qua hiểm nguy cõi đời.

ĐK. Mẹ nguồn cậy trông chưa thấy ai xin Mẹ về không. Hỡi Mẹ Thiên Chúa xin hãy lắng nghe con nài van. Mẹ nguồn an vui ôi Nữ Trinh là nguồn an vui. Hết tình kêu khấn con tin chắc Mẹ thương nhận lời.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập